Page 336 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 336
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
6.4 วิเคราะหการละเมิดสิทธิ
ที่ราชพัสดุเปนที่ดินของรัฐประเภทหนึ่งที่กฎหมายกําหนดไว ตามพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518
ซึ่งเดิมที่ราชพัสดุไมมีคํานิยามและกฎหมายใดที่กําหนดไวชัดเจน มีเพียงหนังสือพระบรมราชโองการรัชกาลที่ 6
ที่ 65/507 ลงวันที่เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2464 ความวา “หนังสือกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ที่ 205/23400
ลงวันที่ 14 มีนาคม 2464 วา เห็นควรสมควรรวบรวมบรรดาที่ดินของหลวงในกระทรวงตาง ๆ มาขึ้นทะเบียน
ราชพัสดุไวทางกระทรวงพระคลังฯ เสียทางเดียวเพื่อปกครองใหเปนหลักฐานสืบไปนั้น หมอมฉันเห็นชอบดวยแลว
ใหทานจัดการกับเจากระทรวงตาง ๆ ในเรื่องตอไปเถิด” จึงรวบรวมที่ดินขึ้นทะเบียนไวที่กระทรวงพระคลัง
มหาสมบัติ แตเนื่องพระบรมราชโองการไมมีรายละเอียดที่ชัดเจน ทําใหเกิดปญหาการบังคับใช กลาวคือ
หนวยงานราชการโตแยงและไมปฏิบัติ ทําใหการรวบรวมขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุทําไดเพียงบางสวน
ตอมา หลังการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง เมื่อป พ.ศ. 2475 รัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลัง
ประกาศใช “ระเบียบกระทรวงการคลัง ที่ 8782/2485 เรื่อง การปกครองและจัดประโยชนที่ดินสิ่งปลูกสราง
ราชพัสดุ พุทธศักราช 2485 กําหนดใหกระทรวง ทบวง กรมตาง ๆ นําที่ดินของหนวยงานตาง ๆ ที่ใชประโยชน
มาขึ้นทะเบียนตอกระทรวงการคลัง ซึ่งการประกาศใชระเบียบดังกลาว กลายเปนขอโตแยงของหนวยงานตาง ๆ
โดยอางวา ระเบียบดังกลาวมิใชกฎหมายเปนเพียงคําสั่งภายในที่ใชบังคับเฉพาะในกระทรวงการคลังเทานั้น
จะใชบังคับแกกระทรวงอื่น ๆ มิได จากสาเหตุดังกลาวเปนสาเหตุสําคัญที่ทําใหเกิดปญหาการบริหารจัดการ
ที่ราชพัสดุตลอดมา
จากปญหาการโตแยงในเรื่องอํานาจเกี่ยวกับที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ กระทรวงการคลัง จึงทําให
กรมธนารักษมอบหมายใหกองรักษาที่หลวงดําเนินการยกรางพระราชบัญญัติเกี่ยวกับที่ราชพัสดุ เมื่อป 2511 - 2512
แตเนื่องจากในระยะตอมาไดมีมติสภาบริหารคณะปฏิวัติ วันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2514 สภาบริหารคณะปฏิวัติ
มีมติที่ประชุมวา กระทรวงการคลังไมมีอํานาจหนาที่ในที่ราชพัสดุในสวนที่เปนสาธารณสมบัติของแผนดิน
นอกจากจะเปนที่ของสวนราชการสังกัดกระทรวงการคลังเทานั้น และในระยะตอมามีความพยายามที่จะขอ
แบงสวนราชการใหม โดยประสงคจะขอโอนงานของกองรักษาที่หลวงไปอยูในสังกัดของกรมอื่น ทําใหกรมธนารักษ
ตองเรงดําเนินการยกรางพระราชบัญญัติในชื่อ “รางพระราชบัญญัติจัดระเบียบที่ราชพัสดุ พ.ศ. ....” เสนอ
คณะรัฐมนตรี และสงใหสภานิติบัญญัติแหงชาติพิจารณา ประกาศบังคับใชเปนพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518
ภายหลังการประกาศใชพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 คณะกรรมการที่ราชพัสดุ อาศัย
อํานาจตามความในมาตรา 6 และมาตรา 12 แหงพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 เห็นควรที่จะกําหนด
หลักเกณฑและวิธีการในการปกครองดูแล บํารุงรักษา ใชและจัดหาประโยชนเกี่ยวกับที่ราชพัสดุใหเปนการแนนอน
และเหมาะสม จึงประกาศใชกฎกระทรวง (พ.ศ. 2519) ออกตามความในพระราชบัญญัติที่ไดพัสดุ พ.ศ. 2518
โดยกําหนดวา ในทองที่จังหวัดใดที่ยังไมไดสํารวจรายการเพื่อขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุกลาง ใหกรมธนารักษ
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 315
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”