Page 333 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 333
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
ในขณะเดียวกัน ฝายผูรองอางวา เรือนจําเขากบนั้นไมไดตั้งอยูในที่ดินแปลงที่พิพาทตามที่กรมราชทัณฑ
ขอออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง และผูรองก็ยืนยันที่ตั้งของเรือนจําชั่วคราวเขากบเปนไปตามคําอธิบาย
ของหมอมเจาวรพงษทัศนาวรวุฒิ ซึ่งนาจะอยูในบริเวณประกาศสงวนหวงหามของสมุหเทศาภิบาลและเขตประกาศ
ผูวาราชการจังหวัดนครสวรรค ซึ่งคณะอนุกรรมการ ไดพิจารณาเอกสารหลักฐานที่ผูรองไดนํามาชี้แจงไดแก
หนังสือศาลารัฐบาลมณฑลอยุธยา ที่ 639/6405 ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2475 หนังสือศาลาวาการ
กระทรวงมหาดไทย ตรานอย ที่ 489/9062 ลงวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2475 หนังสือทั้งสองฉบับดังกลาว
ถึงเรือนจําชั่วคราวที่ใหตั้งขึ้น “หลังตลาดปากนํ้าโพ จังหวัดนครสวรรค” และไดมีนักโทษจังหวัดนครสวรรค
จํานวน 100 คน มาใชเปนแรงงานในการยอยหิน ขอนหินเพื่อทําถนนในเขตสุขาภิบาล ซึ่งในหนังสือแผนกราชทัณฑ
จังหวัดนครสวรรรค ที่ 7881/2478 เรื่อง ขออนุญาตขยายเวลาตั้งเรือนจําชั่วคราวที่เขตสุขาภิบาลฯ ก็ระบุไววา
“ขยายเวลาตั้งเรือนจําชั่วคราวที่วัดเขากบเอาไวทํางานโยธาในเขตตสุขาภิบาลเมืองนครสวรรค” ซึ่งจากเอกสาร
หลักฐานดังกลาวสอดคลองกับที่ตั้งของที่ดินที่สงวนหวงหามตามประกาศสงวนหวงหามที่ดินของสมุหเทศาภิบาล
ตามประกาศ เรื่อง สงวนที่ดินเชิงเขากบถึงเขาแรด อําเภอปากนํ้าโพ จังหวัดนครสวรรค ลงวันที่ 13 มีนาคม
พ.ศ. 2473 ไดระบุที่ตั้งและขอบเขตของที่ดินไวดังนี้
“ตามขางเขากบโดยรอบและตามขางเขาดานตะวันออกและดานใตของเขาใหญกับเขาขาด เขาโกรกพมา
เขาแรด ซึ่งอยูหลังแนวถนนริมแมนํ้าเจาพระยาตลอดมาจนถึงหัวเขาแรด เปนระยะในระหวางหางจากเชิงเขา
ออกไป 10 เสน เขามาจนถึงเชิงเขาโดยตลอด”
จากขอมูลขางตนพบวา สอดคลองกับเอกสารเมื่อป พ.ศ. 2484 ที่ทางเรือนจํานครสวรรคไดขอจับจอง
ที่ดินบริเวณเรือนจําเขากบตามหนังสือเรือนจํานครสวรรค ที่ 1310/2484 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2484
โดยทางหอทะเบียนที่ดินจังหวัดนครสวรรค ไดมีหนังสือ 1121/2484 ลงวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2484 ตอบกลับ
ที่ดินเรือนจําชั่วคราวเขากบอยูในเขตหวงหามตามประกาศของสมุหเทศาภิบาลจึงเห็นวา ที่ดินแปลงที่พิพาท
ไมนาเชื่อวาเปนที่ดินแปลงเดียวกับที่ดินเรือนจําชั่วคราวเขากบ การที่กรมราชทัณฑแสดงเอกสารหลักฐานขอบเขต
ที่ตั้งที่ดิน ยืนกรานอางสิทธิเหนือที่ดินที่พิพาทไดทําใหราษฎรที่อยูอาศัยและทํากินในที่พิพาทไมสามารถออกเอกสาร
สิทธิและขาดความมั่นคงในที่ดิน ดังนั้น การที่กรมราชทัณฑอางสิทธิเหนือที่ดิน จึงเปนการละเมิดสิทธิในที่ดิน
และไมเปนธรรมกับผูรอง ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 26 การใชอํานาจ
โดยองคกรของรัฐทุกองคกร ตองคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิและเสรีภาพ มาตรา 27 สิทธิและเสรีภาพ
ที่รัฐธรรมนูญนี้รับรองไวโดยชัดแจง โดยปริยาย หรือโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยอมไดรับความคุมครอง
และผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล และองคกรอื่นของรัฐโดยตรงในการตรากฎหมาย การใชบังคับกฎหมาย
และการตีความกฎหมายทั้งปวง มาตรา 48 สิทธิในทรัพยสินของบุคคลยอมไดรับความคุมครอง มาตรา 60
บุคคลยอมมีสิทธิมีสวนรวมในกระบวนการพิจารณาของเจาหนาที่ของรัฐในการปฏิบัติราชการทางปกครอง
อันมีผลหรืออาจมีผลกระทบตอสิทธิและเสรีภาพของตน และรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
312 รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”