Page 328 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 328

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

               กลับไมยอมสงเรื่องใหกรมที่ดินไปดําเนินการตอ โดยอางวาที่ดินดังกลาวยังไมไดมีการพิสูจนสิทธิตามหลักเกณฑ

               ของคณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ ทั้งที่ที่ดินดังกลาวไมไดอยูในเขต นสล. ที่กองทัพเรือ

               อางวาเปนที่ราชพัสดุแตอยางใด แตกรมธนารักษกลับอางวาที่ดินราชพัสดุมีมากกวาที่ออก นสล. ไว ซึ่งอาจจะ
               ครอบคลุมที่ดินที่อยูนอกเขต นสล. ไปดวย ในขณะที่ผูรองไดชี้แจงในทางกลับกันวา หากผูขอออกเอกสารสิทธิ

               เปนนายทุนก็สามารถดําเนินการออกไดโดยกองทัพเรือและกรมธนารักษไมไดเสนอใหมีการพิสูจนสิทธิ

               ตามหลักเกณฑของคณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ แตอยางใด และจากหลักฐานการขอออก นสล.
               ของกองทัพเรือปรากฏขอเท็จจริงวา กองทัพเรือไดขอออกหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน (นสล.) เต็มทั้งแปลง

               แตผูแทนของกองทัพเรือสามารถนําชี้ไดเพียงเทาที่ออก นสล. เทานั้น ไมไดนําชี้ตามที่กองทัพเรืออางภายหลัง

               แตอยางใด ดังนั้นกองทัพเรือจะอางวาที่ดินที่ขอสงวนหวงหามมีมากกวาที่ดินที่ผูแทนของกองทัพเรือนําชี้ออก น.ส.ล.
               ไมนาจะเปนขออางที่รับฟงได อีกทั้งหลักฐานการครอบครองทําประโยชนของผูรองที่อยูนอกเขต นสล. สวนใหญ

               ลวนแลวแตเปนใบแจงการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) ซึ่งเปนหลักฐานที่ออกตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2498

               และมีมากอนการขอสงวนหวงหามของกองทัพเรือ ในป พ.ศ. 2510 จึงไมมีความจําเปนอันใดที่จะตองไปพิสูจนสิทธิ

               การที่กรมธนารักษไมยินยอมใหผูรองที่มีใบแจงการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) หรือหลักฐานการครอบครอง
               ทําประโยชนอยางอื่นที่อยูนอกเขตหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน (นสล.) ออกเอกสารสิทธิในที่ดินไดนั้นเปนการ

               กลาวอางที่ไมมีเหตุผลเพียงพอที่จะรับฟงได และการที่นายทุนสามารถออกเอกสารสิทธิในที่ดินไดโดยไมตองผาน

               การพิสูจนสิทธิตามหลักเกณฑของคณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ เชนเดียวกันกับผูรอง ทําให
               ผูรองตองเสียสิทธิอันชอบธรรมของตนในการที่จะไดรับเอกสารสิทธิ การกระทําดังกลาวของกรมธนารักษ

               จึงเปนละเมิดสิทธิมนุษยชน และไมเปนธรรมตอผูรอง ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540

               มาตรา 48 สิทธิในทรัพยสินของบุคคลยอมไดรับความคุมครอง และรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
               พุทธศักราช 2550 มาตรา 41 สิทธิของบุคคลในทรัพยสินยอมไดรับความคุมครอง

                        กรณีที่ 3 สํานักงานที่ดินจังหวัดตราด สาขาแหลมงอบ การนําเรื่องเขาสูการพิจารณาของคณะกรรมการ

               แกไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ จังหวัดตราด ซึ่งมีองคประกอบเฉพาะจากหนวยงานราชการที่เกี่ยวของ

               และหนวยงานราชการยังเปนคูกรณีพิพาทกับชาวบานผูเดือดรอน จึงทําใหการแกไขปญหาเปนการพิจารณา
               ขอมูลหลักฐานที่ทางราชการทําขึ้นดานเดียว ผูรองไมมีโอกาสในการนําเสนอหลักฐานและชี้แจงขอเท็จจริง

               กระบวนการแกไขปญหาดังกลาวจึงถือเปนละเมิดสิทธิมนุษยชน และไมเปนธรรมตอผูรอง ตามรัฐธรรมนูญ

               แหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 60 บุคคลยอมมีสิทธิมีสวนรวมในกระบวนการพิจารณา
               ของเจาหนาที่ของรัฐในการปฏิบัติราชการทางปกครองอันมีผลหรืออาจมีผลกระทบตอสิทธิและเสรีภาพของตน

               และรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 58 บุคคลยอมมีสิทธิมีสวนรวมใน

               กระบวนการพิจารณาของเจาหนาที่ของรัฐในการปฏิบัติราชการทางปกครองอันมีผลหรืออาจมีผลกระทบ
               ตอสิทธิและเสรีภาพของตน




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  307
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333