Page 342 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 342
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
1.6) รัฐควรกระจายอํานาจการใหชุมชน และองคกรปกครองสวนทองถิ่น มีสวนรวม
และอํานาจในการปกครองดูแลบํารุงรักษา ใชและจัดหาประโยชนที่ราชพัสดุ ดังนี้
(1) รัฐควรใหชุมชน องคการปกครองสวนทองถิ่น เขามามีสวนรวมในกระบวนการขออนุญาต
ใหหนวยงานราชการใชประโยชนในที่ราชพัสดุ ดังนี้
(1.1) หากหนวยงานราชการขออนุญาตใชประโยชนในที่ราชพัสดุแปลงใด ตองผาน
การประชาคมเห็นชอบจากหมูบานหรือชุมชนที่อยูรอบที่ราชพัสดุแปลงดังกลาวนั้นดวย
(1.2) เมื่อผานการประชาคม การประชาคมเห็นชอบจากหมูบานหรือชุมชนที่อยูรอบ
ที่ราชพัสดุแลว ตองขอความเห็นชอบจากองคการปกครองสวนทองถิ่นดวย
(2) รัฐควรใหองคการบริหารสวนจังหวัดเปนหนวยงานที่จัดหาประโยชนจากที่ราชพัสดุ
ที่หนวยงานราชการไมไดใชประโยชน ภายในจังหวัดนั้น
2. รัฐควรมีนโยบายใหจัดทําระบบฐานขอมูลที่ราชพัสดุใหเกิดความถูกตอง ชัดเจน เพื่อยุติปญหา
การซอนทับแนวเขตที่ดินของรัฐแตละประเภท และสามารถบูรณาการกับฐานขอมูลที่ดินของหนวยงานราชการ
อื่น ๆ ได
3. ที่ราชพัสดุเปนทรัพยสินของแผนดินที่มุงเนนเพื่อเปนที่ตั้งของหนวยงานราชการตาง ๆ แตก็มี
หนวยงานราชการเปนจํานวนมากที่ใชประโยชนไมเต็มพื้นที่ที่ไดรับอนุญาต ทั้งยังไมปกครองดูแล แตปลอยปละ
ละเลยใหมีการบุกรุกเขาถือครองทําประโยชน บางแหงเกิดเปนชุมชนขนาดใหญเปนปกแผนเขมแข็ง บางก็มี
การบุกรุกเขาจับจองเปนกลุมมวลชนจนไมสามารถขับไลใหออกไปจากที่ราชพัสดุได เปนการสรางปญหาใหกับ
รัฐบาลทุกยุคทุกสมัยและหนวยงานของรัฐที่มีหนาที่ปกครองดูแล ดังนั้น ควรมีมาตรการลงโทษหนวยงานรัฐ
ที่ปลอยปละละเลยใหมีการบุกรุกเขาถือครองทําประโยชนที่ราชพัสดุนั้น ๆ
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 321
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”