Page 333 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 333

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         ในขณะเดียวกัน ฝายผูรองอางวา เรือนจําเขากบนั้นไมไดตั้งอยูในที่ดินแปลงที่พิพาทตามที่กรมราชทัณฑ

                ขอออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง และผูรองก็ยืนยันที่ตั้งของเรือนจําชั่วคราวเขากบเปนไปตามคําอธิบาย

                ของหมอมเจาวรพงษทัศนาวรวุฒิ ซึ่งนาจะอยูในบริเวณประกาศสงวนหวงหามของสมุหเทศาภิบาลและเขตประกาศ
                ผูวาราชการจังหวัดนครสวรรค ซึ่งคณะอนุกรรมการ ไดพิจารณาเอกสารหลักฐานที่ผูรองไดนํามาชี้แจงไดแก

                หนังสือศาลารัฐบาลมณฑลอยุธยา ที่ 639/6405 ลงวันที่  9 กันยายน พ.ศ. 2475 หนังสือศาลาวาการ

                กระทรวงมหาดไทย ตรานอย ที่ 489/9062 ลงวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2475 หนังสือทั้งสองฉบับดังกลาว
                ถึงเรือนจําชั่วคราวที่ใหตั้งขึ้น “หลังตลาดปากนํ้าโพ จังหวัดนครสวรรค” และไดมีนักโทษจังหวัดนครสวรรค

                จํานวน 100 คน มาใชเปนแรงงานในการยอยหิน ขอนหินเพื่อทําถนนในเขตสุขาภิบาล ซึ่งในหนังสือแผนกราชทัณฑ

                จังหวัดนครสวรรรค ที่ 7881/2478 เรื่อง ขออนุญาตขยายเวลาตั้งเรือนจําชั่วคราวที่เขตสุขาภิบาลฯ ก็ระบุไววา
                “ขยายเวลาตั้งเรือนจําชั่วคราวที่วัดเขากบเอาไวทํางานโยธาในเขตตสุขาภิบาลเมืองนครสวรรค” ซึ่งจากเอกสาร

                หลักฐานดังกลาวสอดคลองกับที่ตั้งของที่ดินที่สงวนหวงหามตามประกาศสงวนหวงหามที่ดินของสมุหเทศาภิบาล

                ตามประกาศ เรื่อง สงวนที่ดินเชิงเขากบถึงเขาแรด อําเภอปากนํ้าโพ จังหวัดนครสวรรค ลงวันที่ 13 มีนาคม

                พ.ศ. 2473 ไดระบุที่ตั้งและขอบเขตของที่ดินไวดังนี้
                         “ตามขางเขากบโดยรอบและตามขางเขาดานตะวันออกและดานใตของเขาใหญกับเขาขาด เขาโกรกพมา

                เขาแรด ซึ่งอยูหลังแนวถนนริมแมนํ้าเจาพระยาตลอดมาจนถึงหัวเขาแรด เปนระยะในระหวางหางจากเชิงเขา

                ออกไป 10 เสน เขามาจนถึงเชิงเขาโดยตลอด”
                         จากขอมูลขางตนพบวา สอดคลองกับเอกสารเมื่อป พ.ศ. 2484 ที่ทางเรือนจํานครสวรรคไดขอจับจอง

                ที่ดินบริเวณเรือนจําเขากบตามหนังสือเรือนจํานครสวรรค ที่ 1310/2484 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2484

                โดยทางหอทะเบียนที่ดินจังหวัดนครสวรรค ไดมีหนังสือ 1121/2484 ลงวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ตอบกลับ
                ที่ดินเรือนจําชั่วคราวเขากบอยูในเขตหวงหามตามประกาศของสมุหเทศาภิบาลจึงเห็นวา ที่ดินแปลงที่พิพาท

                ไมนาเชื่อวาเปนที่ดินแปลงเดียวกับที่ดินเรือนจําชั่วคราวเขากบ การที่กรมราชทัณฑแสดงเอกสารหลักฐานขอบเขต

                ที่ตั้งที่ดิน ยืนกรานอางสิทธิเหนือที่ดินที่พิพาทไดทําใหราษฎรที่อยูอาศัยและทํากินในที่พิพาทไมสามารถออกเอกสาร

                สิทธิและขาดความมั่นคงในที่ดิน ดังนั้น การที่กรมราชทัณฑอางสิทธิเหนือที่ดิน จึงเปนการละเมิดสิทธิในที่ดิน
                และไมเปนธรรมกับผูรอง ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 26 การใชอํานาจ

                โดยองคกรของรัฐทุกองคกร ตองคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิและเสรีภาพ มาตรา 27 สิทธิและเสรีภาพ

                ที่รัฐธรรมนูญนี้รับรองไวโดยชัดแจง โดยปริยาย หรือโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยอมไดรับความคุมครอง
                และผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล และองคกรอื่นของรัฐโดยตรงในการตรากฎหมาย การใชบังคับกฎหมาย

                และการตีความกฎหมายทั้งปวง มาตรา 48 สิทธิในทรัพยสินของบุคคลยอมไดรับความคุมครอง มาตรา 60

                บุคคลยอมมีสิทธิมีสวนรวมในกระบวนการพิจารณาของเจาหนาที่ของรัฐในการปฏิบัติราชการทางปกครอง
                อันมีผลหรืออาจมีผลกระทบตอสิทธิและเสรีภาพของตน และรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550




         312     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   328   329   330   331   332   333   334   335   336   337   338