Page 30 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 30

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                              ขอมูลขาวสารที่หนวยงานของรัฐตองจัดไวใหประชาชนเขาตรวจดู ตามหลักเกณฑ

               และวิธีการที่คณะกรรมการกําหนด ไดแก แผนงาน โครงการ และงบประมาณรายจายประจําปที่กําลังดําเนินการ
               คูมือ หรือคําสั่งเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติงานของเจาหนาที่ของรัฐซึ่งมีผลกระทบถึงสิทธิหนาที่ของเอกชน ฯลฯ

                            2.4)  สิทธิในเรื่องทรัพยากรและสิ่งแวดลอม
                            สิทธิเสรีภาพของประชาชนกําหนดไวในรัฐธรรมนูญในหลายมาตรา ที่สําคัญ ไดแก

               มาตรา 66 “บุคคลซึ่งรวมกันเปนชุมชน ชุมชนทองถิ่นหรือชุมชนทองถิ่นดั้งเดิม ยอมมีสิทธิอนุรักษหรือฟนฟู
               จารีตประเพณีภูมิปญญาทองถิ่น ศิลปะหรือวัฒนธรรมอันดีของทองถิ่นและของชาติและมีสวนรวมในการจัดการ

               การบํารุงรักษาและการใชประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอมอยางสมดุลและยั่งยืน”
                            มาตรา 67 “สิทธิของบุคคลที่จะมีสวนรวมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษบํารุงรักษา

               และการไดประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพและในการคุมครอง สงเสริม
               และรักษาคุณภาพสิ่งแวดลอมเพื่อใหดํารงชีพอยูไดอยางปกติและตอเนื่องในสิ่งแวดลอมที่จะไมกอใหเกิด

               อันตรายตอสุขภาพอนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิตของตนยอมไดรับความคุมครอง
                            การดําเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจกอใหเกิดผลกระทบอยางรุนแรงตอคุณภาพ

               สิ่งแวดลอมหรือทรัพยากรธรรมชาติ จะกระทํามิไดเวนแตจะไดศึกษาและประเมินผลกระทบตอคุณภาพสิ่งแวดลอม
               และจัดใหมีกระบวนการรับฟงความคิดเห็นของประชาชนและผูมีสวนไดเสียกอน รวมทั้งไดใหองคกรอิสระ

               ซึ่งประกอบดวยผูแทนองคกรเอกชนดานสิ่งแวดลอมและผูแทนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการการศึกษาดาน
               สิ่งแวดลอมหรือทรัพยากรธรรมชาติใหความเห็นประกอบกอนมีการดําเนินการดังกลาว”

                            มาตรา 85 “ตองใหประชาชนในพื้นที่ที่ไดรับผลกระทบฯ มีสวนรวมในการตัดสินใจ
               เกี่ยวกับการกําหนดหลักเกณฑการใชที่ดิน การกระจายการถือครองที่ดิน การจัดวางผังเมือง การจัดใหมีแผนจัดการ

               ทรัพยากรนํ้าและทรัพยากรธรรมชาติอื่น และสงเสริม บํารุงรักษา และคุมครองคุณภาพสิ่งแวดลอม”
                            มาตรา 87 “การมีสวนรวมของประชาชนในการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

               ทั้งในระดับชาติ และระดับทองถิ่น ฯลฯ”
                            สรุปวา สิทธิของบุคคลที่รวมกันเปนชุมชนเทาที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญ แหงราชอาณาจักรไทย

               พุทธศักราช 2550  มีประเด็นสําคัญอยางนอย 8 ประการ
                            1.   สิทธิในการไดรับการยอมรับความมีอยูของชุมชน (มาตรา 66 มาตรา 67)

                            2.   สิทธิในการดํารงอยูและดําเนินกิจการของชุมชน
                            3.   สิทธิในการถือครองทรัพยสินของชุมชน

                            4.   สิทธิในการธํารงรักษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน (มาตรา 66 มาตรา 67)
                            5.   สิทธิในการมีสวนรวมคุมครองสงเสริมคุณภาพสิ่งแวดลอม

                            6.   สิทธิในการไดรับการรับฟงจากหนวยงานของรัฐ









                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  9
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35