Page 228 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 228

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

               ความเชี่ยวชาญและความเทาทัน ในการพิสูจนพยานหลักฐานจํากัดความสามารถเฉพาะตัวบุคคล ไมเพียงพอ

               ตอพยานหลักฐานทั้งกระบวนการ เกิดขอเท็จจริงที่ปราศจากพยานหลักฐานรองรับ ทางราชการนําใชอางอิง
                        3.  ภูมิรูของผูเกี่ยวของ

                        ผูมีอํานาจ หนาที่ สิทธิ ดูแล รักษา คุมครอง ปองกัน ที่สาธารณประโยชน
                        1.  ประชาชนชาวไทย ดูแล รักษา คุมครอง ปองกัน ที่สาธารณประโยชนในฐานทรัพยากรธรรมชาติ

               ที่ทุกคนใชประโยชนรวมกัน ตามมาตรา 5, 26 - 30, 56 - 60 และ 62, 66 และ 67 ประกอบมาตรา 6 รัฐธรรมนูญ
               แหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550

                        2.  ชุมชน ชุมชนทองถิ่น ชุมชนทองถิ่นดั้งเดิม ดูแล รักษา คุมครอง ปองกันที่สาธารณประโยชน
               ในฐานทรัพยากรธรรมชาติที่ทุกคนใชประโยชนรวมกัน ตามมาตรา 66, 67 ประกอบมาตรา 6 และมาตรา 27

               รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
                        3.  นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ทําหนาที่บริหารราชการแผนดิน โดยเสียงขางมากของประชาชน

               ผานการเลือกตั้งตามบัญญัติรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
                        4.  ผูวาราชการจังหวัด อาศัยอํานาจตามมาตรา 9 ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 และคําสั่ง

               กระทรวงมหาดไทยที่ 109/2538 ลงวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2538 เรื่องแตงตั้งใหผูวาราชการจังหวัด เปนพนักงาน
               เจาหนาที่ตามมาตรา 9 แหงประมวลกฎหมายที่ดินฯ

                        5.  นายอําเภอทองที่ อาศัยอํานาจตามมาตรา 122 ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองทองที่
               พ.ศ. 2457 มาตรา 16 (27) พระราชบัญญัติกําหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอํานาจใหแกองคกรปกครอง

               สวนทองถิ่น พ.ศ. 2542 และระเบียบกระทรวงมหาดไทยวาดวยการดูแลรักษาและคุมครองปองกันที่ดิน
               อันเปน สาธารณสมบัติของแผนดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน พ.ศ. 2553 ขอ 5 และ ขอ 6 ดูแล รักษา คุมครอง

               ปองกัน ที่ดินสาธารณประโยชนในฐานะสาธารณสมบัติของแผนดินไมวาเปนโดยสภาพที่ดินหรือทางราชการ
               ไดสงวนไวก็ตาม เชน ที่ชายตลิ่ง ทางบก ทางนํ้า สวนสาธารณะ ที่เลี้ยงสัตว และที่สาธารณะประจําตําบล

               และหมูบาน เปนตน
                        6.  องคกรปกครองสวนทองถิ่น องคการบริหารสวนตําบล อาศัยอํานาจตามมาตรา 68 พระราชบัญญัติ

               สภาตําบลและองคการบริหารสวนตําบล พ.ศ. 2537 เทศบาล อาศัยอํานาจตามขอ 50 (2) พระราชบัญญัติเทศบาล
               พ.ศ. 2496 และระเบียบกระทรวงมหาดไทยวาดวยการดูแลรักษาและคุมครองปองกันที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติ

               ของแผนดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน พ.ศ. 2553 ขอ 5 และ ขอ 6 ดูแล รักษา คุมครอง ปองกัน ที่ดินสาธารณประโยชน
               ในฐานะสาธารณสมบัติของแผนดิน ไมวาเปนโดยสภาพที่ดินหรือทางราชการไดสงวนไวก็ตาม เชน ที่ชายตลิ่ง

               ทางบก ทางนํ้า สวนสาธารณะที่เลี้ยงสัตว และที่สาธารณะประจําตําบล และหมูบาน เปนตน
                        7.  กํานัน ผูใหญบาน ผูชวยผูใหญบาน อาศัยอํานาจตามมาตรา 27, 28 ทวิ, 40 และมาตรา 122

               ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองทองที่ พุทธศักราช 2457 และระเบียบกระทรวงมหาดไทยวาดวย
               การดูแลรักษาและคุมครองปองกันที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน พ.ศ. 2553

               ขอ 5 และขอ 6 ดูแล รักษา คุมครอง ปองกัน ที่ดินสาธารณประโยชนในฐานะสาธารณสมบัติของแผนดิน




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  207
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233