Page 232 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 232

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        รัฐบาลมีนโยบายการคุมครองที่สาธารณประโยชนรวมกัน กระจายอํานาจสูทองถิ่นเรื่องการดูแล รักษา

               คุมครอง ปองกัน ที่สาธารณประโยชน ขณะที่อํานาจการกําหนดที่สาธารณประโยชนคงเปนของฝายราชการ
               แมจะมีกฎหมายรองรับการมีสวนรวมใหทองถิ่นรวมกําหนดการเปนที่สาธารณประโยชน แตทางปฏิบัติ

               พบการไมรับฟงความคิดเห็นราษฎร กีดกันการมีสวนรวมการดูแล รักษา คุมครอง ปองกัน ที่สาธารณประโยชน เชน
               กรณีการบุกรุกที่สาธารณประโยชน ราษฎรไมสามารถแจงความรองทุกขตอเจาพนักงานตํารวจ เนื่องจาก

               ไมมีอํานาจหนาที่ตามกฎหมาย ตองเปนกํานัน ผูใหญบาน
                        นโยบายเชิงปฏิบัติการ เปนทางเลือกสําหรับการออกนโยบายเพื่อบงวิธีการปฏิบัติราชการใหเปนไป

               ในแนวทางเดียวกัน เชน การแสวงหาขอเท็จจริงในความเปนที่สาธารณประโยชนควรแกไข ปรับปรุงวิธีการแสวงหา
               ขอเท็จจริงและพยานหลักฐาน เทียบเคียงระเบียบกระทรวงมหาดไทยวาดวยการสอบสวนเกี่ยวกับการบุกรุกที่

               หรือทางสาธารณประโยชน พ.ศ. 2539
                        บทบัญญัติกฎหมายที่สาธารณประโยชน ยังไมสอดรับกับรัฐธรรมนูญฉบับปจจุบัน ควรชําระและประมวล

               บทบัญญัติกฎหมายที่ดินทั้งหมด บงเนื้อหา อํานาจ และวิธีการบริหารจัดการตรวจสอบที่ดินประเภทตาง ๆ
               ใหสอดรับชัดเจนโดยประชาชนทองถิ่นมีอํานาจและสวนรวมมากขึ้น

                        ขอเสนอแนะ
                        1.  ใหมีการเรงรัดสํารวจ รวบรวมขอมูล และตรวจสอบแนวเขตที่ดินสาธารณประโยชนทั่วประเทศ

               ใหสอดคลองตามความเท็จจริง โดยการมีสวนรวมของประชาชนในพื้นที่ เพื่อกําหนดขอบเขตที่สาธารณประโยชน
               ใหชัดเจน

                        2.  ใหหนวยงานรัฐและองคกรปกครองสวนทองถิ่น โดยใชหลักการมีสวนรวมของประชาชน ในพื้นที่
               ในการดูแลรักษาที่สาธารณประโยชนของชุมชน และรวมกันเพื่อกําหนดมาตรการปองกันการบุกรุก และการเขา

               ยึดครอบครองโดยผูมีอิทธิพลในทองถิ่น
                        3.  สรางกลไกและกระบวนการในการแกไขปญหาขอพิพาทความขัดแยงในที่ดินสาธารณประโยชน

               ระหวางหนวยงานของรัฐกับประชาชน โดยประชาชนเขาไปมีสวนรวมในการดําเนินการแกไขปญหาในทุกขั้นตอน
                        4.  ใหมีการปรับปรุงแกไขระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรีวาดวยการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ

               โดยใหชุมชนเขาไปมีสวนรวมในการแกไขปญหาดวย ทั้งนี้ ใหกําหนดแนวทางพิจารณาความขัดแยงเรื่อง
               ที่ดินสาธารณะ โดยใหมีการตั้งคณะทํางานจากทุกฝายตรวจสอบขอเท็จจริงและความเปนมาของที่สาธารณะ

               ใหชัดเจน
                        5.  ใหองคกรปกครองสวนทองถิ่น เปดโอกาสใหประชาชนมีสวนรวมในการปองกันและแกไขปญหา

               การบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชนและจัดสรรงบประมาณเพื่อดําเนินการจัดทําขอมูล หลักฐาน และขอเท็จจริง
               ในจัดทําแนวเขตใหชัดเจน












                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  211
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237