Page 329 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 329

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         2.  รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยนชน ที่ 355/2550 เรื่อง ที่ในที่ดินกรณี

                ที่ราชพัสดุทับที่ดินทํากินของราษฎร ตําบลเชียงคาน อําเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

                         กรณีการรองเรียนของราษฎรที่อาศัยอยูในพื้นที่ตําบลเชียงคาน อําเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ประมาณ

                500 คน กําลังถูกเรงรัดใหเชาที่ดินราชพัสดุ ผูรองขอใหหนวยงานรัฐดําเนินการพิสูจนสิทธิ เนื่องดวยเปนที่ดิน
                ตกทอดจากบรรพบุรุษที่ครอบครองที่ดินกอนป พ.ศ. 2472 แตทางราชการอางวามีการสงวนหวงหามใหเปน

                สนามบิน โดยมีเครื่องบินขึ้น-ลง จํานวน 2 ลํา ตอมาในป พ.ศ. 2525 จึงไดขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ เลขที่ 813

                และมีหนวยงานราชการ อาทิ โรงพยาบาลเชียงคาน ตองการใชที่ดินดังกลาว ทําใหชุมชนในพื้นที่ถูกขับไล

                หลายครั้ง ในป 2548 ราษฎรในพื้นที่ถูกกดดันใหทําสัญญาเชาที่ราชพัสดุในราคาสูง โดยอางนโยบายแปลงสินทรัพย
                เปนทุนของรัฐบาล

                         จากการตรวจสอบขอเท็จจริง พบวา มีความคลาดเคลื่อนไมตรงกันระหวางทะเบียนที่ดินรกรางวางเปลา

                ซึ่งรัฐบาลหวงหามกับทะเบียนที่ราชพัสดุ ลย 813 ที่ขึ้นทะเบียนเมื่อป พ.ศ. 2525 ทั้งที่ทางสํานักงานธนารักษ

                พื้นที่เลย อางวาเปนการขึ้นทะเบียนตามทะเบียนเดิม ขอความเกี่ยวกับขอบเขตที่ตั้งของแปลงที่ดินเปรียบเทียบกัน
                ไดดังนี้

                      ตารางที่  6 เปรียบเทียบทะเบียนที่ดินรกรางวางเปลาซึ่งรัฐบาลหวงหามกับทะเบียนที่ราชพัสดุ



                                     ทะเบียนเดิม (2480)                   ทะเบียนที่ราชพัสดุ (2525)
                     ทิศ
                                   ขอบเขต         ระยะ (เมตร)             ขอบเขต              ระยะ (เมตร)

                    เหนือ         ทางหลวง            1,000         ถนนสายเชียงคาน-ปากชม           750

                     ใต         ปาและทุงนา        1,000               ที่ดินเอกชน             1,000
                  ตะวันตก       หมูบานในเมือง       750               ทางสาธารณะ               1,000

                  ตะวันออก           ปา              750                ที่ดินเอกชน              750




                         จากตารางพบวา การนําเอาทะเบียนที่ดินรกรางวางเปลามาขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุมีความคลาดเคลื่อน

                ไมตรงกันในสองจุด คือ ดานที่แปลงที่ดินจดและระยะความยาวในแตละดาน การที่ขอความในทะเบียนมีขอความ

                ไมตรงกันมีนัยสําคัญที่กระทบตอสิทธิในที่ดินของราษฎร กลาวคือ ทางทิศเหนือตามทะเบียนเดิมมิไดระบุชื่อถนน

                ระบุเพียงวา “ทางหลวง” ซึ่งเปนประเด็นที่ผูรองโตแยงวาขณะที่มีการ  หวงหามเมื่อป พ.ศ. 2472 ยังไมมีการสราง
                ถนนสายเชียงคาน - ปากชม และทิศตะวันตกที่ทะเบียนเดิมระบุ “หมูบานในเมือง” แตในทะเบียนที่ราชพัสดุ

                กลับระบุเปน “ทางสาธารณะ” ซึ่งขอความที่เปลี่ยนไปนี้กระทบตอสิทธิของราษฎรเพราะแปลงที่ดินราชพัสดุ

                อาจทับที่ดินของราษฎรได ซึ่งสํานักงานธนารักษก็มิไดชี้แจงสาเหตุของความแตกตางของทะเบียนสองฉบับ




         308     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333   334