Page 334 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 334

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

               มาตรา 29 การใชอํานาจโดยองคกรของรัฐทุกองคกร ตองคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิและเสรีภาพ

               มาตรา 27 สิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้รับรองไวโดยชัดแจง โดยปริยายหรือโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

               ยอมไดรับความคุมครองและผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล รวมทั้งองคกรตามรัฐธรรมนูญ และหนวยงาน

               ของรัฐโดยตรงในการตรากฎหมาย การใชบังคับกฎหมาย และการตีความกฎหมายทั้งปวง มาตรา 41
               สิทธิของบุคคลในทรัพยสินยอมไดรับความคุมครอง มาตรา 58 บุคคลยอมมีสิทธิมีสวนรวมในกระบวนการ

               พิจารณาของเจาหนาที่ของรัฐในการปฏิบัติราชการทางปกครองอันมีผลหรืออาจมีผลกระทบตอสิทธิและเสรีภาพ

               ของตน

                        4.  รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ที่ 237/2552  เรื่อง  สิทธิในที่ดิน
               กรณีการกันพื้นที่ไวใชในราชการทหารทับซอนพื้นที่ของประชาชน

                        กรณีรองเรียนวา ผูรองและพวก ไดครอบครองทําประโยชนในบริเวณที่พิพาทมาเปนเวลานาน

               บางสวนมีหลักฐาน ส.ค.1 ตอมา มีการประกาศใหพื้นที่ดังกลาว ใหเปนเขตของหนวยราชการตาง ๆ คือ

               เขตปาสงวนแหงชาติ เขตทหารบก และเขตกรมธนารักษ โดยผูรองไมเคยรับรูมากอนจึงไมไดคัดคานและทําใหผูรอง
               ไมสามารถขอออกเอกสารสิทธิได

                        จากการตรวจสอบขอเท็จจริงพบวา เอกสารของมณฑลทหารบกที่ 24 หนังสือที่ กห 0482.63.20/1622

               ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2546 ในสวนของการสรุปขอมูลการสงคืนที่ดินของกองทัพบกใหกับกรมธนารักษ

               ระบุวา ที่พิพาทดังกลาว มีราษฎรครอบครองทําประโยชน กอนการจําแนกที่ดิน ในป 2505
                        “...เมื่อป 2504 คณะกรรมการสํารวจจําแนกประเภทที่ดิน ไดเขามาสํารวจบริเวณอําเภอตาง ๆ

               ในเขตจังหวัดอุดรธานีก็ไมไดทําการสํารวจวา มีราษฎรเขาครอบครองใชประโยชนในพื้นที่ที่ฝายทหารขอสงวน

               อยูกอนหรือไม จํานวนเทาใด ซึ่งขอเท็จจริงแลว เมื่อกองทัพบกไดรับอนุญาตใหใชหรือครอบครองพื้นที่สนามฝก

               ทางยุทธวิธี ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 และไดมอบหมายใหมณฑลทหารบกที่ 24
               เปนหนวยปกครองดูแลที่ดิน หนวยจึงไดเริ่มสงเจาหนาที่เขาสํารวจแนวเขตตามแผนที่การจําแนกประเภทที่ดิน

               ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีตามมติคณะรัฐมนตรีดังกลาว ปรากฏวามีราษฎรเขาไปตั้งบานเรือนอยูอาศัยและทํากิน

               อยูแลวประมาณ 80 เปอรเซ็นตของพื้นที่ทั้งหมด จึงไดรายงานไปตามสายการบังคับบัญชาใหกองทัพบก

               ทราบมาโดยตลอด...”
                        การสํารวจรังวัดทางกายภาพของกรมธนารักษในพื้นที่พิพาท ในป 2540  - 2541 พบวามีชาวบาน

               ที่มีเอกสารหลักฐานที่ดิน จํานวน 105 ราย เปน น.ส.3 ก 67 ราย น.ส.3 15 ราย และ ส.ค.1 ที่แจงการครอบครอง

               ในป 2498 จํานวน 23 ราย










                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  313
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   329   330   331   332   333   334   335   336   337   338   339