Page 323 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 323

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                แกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ (กบร.) เพื่อประสานงานในการขอตั้งงบประมาณรายจายตามกระบวนการ

                งบประมาณตอไป (มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2546)

                            2)  สํารวจทางกายภาพ พรอมกับจัดทําแผนที่ภาพถายทางอากาศเพื่อประกอบการตรวจสอบ

                สิทธิการไดมา รวมทั้งสอบสวนการไดมาและความประสงคของประชาชน โดยดําเนินการรวมกับฝายปกครอง
                หนวยงานทองถิ่นเจาของพื้นที่ และสวนราชการผูครอบครองใชประโยชน

                            3)  จากผลการสํารวจทางกายภาพและการสอบสวนใหจําแนกกลุมผูบุกรุกที่ราชพัสดุออกเปน

                2 ประเภท และใหดําเนินการดังตอไปนี้

                              3.1)  ผูบุกรุกประเภทมีเอกสารสิทธิ หรืออางวาไดครอบครองทําประโยชนมากอนการเปน
                ที่ราชพัสดุ ใหรวบรวมรายละเอียดและขอเท็จจริงสงให กบร. จังหวัด เพื่อดําเนินการพิสูจนสิทธิตามหลักเกณฑ

                และเมื่อผลการพิสูจนเปนที่ยุติแลวใหดําเนินการดังนี้

                              3.1.1)  กรณี กบร.จังหวัดเห็นวา ราษฎรไดครอบครองทําประโยชนภายหลังการสงวนหวงหาม

                หากราษฎรเห็นดวยและยินยอมเชา ใหดําเนินการจัดใหเชาไดโดยไมจําเปนตองใหสวนราชการผูครอบครอง
                ใชประโยชนในที่ราชพัสดุสงคืนหรือใหความยิมยอมกอน ทั้งนี้ การจัดใหเชาใหเปนไปตามหลักเกณฑดังตอไปนี้

                              (1)  ใหผูถือครองที่ดินหรือทายาทที่อยูกอนการสํารวจตามขอ 2) เชาที่ดินตามเนื้อที่ครอบครอง

                ใชประโยชนจริงเปนการชั่วคราวไมเกินครั้งละ 3 ป โดยอัตราคาธรรมเนียมใหกําหนดตามประเภทการใชประโยชน

                ในที่ดินเปนสําคัญ สวนอัตราคาเชาใหพิจารณากําหนดในลักษณะสงเคราะหและเชิงพาณิชย โดยสัญญาเชา
                ใหเปนไปตามแบบของกระทรวงการคลัง (มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่  25 มิถุนายน พ.ศ. 2545)

                              (2)  หามเปลี่ยนวัตถุประสงคการใชประโยชนในที่ดิน เวนแตไดรับความเห็นชอบจากหนวยงาน

                ที่รับผิดชอบแลว

                              (3)  ในกรณีที่การจัดใหเชาติดขัดกฎหมายผังเมือง ใหกรมธนารักษมีอํานาจดําเนินการจัดใหเชา
                ไปกอนแลวใหประสานงานกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อดําเนินการแกไขขอบังคับผังเมืองใหสอดคลองกับ

                การจัดใหเชาตอไป

                              สําหรับราษฎรที่ไมเห็นพองกับความเห็นของ กบร. จังหวัด ใหดําเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน

                สงใหพนักงานอัยการดําเนินคดีตามกฎหมายทันที
                              3.1.2) กรณี กบร.จังหวัดเห็นวาราษฎรไดครอบครองทําประโยชนมากอนการสงวนหวงหาม

                ใหกรมธนารักษและสวนราชการผูครอบครองใชประโยชนในที่ราชพัสดุเรงพิจารณาวา เห็นชอบดวยกับ

                กบร.จังหวัดหรือไม ทั้งนี้ ภายในกําหนด 60 วัน เพื่อแจงให กบร. จังหวัดดําเนินการตอไป










         302     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   318   319   320   321   322   323   324   325   326   327   328