Page 328 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 328
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
กลับไมยอมสงเรื่องใหกรมที่ดินไปดําเนินการตอ โดยอางวาที่ดินดังกลาวยังไมไดมีการพิสูจนสิทธิตามหลักเกณฑ
ของคณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ ทั้งที่ที่ดินดังกลาวไมไดอยูในเขต นสล. ที่กองทัพเรือ
อางวาเปนที่ราชพัสดุแตอยางใด แตกรมธนารักษกลับอางวาที่ดินราชพัสดุมีมากกวาที่ออก นสล. ไว ซึ่งอาจจะ
ครอบคลุมที่ดินที่อยูนอกเขต นสล. ไปดวย ในขณะที่ผูรองไดชี้แจงในทางกลับกันวา หากผูขอออกเอกสารสิทธิ
เปนนายทุนก็สามารถดําเนินการออกไดโดยกองทัพเรือและกรมธนารักษไมไดเสนอใหมีการพิสูจนสิทธิ
ตามหลักเกณฑของคณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ แตอยางใด และจากหลักฐานการขอออก นสล.
ของกองทัพเรือปรากฏขอเท็จจริงวา กองทัพเรือไดขอออกหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน (นสล.) เต็มทั้งแปลง
แตผูแทนของกองทัพเรือสามารถนําชี้ไดเพียงเทาที่ออก นสล. เทานั้น ไมไดนําชี้ตามที่กองทัพเรืออางภายหลัง
แตอยางใด ดังนั้นกองทัพเรือจะอางวาที่ดินที่ขอสงวนหวงหามมีมากกวาที่ดินที่ผูแทนของกองทัพเรือนําชี้ออก น.ส.ล.
ไมนาจะเปนขออางที่รับฟงได อีกทั้งหลักฐานการครอบครองทําประโยชนของผูรองที่อยูนอกเขต นสล. สวนใหญ
ลวนแลวแตเปนใบแจงการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) ซึ่งเปนหลักฐานที่ออกตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2498
และมีมากอนการขอสงวนหวงหามของกองทัพเรือ ในป พ.ศ. 2510 จึงไมมีความจําเปนอันใดที่จะตองไปพิสูจนสิทธิ
การที่กรมธนารักษไมยินยอมใหผูรองที่มีใบแจงการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) หรือหลักฐานการครอบครอง
ทําประโยชนอยางอื่นที่อยูนอกเขตหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน (นสล.) ออกเอกสารสิทธิในที่ดินไดนั้นเปนการ
กลาวอางที่ไมมีเหตุผลเพียงพอที่จะรับฟงได และการที่นายทุนสามารถออกเอกสารสิทธิในที่ดินไดโดยไมตองผาน
การพิสูจนสิทธิตามหลักเกณฑของคณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ เชนเดียวกันกับผูรอง ทําให
ผูรองตองเสียสิทธิอันชอบธรรมของตนในการที่จะไดรับเอกสารสิทธิ การกระทําดังกลาวของกรมธนารักษ
จึงเปนละเมิดสิทธิมนุษยชน และไมเปนธรรมตอผูรอง ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540
มาตรา 48 สิทธิในทรัพยสินของบุคคลยอมไดรับความคุมครอง และรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
พุทธศักราช 2550 มาตรา 41 สิทธิของบุคคลในทรัพยสินยอมไดรับความคุมครอง
กรณีที่ 3 สํานักงานที่ดินจังหวัดตราด สาขาแหลมงอบ การนําเรื่องเขาสูการพิจารณาของคณะกรรมการ
แกไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ จังหวัดตราด ซึ่งมีองคประกอบเฉพาะจากหนวยงานราชการที่เกี่ยวของ
และหนวยงานราชการยังเปนคูกรณีพิพาทกับชาวบานผูเดือดรอน จึงทําใหการแกไขปญหาเปนการพิจารณา
ขอมูลหลักฐานที่ทางราชการทําขึ้นดานเดียว ผูรองไมมีโอกาสในการนําเสนอหลักฐานและชี้แจงขอเท็จจริง
กระบวนการแกไขปญหาดังกลาวจึงถือเปนละเมิดสิทธิมนุษยชน และไมเปนธรรมตอผูรอง ตามรัฐธรรมนูญ
แหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 60 บุคคลยอมมีสิทธิมีสวนรวมในกระบวนการพิจารณา
ของเจาหนาที่ของรัฐในการปฏิบัติราชการทางปกครองอันมีผลหรืออาจมีผลกระทบตอสิทธิและเสรีภาพของตน
และรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 58 บุคคลยอมมีสิทธิมีสวนรวมใน
กระบวนการพิจารณาของเจาหนาที่ของรัฐในการปฏิบัติราชการทางปกครองอันมีผลหรืออาจมีผลกระทบ
ตอสิทธิและเสรีภาพของตน
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 307
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”