Page 224 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 224
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
เห็นสัญลักษณการอาน แปล ภาพถายทางอากาศมีรองรอยแกไข จึงขอใหคณะอนุกรรมการฯ พิจารณา
ความถูกตองอีกครั้ง จังหวัดสงแผนที่จําแนกการใชประโยชนที่ดินและระวางแผนที่ภาพถายทางอากาศใหกับ
คณะอนุกรรมการอานภาพถายทางอากาศตรวจสอบ คณะอนุกรรมการอานภาพถายทางอากาศ มีมติเปลี่ยนแปลง
ผลการอานแปลฯ พบทั้งแหลงนํ้าและที่ลุม
พ.ศ. 2547 คณะอนุกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐระดับจังหวัดมีมติเห็นวา ที่ดินพิพาท
เปนที่ดินสาธารณประโยชน แตผูรองโตแยงสิทธิ จึงเห็นชอบใหไปใชสิทธิทางศาล
ผูรองทําหนังสือถึงศูนยดํารงธรรม กระทรวงมหาดไทย เพื่อรองเรียนและโตแยงมติคณะอนุกรรมการ
แกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐระดับจังหวัด พ.ศ. 2551 ผูรองทําบันทึกเรียกรองเงินคาเสียหายเพื่อที่ทางจังหวัด
จะไดเจรจากับหนวยงานที่เกี่ยวของ เจาหนาที่จังหวัดชวยคิดประมาณการคาเสียหาย คํานวณจากเนื้อที่ดิน
จํานวน 17 ไร มูลคาเพิ่ม คาชดเชยโอกาสในการเขาทําประโยชน และคาใชจายในการติดตอประสานงาน
กับทางราชการตลอด 15 ป เปนเงินจํานวน 20 ลานบาท”
5.4 วิเคราะหนโยบายกฎหมายที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ
รัฐไทยปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยเปนประมุข รัฐธรรมนูญดํารงฐานะกฎหมาย
สูงสุด ความเปนที่สาธารณประโยชนเดิมถูกกําหนดดวยสํานึกชน มนุษยพัฒนาวิธีการกําหนดความเปน
สาธารณประโยชนตามกระบวนการคิดและวิธีการสืบทอดตามเชื้อชาติเผาพันธุ ผลิตขั้นตอนการสงวนหวงหามผาน
กลไกการบริหารจัดการพื้นที่ ควบคุมกลไกตาง ๆ ดวยเหตุผลฝายตน โดยผูมีอํานาจดวยอํานาจ สรางขั้นตอน
กระบวนการหางไกลจากเหตุและผลความเปนจริง พื้นที่ใดจะเปนที่สาธารณประโยชนหรือไม ไมไดอยูที่การใช
ประโยชนรวมกันของมนุษยหากแตอยูที่มนุษยผูมีอํานาจ มนุษยและสิ่งสมมติทุกระบอบการปกครองไมคํานึงถึง
มนุษยดวยกันเมื่อเกิดปญหามนุษยและสิ่งสมมติจึงไมสามารถแกไข เยียวยา ใชวิธีการปฏิบัติใด บรรเทาความ
เดือดรอนของเพื่อนมนุษยดวยกันไดดีไปกวาการปดความรับผิดชอบ ละเลย เพิกเฉย
การศึกษารายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเรื่องที่สาธารณประโยชนเฉพาะกรณี
คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาตรวจสอบและมีมาตรการการแกไขปญหา พ.ศ. 2549 - 2555
พบสาเหตุการละเมิดสิทธิ 3 สาเหตุ
1. ความตองการใชประโยชนในที่ดิน จากนโยบายการเรงรัดใหออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวงจาก
การผลักดันนโยบายการพัฒนา เชน นโยบายสงเสริมเรื่องการเกษตร ดวยการตั้งสถานีตาง ๆ การใชที่ดินกอสราง
เชน การตั้งศูนยราชการ ฯ เขาใชที่ดินกอนไดรับอนุญาตอางเรงรัดตามนโยบาย ไมมีการใหขอมูลขาวสาร
ที่เปนกลางแกราษฎร ราษฎรไมมีสวนรวมแสดงคิดเห็น
2. อํานาจ กฎหมายบัญญัติใหอํานาจกระทําการตอการกระทําอันมิชอบดวยกฎหมาย ปรากฏการใช
อํานาจตามกฎหมาย การใชอํานาจที่ผิดไปจากบัญญัติกฎหมาย ใชอํานาจตามอําเภอใจ ใชอํานาจอันเปนปฏิปกษ
ตอพยานหลักฐาน ใชอํานาจสวนเสียงประชาชน และการไมใชอํานาจตอการกระทําอันมิชอบ
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 203
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”