Page 229 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 229

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                ไมวาเปนโดยสภาพที่ดินหรือทางราชการไดสงวนไวก็ตาม เชน ที่ชายตลิ่ง ทางบก ทางนํ้า สวนสาธารณะ ที่เลี้ยงสัตว

                และที่สาธารณะประจําตําบล และหมูบาน เปนตน
                         8.  เทศบาล เมืองพัทยา และองคการบริหารสวนตําบล อาศัยอํานาจตามมาตรา 62 พระราชบัญญัติ

                ระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา พ.ศ. 2542 และมาตรา 16 (27) พระราชบัญญัติกําหนดแผนและขั้นตอน
                การกระจายอํานาจใหแกองคกรปกครองสวนทองถิ่น พ.ศ. 2542 ดูแล รักษา คุมครอง ปองกัน ที่สาธารณประโยชน

                ในฐานะสาธารณสมบัติของแผนดิน
                         9. กรุงเทพมหานครอาศัยอํานาจตามมาตรา 89 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร

                พ.ศ. 2528 ดูแล รักษาที่สาธารณะ
                         10. หนวยงานราชการอื่นที่กฎหมายใหอํานาจดูแล รักษา คุมครอง ปองกันที่สาธารณประโยชน

                ในฐานะสาธารณสมบัติของแผนดิน เชน กรมเจาทา อาศัยอํานาจตามมาตรา 117 พระราชบัญญัติการเดินเรือ
                ในนานนํ้าไทย พ.ศ. 2546 (พ.ศ. 2535) กรมทางหลวง อาศัยอํานาจตามมาตรา 4 พระราชบัญญัติทางหลวง

                พ.ศ. 2535 เปนตน
                         ภูมิรูของผูเกี่ยวของทั้งประชาชนและผูมีอํานาจตามกฎหมายบัญญัติมีที่มาของความรูทาง

                ทรัพยากรธรรมชาติในทองถิ่นตางกัน บนฐานความไมสามารถรูทั่วเดียวกัน ประชาชนทองถิ่นเรียนรูการมีอยู
                และสิ้นสลายของทรัพยากรธรรมชาติจากประสบการณตรง ดูแล รักษา ดวยวิธีการทางธรรมชาติ สืบทอด

                มาแตครั้งบรรพบุรุษ ผูมีอํานาจหนาที่ตามกฎหมายเรียนรูการมีอยูและสิ้นสลายของทรัพยากรธรรมชาติ
                จากตําราวิชาการ จากการบอกเลาของบุคคลอื่น จากการคนควาหาความรู จากสื่อเทคโนโลยี จากการลงพื้นที่

                จากสิ่งที่ปรากฏและสิ่งที่บุคคลอื่นทําใหปรากฏ ปฏิบัติราชการตามนโยบายและระเบียบการบริหารราชการแผนดิน
                ผลัดเปลี่ยนตําแหนง โยกยายพื้นที่ ตามวาระปฏิบัติ

                         การปฏิบัติราชการตามสภาวะภูมิรู ภายใตกรอบปฏิบัติและแรงกดดันจากสิ่งเรารอบดานสงผลให
                ผลการปฏิบัติราชการไมสอดคลองกับขอเท็จจริงอันเปนที่ยอมรับ ขัดแยงกับสภาพพื้นที่ พยานหลักฐาน และ

                ประวัติศาสตรทองถิ่น เกิดการรุกรานสิทธิของบุคคลและชุมชนดั้งเดิม สรางความขัดแยงใหเกิดขึ้นระหวาง
                ภาครัฐและประชาชน การแกไขเยียวยาความเสียหายจากความผิดพลาดของการปฏิบัติราชการไมเทาทัน

                ตอการประทังชีวิตของประชาชน
                         4.  ผลประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติ

                         ทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลายทั้งผืนดินและผืนนํ้าตกอยูในความครอบครอง ความเปนเจาของรัฐ
                ภายใตการบริหารราชการแผนดินของคณะรัฐมนตรี ความอุดมสมบูรณของปา ความสมดุลของระบบนิเวศ

                ทางธรรมชาติสงผลใหเกิดทรัพยในดิน สินในนํ้า ผืนนํ้า ผืนปา แรธาตุ พันธุไม พันธุพืช พันธุสัตว ไมหายาก
                ไมเศรษฐกิจ สัตวทะเล สัตวปา สัตวหายากนานาพันธุ กาซธรรมชาติ เชื้อเพลิง แหลงพลังงานใตพื้นดิน

                เกิดที่ดินทําเลงามทั้งที่ภูเขา ที่ชายฝง แวดลอมดวยธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ สรางมูลคาทางเศรษฐกิจไดมากมาย
                มหาศาล กระจายอยูทั่วทุกภูมิภาค เปนสินคาชั้นดี เปนที่ตองการในตลาดทุน ผูเห็นผลประโยชนตางตองการ

                ครอบครอง ตองการเปนเจาของ เพื่อความสมประโยชนแหงตน




         208     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234