Page 220 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 220

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        “ที่สาธารณประโยชนทุงสะพานยาวและโคกขี้เตรย จังหวัดสงขลา : ที่ดินสาธารณประโยชนทั้งสอง

               แปลงมีการรังวัดแนวเขต ป 2525 และออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง ป 2538 เนื้อที่รวม 2,444 ไร 2 งาน
                        พ.ศ. 2530 ชาวบานที่เขาทําประโยชนเดิมสละการครอบครองทําประโยชน เหตุเพราะนายทุนทั้งในพื้นที่

               บุกรุกปลูกยางพารา 700 ไรและนอกพื้นที่บุกรุกปลูกปาลมนํ้ามันประมาณ 1,000 ไร (ประวัติการบุกรุกที่สาธารณะ
               ทั้งสองแปลง 3 ชวงเริ่มจากป พ.ศ. 2520 - 2522 นายทุนชาวมาเลเซียไถปลูกปาลมนํ้ามัน, ป 2538 - 2549 บริษัท

               สัญชาติไทยปลูกปาลมนํ้ามัน และป 2548 - 2549 บริษัทฯ รังวัดแบงแปลงที่ดินสาธารณะขายแกบุคคลอื่น
               รวม 3 ราย) สวนที่เหลืออีกประมาณ 700 ไร ชาวบานครอบครองทําประโยชนกอนรังวัดแนวเขตพื้นที่

               สาธารณประโยชนและปลูกยางพาราจนถึงปจจุบัน
                        พ.ศ. 2534 - 2550 รัฐบาลมีนโยบายไมใหมีการจัดเก็บภาษีบํารุงทองที่กับผูที่ครอบครองทําประโยชน

               บนพื้นที่สาธารณประโยชน ทุนนอกพื้นที่ปลูกปาลมนํ้ามันไมคุมทุนจึงขายที่สาธารณประโยชนที่ครอบครอง
               ใหแกบุคคลอื่น

                        พ.ศ. 2539 องคการบริหารสวนตําบลตั้งขึ้น ชาวบานและนายทุนที่ครอบครองทําประโยชน
               ในที่สาธารณประโยชนชําระภาษีบํารุงทองที่แกองคการบริหารสวนตําบล พ.ศ. 2541 - 2550 องคการบริหาร

               สวนตําบลยกเลิกการจัดเก็บภาษีบํารุงทองที่สําหรับที่ดินที่ไมมีเอกสารสิทธิ
                        กุมภาพันธ พ.ศ. 2551 ทุนนอกพื้นที่ขายที่สาธารณประโยชนสวนจัดกิจกรรมใหบุคคลอื่นรวม 3 ราย

               ผูซื้อทั้ง 3 ราย จางคนงานเขาไปแผวถาง ตัดฟนถอน และฉีดยาปราบศัตรูพืช ทําใหตนไมในโครงการไดรับ
               ความเสียหาย

                        หนวยงานรัฐแกไขปญหาโดยเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 คณะกรรมการโครงการพัฒนาศักยภาพ
               คนและชุมชนฯ รวมกับชาวบานประมาณ 600 คน ใชที่สาธารณประโยชนทั้งสองแปลงจัดกิจกรรมปลูกไมใชหนี้

               เฉลิมพระเกียรติเพื่อแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณะทั้งสองแปลง
                        พ.ศ. 2550 สํานักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดมีหนังสือถึงองคการบริหารสวนตําบล ตามมติคณะกรรมการ

               ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ครั้งที่ 1/2549 อนุมัติแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการตัดที่ดินของรัฐ โดยใหองคการ
               บริหารสวนตําบลมีสวนรวมในการสํารวจที่ดินของรัฐมาดําเนินการปฏิรูป สํานักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดจึงกําหนด

               แผนงานดําเนินการในที่ดินสาธารณประโยชนที่ราษฎรบุกรุกเขาทําเกษตรเปนการถาวร ไมมีสภาพการใชประโยชน
               รวมกันนํามาปฏิรูปที่ดินใหเกษตรกรไดมีที่ดินทํากินอยางถูกตองตามกฎหมาย ตามนโยบายแกปญหาเรื่องที่ดิน

               ทํากินของรัฐบาล
                        พ.ศ. 2551 องคการบริหารสวนตําบลมีหนังสือถึงผูใหญบาน เพื่อขอความรวมมือใหตรวจสอบขอมูล

               ที่ดินสาธารณประโยชน ผูใหญบานแจงขอมูลที่ดินสาธารณประโยชนทุงสะพานยาวราษฎรเลิกใชประโยชนรวมกัน
               ประมาณ 800 ไร

                        กรกฎาคม พ.ศ. 2551 กรณีนายทุนบุกรุกที่สาธารณประโยชนประกอบพื้นที่ดังกลาวเปนที่หลบซอนตัว
               ของผูไมประสงคดีจากเหตุการณความไมสงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต อําเภอตรวจสอบขอเท็จจริง/สืบสวน

               จากผูปกครองทองที่เห็นวา มีมูลมอบหมายใหผูใหญบานและผูชวยผูใหญบานรองทุกขกลาวโทษเพื่อดําเนินคดี




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  199
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225