Page 230 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 230
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
การปฏิบัติราชการตอความตองการผลประโยชนของมนุษย กรณีความตองการขนาดนอย
มักถูกดําเนินคดี ตองคําสั่งทางปกครอง กรณีเปนความตองการขนาดใหญจะเปนไปในลักษณะปลอยเลย
เจรจาทําความเขาใจ ยอมรับผลของความผิดนั้น และหากไมมีการตรวจสอบจากกระบวนการภายนอกทองถิ่น
ปญหาที่เกิดขึ้นมักจะไมไดรับการแกไข
5. อํานาจ
อํานาจถูกมนุษยสถาปนาขึ้นจากความคิดและความเชื่อ แสดงออกผานสิ่งที่มนุษยเชื่อวาใหอํานาจ
กระทํา เชน กฎหมาย ดวยการออกกฎ ระเบียบ คําสั่ง ใหผูตองกฎ คําสั่ง ปฏิบัติตาม เพราะคิดและเชื่อวากฎหมาย
เปนสัญลักษณเชิงอํานาจที่สําคัญที่สามารถนํามาใชเปนเครื่องมือในการปองปรามความคิดและการกระทํา
ของประชาชนเพื่อหวังผลแหงการแกปญหาที่คิดวาไดผล
คณะรัฐมนตรีบริหารราชการแผนดินภายใตรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ใชอํานาจบริหาร
แสดงออกเปนนโยบาย และมติคณะรัฐมนตรี ดําเนินการตามนโยบายและมติคณะรัฐมนตรีผานสายการบังคับบัญชา
ตามระเบียบการบริหารราชการแผนดินแบงเปนการบริหารราชการสวนกลาง การบริหารราชการสวนภูมิภาค
(ระดับจังหวัด) และการบริหารราชการสวนทองถิ่น เพียงเทาที่กฎหมายในความรับผิดชอบใหอํานาจ หนวยงาน
ที่เกี่ยวของในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ไดแก กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดลอม (กรมปาไม, กรมอุทยานฯ) กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ (กรมพัฒนาที่ดิน,
กรมชลประทาน, สํานักปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม) กระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง, กรมที่ดินฯ) กระทรวง
คมนาคม (กรมการขนสงทางนํ้าและพาณิชยนาวี, กรมการขนสงทางบก - อากาศ, กรมทางหลวง) สํานักงาน
ตํารวจแหงชาติ กระทรวงกลาโหม (ตามภารกิจและเขตพื้นที่รับผิดชอบ) มีเจาหนาที่ระดับกรม กอง
เปนผูปฏิบัติการ อํานาจบริหารถูกตรวจสอบและถวงดุลดวยอํานาจนิติบัญญัติผานรัฐสภาแสดงเจตนา
โดยการตราพระราชบัญญัติ พระราชกฤษฎีกา และอํานาจตุลาการผานศาล ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง
และศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาพิพากษาคดีตามกฎหมาย
การใชอํานาจเขาปฏิบัติราชการปรากฏการใชอํานาจตามกฎหมาย การใชอํานาจที่ผิดไปจากบัญญัติ
กฎหมาย ใชอํานาจที่เกินพอดี ใชอํานาจตามอําเภอใจ ใชอํานาจอันเปนปฏิปกษตอพยานหลักฐาน ใชอํานาจ
สวนเสียงประชาชน และการไมใชอํานาจตอการกระทําอันมิชอบ ผลของการใชอํานาจสรางความขัดแยง
และความไมเสมอภาคใหเกิดขึ้นแกชนทุกกลุมตั้งแตระดับพื้นที่ สั่งสมและบมเพาะปมปญหาจนลุกลามหลายชั่วคน
นโยบายที่สาธารณประโยชนแบงไดสามลักษณะ 1. นโยบายเพื่อชาติ ตองรักษาที่สาธารณประโยชน
อันเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน ตองการความแนชัดของการเปนที่สาธารณประโยชน ตองการความแนชัด
ของเขตแดนที่สาธารณประโยชน เพื่อนําขึ้นทะเบียนที่สาธารณประโยชน เพื่อใหประชาชนใชประโยชนรวมกัน
ผลของการปฏิบัติตามนโยบาย ประชาชนขาดไรที่ดินทํากินเพราะถูกอางเปนที่สาธารณประโยชน ดังสภาพปญหา
ขางตน 2. นโยบายเพื่อราษฎร มุงจัดหาที่ดินทํากินเพื่อแกไขปญหาความยากจน ตองการที่ดินเพื่อจัดใหประชาชน
ผลการปฏิบัติตามนโยบายทําใหประชาชนขาดไรที่ดินทํากินเพราะถูกอางเปนที่ดินที่รัฐสามารถนําไปจัดสรร
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 209
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”