Page 327 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 327

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                เมื่อป พ.ศ. 2430 พ.ศ. 2432 และ พ.ศ. 2444 ดังนั้น หากกองทัพเรืออางวาไดใชประโยชนเต็มทั้งแปลง

                ก็หมายความวา กองทัพเรือไดใชที่อยูอาศัยของราษฎรเปนพื้นที่ฝก หรือใชประโยชนในกิจการของกองทัพเรือดวย

                ซึ่งไมตรงกับขอเท็จจริงที่ราษฎรยืนยันวา ไมเคยเห็นการใชประโยชนใด ๆ ของกองทัพเรือในที่อยูอาศัยของตน

                ดังนั้น จะมีเพียงเฉพาะที่ดินที่กองทัพเรือซื้อมาจากหลวงราชภัณฑโภคากร (บริเวณสวนหลวง) เทานั้นที่ควรเปน
                ที่ราชพัสดุ  สวนที่ดินนอกจากนั้นกองทัพเรือจําเปนตองพิสูจนใหไดวาไดทําประโยชนในพื้นที่อยางไร

                แตกองทัพเรือไมสามารถพิสูจนได แตกองทัพเรือไดมาทําการรังวัดเพื่อขอออกหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน (นสล.)

                แตไมสามารถทําไดเนื่องจากราษฎรไดคัดคานไวตลอด จนกระทั่งกองทัพเรือไดสงพลเรือตรีสินศักดิ์ ศรีพิพัฒน

                เปนตัวแทนเขามาเจรจากับราษฎรเพื่อไมใหคัดคาน โดยอางวาจะยินยอมใหราษฎรดําเนินการพิสูจนสิทธิ
                กองทัพเรือจึงสามารถดําเนินการรังวัดและออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง (นสล.) ได การที่ราษฎรยินยอม

                ชี้แนวเขตขางเคียงใหก็ไมไดเปนไปโดยความยินยอมพรอมใจ หากแตจํายอมภายใตขอเสนอของกองทัพเรือ

                คือ ขอใหเห็นแกความมั่นคงของประเทศชาติ และจะยินยอมใหมีการออกเอกสารสิทธิในภายหลังได ตอมา

                กองทัพเรือกลับใชหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน (นสล.) ดังกลาวเปนหลักฐานในการแจงความดําเนินคดีกับราษฎร
                และจนปจจุบันนี้ ผูรองก็ยังไมสามารถแกไขปญหาสิทธิในที่ดินได ทําใหผูรองไมสามารถดําเนินการพัฒนาพื้นที่

                และดํารงชีวิตไดอยางปกติสุข การกระทําดังกลาวจึงเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนและไมเปนธรรมตอผูรอง

                ตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 26 การใชอํานาจโดยองคกรของรัฐทุกองคกร

                ตองคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิ และเสรีภาพ มาตรา 27 สิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้รับรองไว
                โดยชัดแจง โดยปริยาย หรือโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยอมไดรับความคุมครองและผูกพันรัฐสภา

                คณะรัฐมนตรี ศาล และองคกรอื่นของรัฐโดยตรง ในการตรากฎหมาย การใชบังคับกฎหมายและการตีความ

                กฎหมายทั้งปวง มาตรา 48 สิทธิในทรัพยสินของบุคคลยอมไดรับความคุมครอง และรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักร

                ไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 29 การใชอํานาจโดยองคกรของรัฐทุกองคกร ตองคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเปนมนุษย
                สิทธิ และเสรีภาพ มาตรา 27 สิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้รับรองไวโดยชัดแจง โดยปริยายหรือโดยคําวินิจฉัย

                ของศาลรัฐธรรมนูญ ยอมไดรับความคุมครองและผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล รวมทั้งองคกรตามรัฐธรรมนูญ

                และหนวยงานของรัฐโดยตรง ในการตรากฎหมาย การใชบังคับกฎหมาย และการตีความกฎหมายทั้งปวง

                มาตรา 41 สิทธิของบุคคลในทรัพยสินยอมไดรับความคุมครอง
                         กรณีที่ 2 ผูรองที่มีใบแจงการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) หรือหลักฐานการครอบครองทําประโยชน

                อยางอื่นที่อยูนอกเขตหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน (นสล.) ไดไปขอออกเอกสารสิทธิจากสํานักงานที่ดินจังหวัดตราด

                สาขาแหลมงอบ แตไมสามารถออกเอกสารสิทธิได และตอมาไดมีการนําเรื่องเขาสูการพิจารณาของคณะกรรมการ

                แกไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ จังหวัดตราด ซึ่งไดมีมติใหดําเนินการออกเอกสารสิทธิใหผูรองได แตเมื่อ
                คณะกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ จังหวัดตราดไดสงเรื่องใหกรมธนารักษพิจารณา กรมธนารักษ





         306     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   322   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332