Page 324 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 324

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                              3.2)  ผูบุกรุกที่ครอบครองที่ดินภายหลังการสงวนหวงหาม

                              3.2.1) หากยินยอมเชา ใหดําเนินการจัดใหเชาตามหลักเกณฑที่กําหนดในขอ 3.1.1) (1) - (3)

                              3.2.2)หากราษฎรรายใดไมยินยอมเชา ใหรวบรวมพยานหลักฐานสงใหพนักงานอัยการคําเนินคดี
               ตามกฎหมายทันที

                            4)  ผูเขาถือครองที่ดินภายหลังจากวันที่ทางราชการทําการสํารวจถือวาเปนผูบุกรุกที่ดินของรัฐ

               ใหดําเนินตามกฎหมายโดยเครงครัด
                            5)  พื้นที่ภายหลังการพิสูจนสิทธิตามหลักเกณฑของ กบร.ใหกระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ)

               จัดทําแผนงานและโครงการเกี่ยวกับการจัดระเบียบการใชประโยชนในที่ดินของรัฐ แผนการโยกยายราษฎร

               และการจัดทําแนวเขตถาวรและการดูแลรักษาเพื่อใหการใชที่ราชพัสดุเกิดประโยชนสูงสุด
                            6)  ใหผูตรวจราชการสํานักนายกรัฐมนตรีประจําเขตตรวจราชการทุกเขตกํากับติดตาม

               ผลการดําเนินการตามแผนการดําเนินการแกไขปญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุ



               6.3 ลักษณะการละเมิดสิทธิ

                        จากการศึกษารายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเรื่องที่ราชพัสดุเฉพาะกรณีคณะอนุกรรมการ

               สิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปา ตรวจสอบและออกมาตรการการแกไขปญหา พบลักษณะการละเมิดสิทธิ

               ดังตอไปนี้
                        ลักษณะพฤติกรรมที่กอใหเกิดความขัดแยง

                        -   หนวยงานราชการไมดําเนินการออกเอกสารสิทธิ โดยอางวาเปนที่สงวนหวงหาม หรือที่ราชพัสดุ

                        -   หนวยงานราชการอางวาเปนที่ดินที่หนวยราชการเคยใชประโยชน แตไมมีหลักฐานยืนยัน
               และขอบเขตการใชประโยชนไมแนนอน

                        -   ที่ดินราชพัสดุทับซอนกับที่ดินอยูอาศัยหรือที่ทํากินของราษฎร

                        -   หนวยงานราชการเขาใชประโยชนสรางความเสียหายแกทรัพยสินของราษฎร เชน การปรับสภาพ

               พื้นที่ของราษฎร
                        -   เจาหนาที่รัฐใชวิธีการรุนแรงในการขับไล ขมขู คุกคาม ดําเนินคดี

                        -   เจาหนาที่รัฐไมรับฟงคําคัดคานของราษฎรในการรังวัด นําชี้ แนวเขต

                        -   ราษฎรไมทราบการประกาศการสงวนหวงหาม หรือการออกหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน
                        -   ราษฎรไมมีสวนรวมในกระบวนการพิสูจนสิทธิ์

                        -   เจาหนาที่รัฐพูดจาโนมนาว โฆษณาชวนเชื่อ แตไมปฏิบัติตามที่พูดนั้น

                        -   หนวยงานราชการบีบบังคับใหราษฎรเชาพื้นที่ ตามโครงการรัฐเอื้อราษฎร และโครงการ
               แปลงสินทรัพยเปนทุน ตามนโยบายรัฐบาล




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  303
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   319   320   321   322   323   324   325   326   327   328   329