Page 231 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 231

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                ใหกับประชาชน ดังสภาพปญหาขางตน 3. นโยบายการคุมครองที่สาธารณประโยชนรวมกัน กระจายอํานาจ

                สูทองถิ่นเรื่องการดูแล รักษา คุมครอง ปองกัน ที่สาธารณประโยชน
                         นโยบายทั้งสามลักษณะเปนนโยบายการสั่งการ กําหนดขึ้นโดยคนบางกลุม ตางความคิดตางความเขาใจ

                ประชาชนในพื้นที่มิไดมีสวนรวมแสดงปญหา ความคิดเห็น และวิธีแกไข สภาพปญหาในพื้นที่มิไดถูกนําขึ้นกําหนด
                เปนนโยบาย ที่ผานมานโยบายขาดความชัดเจนในวิธีการปฏิบัติราชการขาดแนวทางปฏิบัติเดียวกันในวิธีปฏิบัติ

                และวิธีแกไขปญหา เมื่อผูมีอํานาจหนาที่และหนวยงานที่รับผิดชอบตองประสบระหวางปฏิบัติการ มักแกไข
                ทุกสภาวะปญหาดวยการประสานขอความรวมมือจากหนวยงานราชการหรือคณะทํางานหลายภาคสวนเขารวมใช

                ดุลพินิจ หนึ่งปญหาตางพื้นที่ตางแนวทาง ใชระยะเวลาแกไขปญหาหลายสิบป ดังขอมูลจากคูมือการปฏิบัติงาน
                ตามแผนปฏิบัติการกําหนดขั้นตอนการกระจายอํานาจใหแกองคกรปกครองสวนทองถิ่น ดานการบริหารจัดการ

                และการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดลอม เลม 1 การดูแลรักษาและคุมครองที่สาธารณประโยชน
                กรมการปกครอง จัดทําโดยคณะกรรมการการกระจายอํานาจใหแกองคกรปกครองสวนทองถิ่น สํานักงาน

                ปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี แสดงถึงสาเหตุหนึ่งของการบุกรุกที่สาธารณประโยชนมาจากนโยบายของรัฐ
                ไมชัดเจน ไมแนนอน ไมเด็ดขาด จริงจัง ไมเปนธรรม

                         กฎหมายที่สาธารณประโยชน รวมศูนยอํานาจการบริหารจัดการ กําหนด จัดหา ตรวจสอบไวที่การบริหาร
                ราชการแผนดินสวนกลาง ราชการสวนภูมิภาคและราชการสวนทองถิ่นเปนฝายปฏิบัติการ ปฏิบัติราชการ

                ตามคําสั่ง ตามดุลพินิจ มิไดบัญญัติถึงการมีสวนรวมของประชาชนใหสอดคลองกับรัฐธรรมนูญฉบับปจจุบัน
                สงผลใหขอเท็จจริง สภาพปญหาในระดับพื้นที่ ภูมิรูประวัติศาสตร วิถีชีวิต ความเปนทองถิ่น ความคิดเห็น

                ประชาชน ไมปรากฏในเหตุผลของการบังคับใชกฎหมาย
                         เกิดการปฏิบัติราชการลักษณะรวมศูนยอํานาจขาดการรับรูขอมูลขาวสารทั้งผลดีและผลเสีย

                ขาดการมีสวนรวมจากทุกภาคสวนภายใตผลประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติ ดวยการนําขอเท็จจริงหลายชุด
                ขอเท็จจริงที่ยังมีขอถกเถียง ยังไมเปนที่ยุติ ขอเท็จจริงที่ขัดแยง ไมสอดคลองกับความเปนจริงหรือสําคัญผิด

                ในขอเท็จจริง ขอเท็จจริงที่ขัดแยงกับพยานหลักฐาน ภูมิประวัติทองถิ่น  นําพิจารณาตามอํานาจเพื่อออกคําสั่ง
                ทางราชการที่หลากหลาย สงผลใหคําสั่งทางราชการผิดจากความเปนจริง ไมสามารถแกไขปญหาที่เกิดขึ้น

                กระทบตอชีวิตประชาชนในพื้นที่



                5.5 บทสรุปและขอเสนอแนะตอปญหาที่สาธารณประโยชน
                         เจตนารมณการสงวนหวงหามที่สาธารณประโยชนตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 8 คือ

                การสงวนหวงหามเพื่อการใชประโยชนรวมกันของพลเมือง หากนําไปใชอยางอื่น ทบวงการเมือง รัฐวิสาหกิจ
                หรือเอกชนตองจัดหาที่ดินมาใหพลเมืองใชรวมกันแทนและการถอนสภาพหรือโอนใหกระทําโดยพระราชบัญญัติ

                แตถาพลเมืองไดเลิกใชประโยชนในที่ดินนั้นหรือที่ดินนั้นไดเปลี่ยนสภาพไปจากการเปนที่ดินสําหรับพลเมือง
                ใชรวมกันและมิไดตกไปเปนกรรมสิทธิ์ของผูใดตามอํานาจกฎหมายอื่นแลว การถอนสภาพใหกระทําโดย

                พระราชกฤษฎีกา




         210     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236