Page 156 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 156
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
ใหเอกชนเขาไปครอบครองและบริหารจัดการในรูปแบบสัมปทานปาไม สัมปทานเหมืองแร หรือใหเชาที่ปาสงวน
ระยะยาว เปนตน แต Illinor Ostrom โตแยงวา แนวทางการควบคุมโดยตรงจากรัฐ มาจากความเชื่อที่วา
รัฐควรจะมีบทบาทเปนแรงขับภายนอกใหบุคคลเลือกทางที่ถูกตองและลงโทษหากมีการทําผิดกติกา แนวทางนี้
จะประสบผลเลิศก็ตอเมื่อรัฐมีขอมูลอยางสมบูรณและสามารถบังคับใชกฎกติกาไดอยางแมนยําและทั่วถึง ซึ่งในความ
จริงอาจไมเปนเชนนั้น เพราะรัฐไมมีขอมูลที่ดีพอ บังคับใชกติกาไดไมมีประสิทธิภาพ เพราะกลัวเสียคะแนนนิยม
หรือกลัวกระทบนายทุน จนทายที่สุดแลวยอมไมมีใครทําตามกติกาและทรัพยากรก็ตกอยูในสภาพเปดเสรี
ไมมีกรรมสิทธิ์ที่ชัดเจน และจบลงดวยโศกนาฏกรรมของทรัพยากรรวมเชนเดิม สวนแนวทางการใหสัมปทาน
กับเอกชนโดยเชื่อวา เอกชนจะมีแรงจูงใจในการดูแลรักษาระบบทรัพยากรนั้นใหอยูในสภาพดี เพราะจะตอง
ใชประโยชนจากทรัพยากรนี้ไปอีกนาน จึงไมตองการใหเสื่อมโทรมเร็วเกินควร แตก็ไมอาจเกิดผลเลิศ
ถาทรัพยากรบางอยางมีความจํากัด เชน หากธรรมชาติของทรัพยากรรวมมีความไมแนนอน เอกชนที่จะตอง
แบกรับความเสี่ยงแทน รวมทั้งการใหสัมปทานกับเอกชนอาจไปขัดกันหรือสงผลกระทบภายนอก (Externalities)
กับวิถีการดําเนินชีวิตของชาวบานในชุมชน และกลายเปนความขัดแยง ดังนั้น ทั้งการควบคุมโดยตรงจากรัฐ
และการใหสัมปทานกับเอกชนก็อาจไมชวยใหการบริหารจัดการทรัพยากรรวมบรรลุผลเลิศแตอยางใด
แนวคิดเรื่องสิทธิชุมชน
ผลจากแนวคิดแยกคนออกจากปาและแนวคิดความเปนเอกภาพในการบริหารจัดการปาและทรัพยากร
เพื่อมุงประโยชนสูงสุดทางเศรษฐกิจ ทําใหการรับรูและเคารพในสิทธิของชุมชนทองถิ่นในการดูแลรักษา
และใชประโยชนจากปา รวมทั้งการจัดการนํ้าระบบเหมืองฝายซึ่งเปนรูปแบบการจัดการทรัพยากรบนฐานความรู
ภูมิปญญาของชุมชนบิดเบือนไปจากความเปนจริง ในทางปฏิบัติเจาหนาที่หนวยงานปาไมในพื้นที่โดยเฉพาะ
หนวยงานที่เกี่ยวของกับการจัดการที่ดินปาไมและหนวยงานสงเสริมปาชุมชนก็มีความเขาใจในองคความรู
และภูมิปญญาในการจัดการปาของชุมชน เอกสารของสํานักงานปาชุมชน กรมปาไมจํานวนมากก็ยืนยันขอมูล
เหลานี้ แตเนื่องจากบทบัญญัติในกฎหมายปาไมทุกฉบับไดใหอํานาจแกพนักงานเจาหนาที่รัฐในการควบคุม
การบริหารจัดการปาแตเพียงฝายเดียว กฎหมายปาไมเกิดขึ้นมานานกอนแนวคิดสิทธิชุมชนจะเปนที่ยอมรับ
และเขียนไวในกฎหมายรัฐธรรมนูญจึงไมไดรองรับสิทธิชุมชน ทําใหสิทธิชุมชนในแวดวงปาไมจึงถูกใหความสําคัญ
เปนเพียงแนวความคิดเทานั้น ตราบใดที่การใชสิทธิของชุมชนไมกระทบกฎหมายปาไมมาก ๆ พนักงานเจาหนาที่
ก็จะทําเปนไมรูไมเห็น แตเมื่อตองกระทบกับอํานาจตามกฎหมาย เชน การทําไรหมุนเวียน การตัดไมในปา
ไปใชสอย หรือการลาสัตวเพื่อเปนอาหาร ซึ่งทวนกระแสการอนุรักษปาแบบตะวันตกหรือกระทบกับนโยบาย
ของรัฐ ชุมชนก็จะถูกกระทําโดยวิธีจํากัดการใชสิทธิ เชน ถูกจํากัดไรไมใหใชระบบหมุนเวียนพื้นที่เพาะปลูก
หรือหามเผาเศษไมปลายไมเพื่อเตรียมพื้นที่ทําไร และยิ่งในชวงกระแสสิ่งแวดลอมและกระแสโลกรอนแรง ๆ
และรัฐมีนโยบายปลูกฟนฟูปาโครงการขนาดใหญทั้งของรัฐและภาคเอกชน ชุมชนก็มักจะไดรับผลกระทบสูญเสีย
ที่ทํากินจากโครงการปลูกปาทั้งหลาย
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 135
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”