Page 224 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 224

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

               เห็นสัญลักษณการอาน แปล ภาพถายทางอากาศมีรองรอยแกไข จึงขอใหคณะอนุกรรมการฯ พิจารณา

               ความถูกตองอีกครั้ง จังหวัดสงแผนที่จําแนกการใชประโยชนที่ดินและระวางแผนที่ภาพถายทางอากาศใหกับ
               คณะอนุกรรมการอานภาพถายทางอากาศตรวจสอบ คณะอนุกรรมการอานภาพถายทางอากาศ มีมติเปลี่ยนแปลง

               ผลการอานแปลฯ พบทั้งแหลงนํ้าและที่ลุม
                        พ.ศ. 2547 คณะอนุกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐระดับจังหวัดมีมติเห็นวา ที่ดินพิพาท

               เปนที่ดินสาธารณประโยชน แตผูรองโตแยงสิทธิ จึงเห็นชอบใหไปใชสิทธิทางศาล
                        ผูรองทําหนังสือถึงศูนยดํารงธรรม กระทรวงมหาดไทย เพื่อรองเรียนและโตแยงมติคณะอนุกรรมการ

               แกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐระดับจังหวัด พ.ศ. 2551 ผูรองทําบันทึกเรียกรองเงินคาเสียหายเพื่อที่ทางจังหวัด
               จะไดเจรจากับหนวยงานที่เกี่ยวของ เจาหนาที่จังหวัดชวยคิดประมาณการคาเสียหาย คํานวณจากเนื้อที่ดิน

               จํานวน 17 ไร มูลคาเพิ่ม คาชดเชยโอกาสในการเขาทําประโยชน และคาใชจายในการติดตอประสานงาน
               กับทางราชการตลอด 15 ป เปนเงินจํานวน 20 ลานบาท”



               5.4 วิเคราะหนโยบายกฎหมายที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ

                        รัฐไทยปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยเปนประมุข รัฐธรรมนูญดํารงฐานะกฎหมาย
               สูงสุด ความเปนที่สาธารณประโยชนเดิมถูกกําหนดดวยสํานึกชน มนุษยพัฒนาวิธีการกําหนดความเปน

               สาธารณประโยชนตามกระบวนการคิดและวิธีการสืบทอดตามเชื้อชาติเผาพันธุ ผลิตขั้นตอนการสงวนหวงหามผาน
               กลไกการบริหารจัดการพื้นที่ ควบคุมกลไกตาง ๆ ดวยเหตุผลฝายตน โดยผูมีอํานาจดวยอํานาจ สรางขั้นตอน

               กระบวนการหางไกลจากเหตุและผลความเปนจริง พื้นที่ใดจะเปนที่สาธารณประโยชนหรือไม ไมไดอยูที่การใช
               ประโยชนรวมกันของมนุษยหากแตอยูที่มนุษยผูมีอํานาจ มนุษยและสิ่งสมมติทุกระบอบการปกครองไมคํานึงถึง

               มนุษยดวยกันเมื่อเกิดปญหามนุษยและสิ่งสมมติจึงไมสามารถแกไข เยียวยา ใชวิธีการปฏิบัติใด บรรเทาความ
               เดือดรอนของเพื่อนมนุษยดวยกันไดดีไปกวาการปดความรับผิดชอบ ละเลย เพิกเฉย

                        การศึกษารายงานการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเรื่องที่สาธารณประโยชนเฉพาะกรณี
               คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาตรวจสอบและมีมาตรการการแกไขปญหา พ.ศ. 2549 - 2555

               พบสาเหตุการละเมิดสิทธิ 3 สาเหตุ
                        1.  ความตองการใชประโยชนในที่ดิน จากนโยบายการเรงรัดใหออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวงจาก

               การผลักดันนโยบายการพัฒนา เชน นโยบายสงเสริมเรื่องการเกษตร ดวยการตั้งสถานีตาง ๆ การใชที่ดินกอสราง
               เชน การตั้งศูนยราชการ ฯ เขาใชที่ดินกอนไดรับอนุญาตอางเรงรัดตามนโยบาย ไมมีการใหขอมูลขาวสาร

               ที่เปนกลางแกราษฎร ราษฎรไมมีสวนรวมแสดงคิดเห็น
                        2.  อํานาจ กฎหมายบัญญัติใหอํานาจกระทําการตอการกระทําอันมิชอบดวยกฎหมาย ปรากฏการใช

               อํานาจตามกฎหมาย การใชอํานาจที่ผิดไปจากบัญญัติกฎหมาย ใชอํานาจตามอําเภอใจ ใชอํานาจอันเปนปฏิปกษ
               ตอพยานหลักฐาน ใชอํานาจสวนเสียงประชาชน และการไมใชอํานาจตอการกระทําอันมิชอบ







                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  203
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229