Page 338 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 338
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
หมอมฉันเห็นชอบดวยแลวใหทานจัดการกับเจากระทรวงตาง ๆ ในเรื่องตอไปเถิด” กระทั่งระเบียบกระทรวง
การคลัง ที่ 8782/2485 เรื่อง การปกครองและจัดประโยชนที่ดินสิ่งปลูกสรางราชพัสดุ พุทธศักราช 2485”
ไดใหนิยามของคําวา “ที่ดินราชพัสดุ” ไววา “ที่ดินซึ่งรัฐบาล ปกครองใชราชการอยู หรือสงวนไวในราชการ
ภายหนา และรัฐบาลไดเขาปกครองใชประโยชนแลว นอกจากที่ดินในความปกครองกรมรถไฟ ทางหลวง
ในความปกครองกรมโยธาเทศบาล และทรัพยสินของจังหวัดตามมติคณะรัฐมนตรี ที่สาธารณะประโยชน
เชน คู คลอง ถนน ทางหลวงตาง ๆ ซึ่งมิใชเพื่อการสาธารณประโยชนแลว”
ตอมา มีการประกาศใชพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 ใหนิยามคําวา “ที่ราชพัสดุ” หมายถึง
อสังหาริมทรัพยอันเปนทรัพยสินของแผนดินทุกชนิด เวนแตสาธารณสมบัติของแผนดิน (1) ที่ดินรกรางวางเปลา
และที่ดินซึ่งมีผูเวนคืนหรือทอดทิ้งหรือ กลับมาเปนของแผนดินโดยประการอื่นตามกฎหมายที่ดิน (2) อสังหาริมทรัพย
สําหรับพลเมืองใชหรือสงวนไวเพื่อประโยชนของพลเมืองใชรวมกันเปนตนวา ที่ชายตลิ่ง ทางนํ้า ทางหลวง
ทะเลสาป และสวนอสังหาริมทรัพยของรัฐวิสาหกิจที่เปนนิติบุคคลและขององคการปกครองทองถิ่นไมถือวา
เปนที่ราชพัสดุ
อสังหาริมทรัพยอันเปนทรัพยสินของแผนซึ่งเปนที่ราชพัสดุตามพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518
แบงออกไดเปน 2 ประเภทใหญ คือ 1) สาธารณสมบัติของแผนดินซึ่งเปนทรัพยสินที่เปนอสังหาริมทรัพยที่ใชประโยชน
ของแผนดินโดยเฉพาะ เชน ปอม โรงทหาร และสํานักราชการบานเมือง เปนตน 2) ทรัพยสินของแผนดินในสวนที่
ไมเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน ซึ่งเปนทรัพยสินที่เปนอสังหาริมทรัพยที่ใชประโยชนอื่น ๆ นอกจากเพื่อประโยชน
ของแผนดินโดยเฉพาะ เชน บานพักขาราชการ ที่ดินซึ่งทางราชการจัดใหเอกชนเชาหรือเขาทําประโยชน เปนตน
ประกอบกับความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 256 - 257/2538 บันทึกเรื่อง สถานะทางกฎหมาย
ของที่ดินที่สงวนหวงหามไวเพื่อใชประโยชนในราชการแตทางราชการยังไมไดเขาใชประโยชน เห็นวา ที่ดินในเขต
ที่มีประกาศสงวนหรือหวงหามไวเพื่อประโยชนของทางราชการตามกฎหมาย จะมีสถานะเปนที่ราชพัสดุหรือไม
ตองพิจารณาวาสวนราชการไดเขาใชประโยชนแลวหรือไม ถาเขาใชประโยชนแลวที่ดินดังกลาวก็เปนที่ราชพัสดุ
แตถายังไมไดเขาใชประโยชนหรือใชประโยชนบางสวน สวนที่ยังไมไดใช ก็ไมเปนที่ราชพัสดุแตยังคงมีสภาพ
เปนที่รกรางวางเปลาที่มีการสงวนหรือหวงหามตอไป
พฤติกรรมที่กอใหเกิดความขัดแยงในที่ราชพัสดุมีดังนี้
ที่ดินราชพัสดุทับซอนกับที่ดินอยูอาศัยหรือที่ทํากินของราษฎร หนวยงานราชการไมดําเนินการ
ออกเอกสารสิทธิ โดยอางวาเปนที่สงวนหวงหาม หรือที่ราชพัสดุ หนวยงานราชการอางวาเปนที่ดินที่หนวยราชการ
เคยใชประโยชน แตไมมีหลักฐานยืนยัน และขอบเขตการใชประโยชนไมแนนอน หนวยงานราชการเขาใชประโยชน
สรางความเสียหายแกทรัพยสินของราษฎร เชน การปรับสภาพพื้นที่ของราษฎร เจาหนาที่รัฐใชวิธีการรุนแรง
ในการขับไล ขมขู คุกคาม ดําเนินคดี ราษฎรไมทราบการประกาศการสงวนหวงหาม หรือการออกหนังสือสําคัญ
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 317
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”