Page 230 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 230

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        การปฏิบัติราชการตอความตองการผลประโยชนของมนุษย  กรณีความตองการขนาดนอย

               มักถูกดําเนินคดี ตองคําสั่งทางปกครอง กรณีเปนความตองการขนาดใหญจะเปนไปในลักษณะปลอยเลย
               เจรจาทําความเขาใจ ยอมรับผลของความผิดนั้น และหากไมมีการตรวจสอบจากกระบวนการภายนอกทองถิ่น

               ปญหาที่เกิดขึ้นมักจะไมไดรับการแกไข
                        5.  อํานาจ

                        อํานาจถูกมนุษยสถาปนาขึ้นจากความคิดและความเชื่อ แสดงออกผานสิ่งที่มนุษยเชื่อวาใหอํานาจ
               กระทํา เชน กฎหมาย ดวยการออกกฎ ระเบียบ คําสั่ง ใหผูตองกฎ คําสั่ง ปฏิบัติตาม เพราะคิดและเชื่อวากฎหมาย

               เปนสัญลักษณเชิงอํานาจที่สําคัญที่สามารถนํามาใชเปนเครื่องมือในการปองปรามความคิดและการกระทํา
               ของประชาชนเพื่อหวังผลแหงการแกปญหาที่คิดวาไดผล

                        คณะรัฐมนตรีบริหารราชการแผนดินภายใตรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ใชอํานาจบริหาร
               แสดงออกเปนนโยบาย และมติคณะรัฐมนตรี ดําเนินการตามนโยบายและมติคณะรัฐมนตรีผานสายการบังคับบัญชา

               ตามระเบียบการบริหารราชการแผนดินแบงเปนการบริหารราชการสวนกลาง การบริหารราชการสวนภูมิภาค
               (ระดับจังหวัด) และการบริหารราชการสวนทองถิ่น เพียงเทาที่กฎหมายในความรับผิดชอบใหอํานาจ หนวยงาน

               ที่เกี่ยวของในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ไดแก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ
               และสิ่งแวดลอม (กรมปาไม, กรมอุทยานฯ) กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ (กรมพัฒนาที่ดิน,

               กรมชลประทาน, สํานักปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม) กระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง, กรมที่ดินฯ) กระทรวง
               คมนาคม (กรมการขนสงทางนํ้าและพาณิชยนาวี, กรมการขนสงทางบก - อากาศ, กรมทางหลวง) สํานักงาน

               ตํารวจแหงชาติ  กระทรวงกลาโหม (ตามภารกิจและเขตพื้นที่รับผิดชอบ)  มีเจาหนาที่ระดับกรม  กอง
               เปนผูปฏิบัติการ อํานาจบริหารถูกตรวจสอบและถวงดุลดวยอํานาจนิติบัญญัติผานรัฐสภาแสดงเจตนา

               โดยการตราพระราชบัญญัติ พระราชกฤษฎีกา และอํานาจตุลาการผานศาล ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง
               และศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาพิพากษาคดีตามกฎหมาย

                        การใชอํานาจเขาปฏิบัติราชการปรากฏการใชอํานาจตามกฎหมาย การใชอํานาจที่ผิดไปจากบัญญัติ
               กฎหมาย ใชอํานาจที่เกินพอดี ใชอํานาจตามอําเภอใจ ใชอํานาจอันเปนปฏิปกษตอพยานหลักฐาน ใชอํานาจ

               สวนเสียงประชาชน และการไมใชอํานาจตอการกระทําอันมิชอบ ผลของการใชอํานาจสรางความขัดแยง
               และความไมเสมอภาคใหเกิดขึ้นแกชนทุกกลุมตั้งแตระดับพื้นที่ สั่งสมและบมเพาะปมปญหาจนลุกลามหลายชั่วคน

                        นโยบายที่สาธารณประโยชนแบงไดสามลักษณะ 1. นโยบายเพื่อชาติ ตองรักษาที่สาธารณประโยชน
               อันเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน ตองการความแนชัดของการเปนที่สาธารณประโยชน ตองการความแนชัด

               ของเขตแดนที่สาธารณประโยชน เพื่อนําขึ้นทะเบียนที่สาธารณประโยชน เพื่อใหประชาชนใชประโยชนรวมกัน
               ผลของการปฏิบัติตามนโยบาย ประชาชนขาดไรที่ดินทํากินเพราะถูกอางเปนที่สาธารณประโยชน ดังสภาพปญหา

               ขางตน 2. นโยบายเพื่อราษฎร มุงจัดหาที่ดินทํากินเพื่อแกไขปญหาความยากจน ตองการที่ดินเพื่อจัดใหประชาชน
               ผลการปฏิบัติตามนโยบายทําใหประชาชนขาดไรที่ดินทํากินเพราะถูกอางเปนที่ดินที่รัฐสามารถนําไปจัดสรร







                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  209
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235