Page 227 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 227
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
ขอเท็จจริงที่ยังมีขอถกเถียง ยังไมเปนที่ยุติ ขอเท็จจริงที่ขัดแยง ไมสอดคลองกับความเปนจริงหรือสําคัญผิด
ในขอเท็จจริง เชน ประชาชนยังใชประโยชนรวมกันในที่สาธารณประโยชนแตขอเท็จจริงที่ทางราชการสืบคน คือ
ประชาชนเลิกใชประโยชนรวมกัน ทั้งขอเท็จจริงที่ขัดแยงกับพยานหลักฐาน เชน แนวเขตธรรมชาติ เอกสารทะเบียน
ที่สาธารณประโยชน เอกสารสิทธิ พยานบุคคลในทองที่ บางกรณี มีพยานหลักฐานเพียงคํากลาวอางลอย ๆ
ตนทางความขัดแยงทางขอเท็จจริงเริ่มจากคนในทองถิ่น ผูมีอํานาจหนาที่ทางราชการสวนทองถิ่น เชน องคกร
ปกครองสวนทองถิ่น องคการบริหารสวนจังหวัด องคการบริหารสวนตําบล กํานัน ผูใหญบาน ฯลฯ ผูมีอํานาจหนาที่
ทางราชการสวนภูมิภาค เชน ปลัดอําเภอ นายอําเภอ ผูวาราชการจังหวัด ฯลฯ และผูมีอํานาจหนาที่ทางราชการ
สวนกลาง กระทรวง ทบวง กรม เชน กรมที่ดิน สํานักงานที่ดินจังหวัด เจาหนาที่ที่ดิน เจาหนาที่ที่ดินปฏิบัติราชการ
ในฐานะพนักงานเจาหนาที่ เจาหนาที่รังวัด ฯลฯ
2. พยานหลักฐาน
พยานหลักฐานการเปนที่สาธารณประโยชนมีทั้งพยานหลักฐานทางธรรมชาติ เชน แนวเขตธรรมชาติ
พยานบุคคล บุคคลในทองถิ่น พยานเอกสารทางทะเบียน และพยานหลักฐานทางเทคโนโลยี เชน ภาพถาย
ทางอากาศ หลักฐานการสงวนหวงหามเริ่มจากบัญชีการสงวนหวงหาม ทะเบียนสํารวจที่หวงหาม ประกาศกระทรวง
มหาดไทย พระราชกฤษฎีกากําหนดเขตหวงหาม มติคณะกรรมการจัดที่ดินแหงชาติ และประกาศราชกิจจานุเบกษา
ปจจุบันจัดระเบียบทะเบียนที่สาธารณประโยชนดวยการออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวงเพื่อเปนหลักฐานใหแก
ทบวงการเมืองผูมีอํานาจหนาที่ดูแลรักษาที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน เพื่อแสดงขอบเขตของที่ดิน
อันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินและคุมครองปองกันการบุกรุก และเพื่อประโยชนทางนโยบายในการจัดทํา
ทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน โดยนายอําเภอรวมกับองคกรปกครองสวนทองถิ่นดําเนินการจัดทําทะเบียนที่ดิน
สาธารณประโยชน (การออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง) ตามแบบที่กระทรวงมหาดไทยกําหนดเสนออธิบดี
กรมที่ดิน อาศัยอํานาจตามประมวลกฎหมายที่ดินฯ มาตรา 8 ตรี หรือผูวาราชการจังหวัดปฏิบัติราชการแทน
ตามคําสั่งของอธิบดีกรมที่ดินที่ 853/2535 เฉพาะในเขตจังหวัดรับผิดชอบ เวนที่ชายตลิ่ง ทางบก ทางนํ้า
ลํากระโดง ลํารางสาธารณะ หรือทางระบายนํ้า รวมทั้งที่เรียกชื่ออยางอื่นในทํานองเดียวกัน ไมตองจัดทําทะเบียน
จัดทํา 4 ชุด เก็บรักษาหลักฐานไวที่องคกรปกครองสวนทองถิ่น 1 ชุด อําเภอหรือกิ่งอําเภอ 1 ชุด สํานักงานที่ดิน
จังหวัด 1 ชุด กรมที่ดิน 1 ชุด
พยานหลักฐานการเปนที่สาธารณประโยชนเปนสิ่งที่ใชพิสูจนและยืนยันขอเท็จจริงถึงความเปน
ที่สาธารณประโยชน ทางปฏิบัติการพิสูจนและยืนยันขอเท็จจริงกระทําไดยาก เนื่องจากมีขอเท็จจริงหลายชุด
ขอเท็จจริงที่ยังมีขอถกเถียง ยังไมเปนที่ยุติ ขอเท็จจริงที่ขัดแยง ไมสอดคลองกับความเปนจริง การสรางขั้นตอน
และเงื่อนไขการพิสูจนถูกผิด การรับฟง การชั่งนํ้าหนัก การใหเหตุผลทางพยานหลักฐานของทางราชการ
ความไมถูกตอง ความขัดแยง และภูมิความรูของตัวพยานหลักฐาน ทําใหเกิดพยานหลักฐานหลายชุดหลายฝาย
อางสิทธิการเปนที่สาธารณประโยชน เกิดการซอนทับสิทธิในที่ดินประเภทอื่นของประชาชน การใชเทคโนโลยี
พิสูจนความถูกผิดไมสามารถกระทําไดโดยสะดวกเนื่องจากงบประมาณมีจํากัด เกิดความลาชาในกระบวนการพิสูจน
206 รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”