Page 338 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 338

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

               หมอมฉันเห็นชอบดวยแลวใหทานจัดการกับเจากระทรวงตาง ๆ ในเรื่องตอไปเถิด” กระทั่งระเบียบกระทรวง

               การคลัง ที่ 8782/2485 เรื่อง การปกครองและจัดประโยชนที่ดินสิ่งปลูกสรางราชพัสดุ พุทธศักราช 2485”

               ไดใหนิยามของคําวา “ที่ดินราชพัสดุ” ไววา “ที่ดินซึ่งรัฐบาล ปกครองใชราชการอยู หรือสงวนไวในราชการ

               ภายหนา และรัฐบาลไดเขาปกครองใชประโยชนแลว นอกจากที่ดินในความปกครองกรมรถไฟ ทางหลวง
               ในความปกครองกรมโยธาเทศบาล และทรัพยสินของจังหวัดตามมติคณะรัฐมนตรี ที่สาธารณะประโยชน

               เชน คู คลอง ถนน ทางหลวงตาง ๆ ซึ่งมิใชเพื่อการสาธารณประโยชนแลว”

                        ตอมา มีการประกาศใชพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 ใหนิยามคําวา “ที่ราชพัสดุ” หมายถึง

               อสังหาริมทรัพยอันเปนทรัพยสินของแผนดินทุกชนิด เวนแตสาธารณสมบัติของแผนดิน (1) ที่ดินรกรางวางเปลา
               และที่ดินซึ่งมีผูเวนคืนหรือทอดทิ้งหรือ กลับมาเปนของแผนดินโดยประการอื่นตามกฎหมายที่ดิน (2) อสังหาริมทรัพย

               สําหรับพลเมืองใชหรือสงวนไวเพื่อประโยชนของพลเมืองใชรวมกันเปนตนวา ที่ชายตลิ่ง ทางนํ้า ทางหลวง

               ทะเลสาป และสวนอสังหาริมทรัพยของรัฐวิสาหกิจที่เปนนิติบุคคลและขององคการปกครองทองถิ่นไมถือวา

               เปนที่ราชพัสดุ
                        อสังหาริมทรัพยอันเปนทรัพยสินของแผนซึ่งเปนที่ราชพัสดุตามพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518

               แบงออกไดเปน 2 ประเภทใหญ คือ 1) สาธารณสมบัติของแผนดินซึ่งเปนทรัพยสินที่เปนอสังหาริมทรัพยที่ใชประโยชน

               ของแผนดินโดยเฉพาะ เชน ปอม โรงทหาร และสํานักราชการบานเมือง เปนตน 2) ทรัพยสินของแผนดินในสวนที่

               ไมเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน ซึ่งเปนทรัพยสินที่เปนอสังหาริมทรัพยที่ใชประโยชนอื่น ๆ นอกจากเพื่อประโยชน
               ของแผนดินโดยเฉพาะ เชน บานพักขาราชการ ที่ดินซึ่งทางราชการจัดใหเอกชนเชาหรือเขาทําประโยชน เปนตน

               ประกอบกับความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 256  - 257/2538 บันทึกเรื่อง สถานะทางกฎหมาย

               ของที่ดินที่สงวนหวงหามไวเพื่อใชประโยชนในราชการแตทางราชการยังไมไดเขาใชประโยชน เห็นวา ที่ดินในเขต

               ที่มีประกาศสงวนหรือหวงหามไวเพื่อประโยชนของทางราชการตามกฎหมาย จะมีสถานะเปนที่ราชพัสดุหรือไม
               ตองพิจารณาวาสวนราชการไดเขาใชประโยชนแลวหรือไม ถาเขาใชประโยชนแลวที่ดินดังกลาวก็เปนที่ราชพัสดุ

               แตถายังไมไดเขาใชประโยชนหรือใชประโยชนบางสวน สวนที่ยังไมไดใช ก็ไมเปนที่ราชพัสดุแตยังคงมีสภาพ

               เปนที่รกรางวางเปลาที่มีการสงวนหรือหวงหามตอไป

                        พฤติกรรมที่กอใหเกิดความขัดแยงในที่ราชพัสดุมีดังนี้
                        ที่ดินราชพัสดุทับซอนกับที่ดินอยูอาศัยหรือที่ทํากินของราษฎร หนวยงานราชการไมดําเนินการ

               ออกเอกสารสิทธิ โดยอางวาเปนที่สงวนหวงหาม หรือที่ราชพัสดุ หนวยงานราชการอางวาเปนที่ดินที่หนวยราชการ

               เคยใชประโยชน แตไมมีหลักฐานยืนยัน และขอบเขตการใชประโยชนไมแนนอน หนวยงานราชการเขาใชประโยชน

               สรางความเสียหายแกทรัพยสินของราษฎร เชน การปรับสภาพพื้นที่ของราษฎร เจาหนาที่รัฐใชวิธีการรุนแรง
               ในการขับไล ขมขู คุกคาม ดําเนินคดี ราษฎรไมทราบการประกาศการสงวนหวงหาม หรือการออกหนังสือสําคัญ





                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  317
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   333   334   335   336   337   338   339   340   341   342   343