Page 339 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 339

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                สําหรับที่ดิน ราษฎรไมมีสวนรวมในกระบวนการพิสูจนสิทธิ์ และหนวยงานราชการบีบบังคับใหราษฎรเชาพื้นที่

                ตามโครงการรัฐเอื้อราษฎร และโครงการแปลงสินทรัพยเปนทุนตามนโยบายของรัฐบาล

                         สาเหตุการละเมิดสิทธิในที่ราชพัสดุมีดังนี้

                         หนวยงานราชการไมมีการลงไปสํารวจพื้นที่วามีราษฎรครอบครองทําประโยชนอยูกอนหรือไม
                แตเปนการขีดขอบเขตบนแผนที่ภาพถายทางอากาศ หนวยงานราชการมีความตองการใชประโยชนในที่ดิน

                ที่ราชพัสดุไมมีขอบเขตที่ชัดเจน ไมมีพยานหลักฐานการประกาศสงวนหวงหามที่ชัดเจน เชน เอกสารการประกาศ

                สงวนหวงหาม ขอบเขตที่ตั้งและอาณาเขตที่สงวนหวงหาม เนื้อที่ในการสงวนหวงหาม หนวยงานประกาศที่สงวน

                หวงหามที่ดินนั้น เปนตน และการไมมีกระบวนการแสวงหาขอเท็จจริงที่ชัดเจนของหนวยงานราชการเกี่ยวของ
                         ผลกระทบของราษฎรจากการถูกละเมิดในที่ราชพัสดุมีดังนี้

                         ราษฎรขอออกเอกสารสิทธิในที่ครอบครองทําประโยชนไมได ราษฎรเขาไปใชประโยชนในที่ดินไมได

                ราษฎรถูกฟองรองดําเนินคดี ราษฎรถูกบังคับ ขับไลออกจากพื้นที่ และราษฎรสูญเสียทรัพยสินและที่ดินทํากิน

                         6.5.2 ขอเสนอแนะ

                         จากกรณีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังที่กลาวมาขางตน เพื่อเปนการปองกัน หรือลด

                การละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีที่ราชพัสดุ จึงมีขอเสนอแนะเพื่อปรับปรุงแกไขนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวของ

                กับที่ราชพัสดุ ซึ่งแบงออก 2 ระดับ ดังตอไปนี้
                         1.  ขอเสนอแนะระยะสั้น มีดังตอไปนี้

                            1.  รัฐควรมีนโยบายเรงรัดการสํารวจตรวจสอบที่ดินสงวนหวงหามของหนวยงานราชการ

                และที่ราชพัสดุที่หนวยงานราชการใชประโยชน ตลอดจนที่สาธารณประโยชนทั่วประเทศ โดยใชกระบวนการ

                มีสวนรวมของชุมชนในพื้นที่ เพื่อกําหนดขอบเขตของที่ดินใหชัดเจน เปนการแกไขปญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
                             1.1)   จากสํารวจตรวจสอบตามขอ 1 หากพบวา ที่ดินสงวนหวงหามของหนวยงานราชการ

                หรือที่ราชพัสดุแปลงใดไมมีขอพิพาทโตแยงสิทธิในที่ดินกับราษฎร ใหรัฐเรงรัดดําเนินการออกหนังสือสําคัญ

                สําหรับที่ดิน (นสล.)

                             1.2)   จากสํารวจตรวจสอบตามขอ 1 หากพบวา ที่ดินสงวนหวงหามของหนวยงานราชการ
                หรือที่ราชพัสดุแปลงใดมีขอพิพาทโตแยงสิทธิในที่ดินกับราษฎร ใหรัฐเรงรัดจัดทําขอบเขตพื้นที่ในสวนที่มีพิพาท

                ใหมีความชัดเจน ยุติการออกหนังสือสําคัญสําหรับที่ดินและการดําเนินคดีกับราษฎรที่อยูในพื้นที่พิพาทไวกอน

                จนกวาการแกไขปญหาจะไดขอยุติ และใหแยกพื้นที่เฉพาะสวนที่ไมมีพิพาทขอโตแยงสิทธิในที่ดินกับราษฎร

                ดําเนินการออก นสล.









         318     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   334   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344