Page 155 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 155

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                สัตวปา การคาสัตวปาเชิงพาณิชย ซึ่งใหอํานาจเจาหนาที่มากในการใชดุลพินิจในการอนุญาต และที่ผานมา

                เมื่ออนุญาตไปแลวก็สรางปญหาขึ้นมากมาย เชน ทําลายปาสรางรีสอรทแลวก็ไดรับการอนุญาตใหเชาที่ดินทําธุรกิจ
                รีสอรทตอได หรือเพาะเลี้ยงสัตวปาและก็มีการสวมรอยคาสัตวปาจากในปา โดยไมสามารถควบคุมได

                จนสัตวปาหลายชนิดแทบจะสูญพันธไป แตไมมีแมแตมาตราเดียวที่ใหโอกาสราษฎรที่ยากจนหรือเกษตรกร
                รายยอยไดใชสิทธิอนุญาตเขาทําประโยชนที่ดินในเขตปาได และแมจะมีโครงการจัดที่ดินปาไมหรือนําที่ดินปาไม

                มามอบให ส.ป.ก. ทําการปฏิรูปที่ดิน แตสุดทายก็ไมอาจชวยใหราษฎรในเขตปาไดอยูอาศัยทํากินไดอยางถาวร
                ยั่งยืน

                         รับรองสิทธิหรือใหสิทธิราษฎรและชุมชนไดดูแลรักษาและใชประโยชนจากปาตามจารีตประเพณี
                และวัฒนธรรมการอยูกับปาที่มีอยูเดิมของเขาและก็พิสูจนแลววาทําใหปาอยูไดชุมชนอยูได ไดดําเนินการตอไป


                         แนวคิดเรื่องปาเสื่อมโทรมและการฟนฟูปา
                         การแกไขปญหาปาเสื่อมโทรมสิ้นสภาพใหคืนสภาพเดิมนั้น บทบัญญัติมาตราที่ 20 ใหอธิบดีกรมปาไม

                อนุมัติรัฐมนตรีมีอํานาจอนุญาตเปนหนังสือใหราษฎรเขาไปบํารุงปา หรือปลูกสรางสวนปา หรือไมยืนตนไดในพื้นที่
                ไมเกิน 20,000 ไร หากเกินตองไดรับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี บทบัญญัติมาตราที่ 20 นี้จึงเปดโอกาส 2 ประการ

                1) ทําใหเกิดการทําลายปาใหเสื่อมโทรมเพื่อใหเขาเกณฑขออนุญาต และ 2) ใหนายทุนเขาไปลงทุนทําสวนปา
                ตามระบบอุตสาหกรรมได นายทุนบางรายขอเชาที่ดิน โดยอางวาจะปลูกสวนปาหรือไมยืนตน แตความจริงแลว

                ไดใชที่ดินปาไมไปในทางอื่น เชน ปลูกสราง รีสอรท หรือทําสนามกอลฟ เปนตน ซึ่งถือวาผิดหลักเกณฑ
                การเชาที่ บทบัญญัติมาตราที่ 20 กําหนด ไว 2 ประเภท คือ

                         1.  ตองเปนปาเสื่อมโทรมที่ไมสามารถกลับฟนคืนดีตามธรรมชาติได ตามมาตรา 16 ทวิ และ
                         2.  การเชานั้นตองทําเพื่อการบํารุงปา หรือปลูกสรางสวนปา หรือไมยืนตน

                         ปญหาจากบทบัญญัติของกฎหมายวาดวยการปาไมพบวา แนวคิดที่ใหสิทธิกับรัฐและเอกชนโดยไมยอมรับ
                สิทธิในการใชทรัพยากรธรรมชาติรวมกันของราษฎร มีการถกเถียงกันมานาน ดังแนวคิด “โศกนาฏกรรม

                ของทรัพยากรรวม” (The Tragedy of the Commons) ที่นําเสนอตัวอยางโดย Garrett Hardin ในป ค.ศ. 1968
                ที่เชื่อวาหากปลอยใหใชทรัพยากรไดอยางไมจํากัด (Open Access to All) ดังกรณีตัวอยางทุงหญาเลี้ยงสัตว

                ทายที่สุดทุงหญาก็จะถูกใชประโยชนเกินกวาที่จะฟนฟูตัวเองไดและเสื่อมสภาพลงอยางรวดเร็ว และ “ตรรกะวาดวย
                การกระทํารวม ” (The Logic of Collective Action) ที่วาในความรวมมือใด ๆ ก็ตาม เพื่อผลประโยชนของสังคม

                แลวจะมีคนที่ไมทําอะไรและเอาประโยชนฟรี ๆ (Free Rider) จากความรวมมือดังกลาวเสมอ จึงไมมีใครอยากทํา
                เพื่อสังคม ผลก็คือ แนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรจึงมุงไปสูขอสรุปวา ตองมีผูรับผิดชอบโดยตรงในการกํากับ

                ดูแลทรัพยากร เพื่อไมใหทรัพยากรถูกใชมากเกินไป ซึ่งหากไมใชการบริหารจัดการแบบสินคาเอกชนก็ควรเปนแบบ
                สินคาสาธารณะ และนํามาสูขอสรุปที่วาถาไมใชการดูแลควบคุมโดยตรงจากรัฐ ก็ตองเปนการใหเอกชนบริหารจัดการ

                (Privatization) นั่นเอง ตัวอยางประเทศไทยที่ชัดเจนคือ แนวนโยบายการบริหารจัดการทรัพยากรในลักษณะที่รัฐ
                เขาไปจัดการเอง ในรูปแบบของปาสงวนแหงชาติ อุทยานแหงชาติ เขตรักษาพันธุสัตวปา หรือกําหนดกรรมสิทธิ์






         134     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160