Page 337 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 337

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                ทําความตกลงกับกระทรวง ทบวง กรม ซึ่งเปนผูปกครองดูแลหรือใชประโยชนในที่ราชพัสดุนั้นเพื่อสํารวจ

                รายการขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุกลาง เมื่อกรมธนารักษไดดําเนินการขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุกลางแลว ใหแจง

                ราชพัสดุจังหวัดหรือสรรพากรเพื่อลงทะเบียนที่ราชพัสดุจังหวัดใหถูกตองตรงกัน ในสวนที่ดินซึ่งเปนที่ราชพัสดุ

                แปลงใดยังไมมีหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน ใหกรมธนารักษดําเนินการเพื่อใหไดมาซึ่งหนังสือสําคัญสําหรับ
                ที่ดินแปลงนั้น

                         จากความไมชัดเจนของคํานิยาม กฎหมาย การโตแยงในเรื่องอํานาจหนาที่ของหนวยงานที่รับผิดชอบ

                เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ กระทั่งมีการประกาศใชพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 และเรงรัดใหหนวยงานราชการ

                นําที่ดินที่อยูในความปกครองดูแลหรือใชประโยชนขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ โดยมิไดมีการสํารวจตรวจสอบวา
                ที่ดินที่หนวยงานนําขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุมีราษฎรครอบครองทําประโยชนอยูกอนหรือไม ที่ดินดังกลาวมีพยาน

                หลักฐานการประกาศสงวนหวงหามไวหรือไม อยางไร ที่ตั้งอยูใด มีขอบเขตเทาไร จึงกลายเปนสาเหตุสําคัญที่ทําให

                เกิดขอพิพาทโตแยงสิทธิในที่ดินที่นําขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ ซึ่งเปนที่ทําใหหนวยงานราชการไมดําเนินการ

                ออกเอกสารสิทธิ โดยอางวาเปนที่สงวนหวงหาม หรือที่ราชพัสดุ หรืออางวาเปนที่ดินที่หนวยราชการเคยใชประโยชน
                แตไมมีหลักฐานที่ชัดเจน และขอบเขตการใชประโยชนไมแนนอน นําไปสูการใชวิธีการรุนแรงในการขับไล ขมขู

                คุกคาม และดําเนินคดีกับราษฎรที่เปนคูพิพาทของหนวยงานนั้น ๆ

                         เมื่อเกิดปญหาดังกลาว รัฐยังไมมีกระบวนการแสวงหาขอเท็จจริง แตรัฐกับแกไขปญหาการโตแยงสิทธิ

                ในที่ดิน โดยใชคณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) เปนกลไกในการแกไขปญหา แตองคประกอบ
                ของคณะกรรมการดังกลาว มีเฉพาะหนวยงานราชการทั้งที่เปนคูพิพาทและไมมีสวนเกี่ยวของ ขาดการมีสวนรวม

                ของประชาชน ประกอบกับคณะกรรมการดังกลาวไมมีกฎหมายรองรับอํานาจหนาที่อยางชัดเจน การพิจารณา

                แกไขปญหายึดถือเอกสารหลักฐานทางราชการเปนสําคัญ ทําใหผลการดําเนินการแกไขปญหาไมสอดคลอง

                กับขอเท็จจริง ไมเปนที่ยอมรับของประชาชน ทําใหการแกไขปญหากรณีพิพาทลาชา และหาขอยุติไมได
                จึงเปนเหตุใหหนวยงานราชการนํากรณีพิพาทดังกลาว ฟองรองดําเนินคดีตอศาล และบังคับ ขับไลราษฎรออกจาก

                พื้นที่ ทําใหราษฎรสูญเสียทรัพยสินและที่ดินทํากิน




                6.5 บทสรุปและขอเสนอแนะ

                         6.5.1 บทสรุป

                         ที่ราชพัสดุ ไมมีคํานิยามและกฎหมายใดที่กําหนดไวชัดเจน มีเพียงหนังสือพระบรมราชโองการ

                รัชกาลที่ 6  ที่ 65/507  ลงวันที่ 25  มีนาคม 2464  ความวา “หนังสือกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ
                ที่ 205/23400 ลงวันที่ 14 มีนาคม 2464 วา เห็นควรสมควรรวบรวมบรรดาที่ดินของหลวงในกระทรวงตาง ๆ

                มาขึ้นทะเบียนราชพัสดุไวทางกระทรวงพระคลังฯ เสียทางเดียวเพื่อปกครองใหเปนหลักฐานสืบไปนั้น




         316     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   332   333   334   335   336   337   338   339   340   341   342