Page 32 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 32
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
และสถานที่ เปนนิรันดร หมายความวา เมื่อเปนจริงในสมัยหนึ่ง อีกสมัยหนึ่งก็ตองเปนจริงดวย หากเปนจริง
ในเวลาหนึ่งแตไมเปนจริงในเวลาหนึ่งก็ไมใชกฎเกณฑธรรมชาติ ทฤษฎีกฎหมายธรรมชาตินี้ไดถูกพัฒนาเปนทฤษฎี
2
สิทธิธรรมชาติ โดย จอหน ล็อค (John Lock) ซึ่งยืนยันวา ปจเจกชนทุกคนตางลวนมีสิทธิ และอํานาจที่มีมาเอง
โดยธรรมชาติ อันหมายถึง สิทธิธรรมชาติในชีวิต อิสรภาพ และทรัพยสิน อันเปนสิทธิที่ไมอาจถูกยกเลิก
หรือขัดขวางไดจากรัฐ โดยสิทธิธรรมชาตินี้สืบที่มาจากกฎหมายธรรมชาติ และโดยที่สิทธิดังกลาวเปนของมนุษย
เทานั้น ดังนั้น สิทธิธรรมชาติจึงมีความหมายตรงกับสิทธิมนุษยชนดวยในตัว
เนื้อหาของแนวคิดสิทธิชุมชนในระดับสากล ปรากฏเดนชัดในเรื่องของสิทธิชนพื้นเมือง
(Indigenous Peoples) หรือชุมชนทองถิ่นดั้งเดิม (Indigenous Community) ในฐานะผูทรงสิทธิโดยไดมี
การใหความหมายวา คือกลุมคนที่อาศัยอยูในดินแดนแหงใดแหงหนึ่งมากอนอยางตอเนื่องยาวนาน โดยอาศัย
ชวงเวลากอนการกอตั้งรัฐสมัยใหม (Modern State) เปนเกณฑในการกําหนดการอยูอยางตอเนื่องยาวนาน
ของชุมชน และยังรวมถึงกอนที่จะมีการรุกรานจากประเทศอาณานิคมเขาไปยังชุมชน ในขณะที่เนื้อหา
ของสิทธิชุมชนมี 2 ประการ กลาวคือ ประการแรก สิทธิในการอนุรักษหรือฟนฟูจารีตประเพณี ภูมิปญญาทองถิ่น
ศิลปะ หรือวัฒนธรรมอันดีของทองถิ่น ซึ่งรวมถึงสิทธิกําหนดแนวทางในการอนุรักษและปกปองมิใหถูก
เปลี่ยนแปลงทําลายอีกดวย และประการที่สอง สิทธิในการจัดการและพัฒนาฐานทรัพยากร โดยเฉพาะ
ทรัพยากรที่ดินที่ชุมชนใชประโยชนภายใตเงื่อนไขความยั่งยืนของฐานทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงสิทธิในการ
ไดรับการคุมครองจากรัฐในการเขาถึงทรัพยากรดังกลาว การจํากัดสิทธินี้ลงโดยกฎหมายตองเปนไปเพื่อประโยชน
ของสังคมเทานั้นและตองมีการจายคาทดแทนอยางเปนธรรมอีกดวย และรัฐยังตองปรับปรุงกฎหมาย
และดําเนินการใหการรองรับสิทธิของชุมชนใหมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
สวนประเทศไทยไดมีการรับรองสิทธิชุมชนเอาไวในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
โดยเมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อหาของสิทธิชุมชนในระดับสากล พบวา ในดานเนื้อหามีความสอดคลองกัน กลาวคือ
มีการรับรองทั้งสิทธิในทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม และสิทธิในการอนุรักษหรือฟนฟูจารีตประเพณี
ภูมิปญญาทองถิ่น ศิลปะหรือวัฒนธรรมอันดีของทองถิ่นในกฎหมาย ดังที่บัญญัติไวในมาตรา 66 และ 67
ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
เนื่องจากสิทธิชุมชนเปนการเรียกรองสิทธิในการจัดการและใชประโยชนทรัพยากรธรรมชาติ
ในลักษณะที่เปนทรัพยสิน สิทธิชุมชนจึงมีลักษณะเปนสิทธิธรรมชาติที่ไมอาจถูกยกเลิกหรือขัดขวางไดจากรัฐ
เชนกัน เพราะการใชประโยชนทรัพยากรธรรมชาติของชุมชนนั้นก็เปนไปเพื่อดํารงรักษาชีวิตและรางกายอันเปนสิทธิ
ขั้นพื้นฐานของการเปนมนุษย หากรัฐยกเลิกหรือขัดขวางการใชสิทธิดังกลาว ก็เทากับรัฐขัดขวางการดํารงชีวิต
ของมนุษยคนหนึ่งซึ่งเปนประชากรของรัฐที่รัฐมีหนาที่ตองดูแลประชากรของรัฐทุกคนอยางเทาเทียมกัน
2 จรัญ โฆษณานันท, อางแลว
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 11
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”