Page 227 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 227

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                ขอเท็จจริงที่ยังมีขอถกเถียง ยังไมเปนที่ยุติ ขอเท็จจริงที่ขัดแยง ไมสอดคลองกับความเปนจริงหรือสําคัญผิด

                ในขอเท็จจริง เชน ประชาชนยังใชประโยชนรวมกันในที่สาธารณประโยชนแตขอเท็จจริงที่ทางราชการสืบคน คือ
                ประชาชนเลิกใชประโยชนรวมกัน ทั้งขอเท็จจริงที่ขัดแยงกับพยานหลักฐาน เชน แนวเขตธรรมชาติ เอกสารทะเบียน

                ที่สาธารณประโยชน เอกสารสิทธิ พยานบุคคลในทองที่ บางกรณี มีพยานหลักฐานเพียงคํากลาวอางลอย ๆ
                ตนทางความขัดแยงทางขอเท็จจริงเริ่มจากคนในทองถิ่น ผูมีอํานาจหนาที่ทางราชการสวนทองถิ่น เชน องคกร

                ปกครองสวนทองถิ่น องคการบริหารสวนจังหวัด องคการบริหารสวนตําบล กํานัน ผูใหญบาน ฯลฯ ผูมีอํานาจหนาที่
                ทางราชการสวนภูมิภาค เชน ปลัดอําเภอ นายอําเภอ ผูวาราชการจังหวัด ฯลฯ และผูมีอํานาจหนาที่ทางราชการ

                สวนกลาง กระทรวง ทบวง กรม เชน กรมที่ดิน สํานักงานที่ดินจังหวัด เจาหนาที่ที่ดิน เจาหนาที่ที่ดินปฏิบัติราชการ
                ในฐานะพนักงานเจาหนาที่ เจาหนาที่รังวัด ฯลฯ

                         2.  พยานหลักฐาน
                         พยานหลักฐานการเปนที่สาธารณประโยชนมีทั้งพยานหลักฐานทางธรรมชาติ เชน แนวเขตธรรมชาติ

                พยานบุคคล บุคคลในทองถิ่น พยานเอกสารทางทะเบียน และพยานหลักฐานทางเทคโนโลยี เชน ภาพถาย
                ทางอากาศ หลักฐานการสงวนหวงหามเริ่มจากบัญชีการสงวนหวงหาม ทะเบียนสํารวจที่หวงหาม ประกาศกระทรวง

                มหาดไทย พระราชกฤษฎีกากําหนดเขตหวงหาม มติคณะกรรมการจัดที่ดินแหงชาติ และประกาศราชกิจจานุเบกษา
                ปจจุบันจัดระเบียบทะเบียนที่สาธารณประโยชนดวยการออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวงเพื่อเปนหลักฐานใหแก

                ทบวงการเมืองผูมีอํานาจหนาที่ดูแลรักษาที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน เพื่อแสดงขอบเขตของที่ดิน
                อันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินและคุมครองปองกันการบุกรุก และเพื่อประโยชนทางนโยบายในการจัดทํา

                ทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน โดยนายอําเภอรวมกับองคกรปกครองสวนทองถิ่นดําเนินการจัดทําทะเบียนที่ดิน
                สาธารณประโยชน (การออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง) ตามแบบที่กระทรวงมหาดไทยกําหนดเสนออธิบดี

                กรมที่ดิน อาศัยอํานาจตามประมวลกฎหมายที่ดินฯ มาตรา 8 ตรี หรือผูวาราชการจังหวัดปฏิบัติราชการแทน
                ตามคําสั่งของอธิบดีกรมที่ดินที่ 853/2535 เฉพาะในเขตจังหวัดรับผิดชอบ เวนที่ชายตลิ่ง ทางบก ทางนํ้า

                ลํากระโดง ลํารางสาธารณะ หรือทางระบายนํ้า รวมทั้งที่เรียกชื่ออยางอื่นในทํานองเดียวกัน ไมตองจัดทําทะเบียน
                จัดทํา 4 ชุด เก็บรักษาหลักฐานไวที่องคกรปกครองสวนทองถิ่น 1 ชุด อําเภอหรือกิ่งอําเภอ 1 ชุด สํานักงานที่ดิน

                จังหวัด 1 ชุด กรมที่ดิน 1 ชุด
                         พยานหลักฐานการเปนที่สาธารณประโยชนเปนสิ่งที่ใชพิสูจนและยืนยันขอเท็จจริงถึงความเปน

                ที่สาธารณประโยชน ทางปฏิบัติการพิสูจนและยืนยันขอเท็จจริงกระทําไดยาก เนื่องจากมีขอเท็จจริงหลายชุด
                ขอเท็จจริงที่ยังมีขอถกเถียง ยังไมเปนที่ยุติ ขอเท็จจริงที่ขัดแยง ไมสอดคลองกับความเปนจริง การสรางขั้นตอน

                และเงื่อนไขการพิสูจนถูกผิด การรับฟง การชั่งนํ้าหนัก การใหเหตุผลทางพยานหลักฐานของทางราชการ
                ความไมถูกตอง ความขัดแยง และภูมิความรูของตัวพยานหลักฐาน ทําใหเกิดพยานหลักฐานหลายชุดหลายฝาย

                อางสิทธิการเปนที่สาธารณประโยชน เกิดการซอนทับสิทธิในที่ดินประเภทอื่นของประชาชน การใชเทคโนโลยี
                พิสูจนความถูกผิดไมสามารถกระทําไดโดยสะดวกเนื่องจากงบประมาณมีจํากัด เกิดความลาชาในกระบวนการพิสูจน







         206     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232