Page 95 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 95
1) ศาลหรือองคกรตุลาการมีความเปนอิสระในการปฏิบัติหนาที่ และมีหลักประกันในความเปน
อิสระของศาลเพื่อใหศาลวินิจฉัยคดีโดยไมอยูภายใตอิทธิพลใดๆทั้งสิ้น
2) เมื่อราษฎรไดยื่นคําฟองอยางถูกตอง ศาลมีหนาที่ตองพิจารณาและพิพากษาคดีเสมอ
จะปฏิเสธไมพิจารณาพิพากษาคดีไมได ดังนั้น ราษฎรจึงไดรับหลักประกันวา “ทุกข” หรือความเดือดรอนของตน
หากมีอยูจริงจะไดรับการขจัดปดเปาภายในเวลาอันสมควร หลักประกันขอนี้ไมอาจพบไดในการควบคุมระบบอื่น ๆ
3) วิธีพิจารณาคดีของศาลเปนไปอยางเปดเผย เปดโอกาสใหสาธารณชนเขาฟงการพิจารณาคดีได
และเปดโอกาสใหคูความทั้งสองฝายนําพยานหลักฐานตาง ๆ มาสืบสนับสนุนขออางขอเกี่ยวของของตนและหักลาง
ขออางขอเถียงของฝายตรงกันขามไดอยางเต็มที่
4) ศาลตองใหเหตุผลประกอบคําพิพากษาของตนเสมอ การบังคับใหศาลตองแสดงขอเท็จจริง
และขอกฎหมายที่เปนเหตุผลในการวินิจฉัยขอพิพาทไปทางใดทางหนึ่งใหปรากฏตอคูความยอมเปนหลักประกัน
แกเอกชนวาศาลจะไมพิพากษาคดีตามอําเภอใจไดเปนอยางดีเชนกัน
ดังนั้น ตามกรณีศึกษาเรื่องนี้ หากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีหนังสือเรียกบุคคล
นิติบุคคล หรือหนวยงานเอกชนที่เกี่ยวของมาใหถอยคําหรือใหสงวัตถุ เอกสาร หรือพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวของ
มาตามวัน เวลา และสถานที่ที่กําหนด แตไมไดรับความรวมมือเทาที่ควรนั้น การแกปญหาในระยะสั้น คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติก็อาจใชอํานาจตามมาตรา 34 แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
พ.ศ. 2542 ลงโทษผูใดไมมาใหถอยคํา หรือไมสงวัตถุเอกสาร หรือพยานหลักฐานที่ถูกเรียกหรือถูกสั่งใหสงตาม
มาตรา 32 (2) ตองระวางโทษจําคุกไมเกินหกเดือน หรือปรับไมเกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และมาตรา 35
ผูใดตอสูหรือขัดขวางการปฏิบัติหนาที่ตามมาตรา 32 (3) ตองระวางโทษจําคุกไมเกินหนึ่งป หรือปรับไมเกิน
สองหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ หรือรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหา
การละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยผานทางหนวยงานที่มีหนาที่รับผิดชอบตามที่กลาวมาแลว คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แหงชาติก็ยังมีอํานาจในการรายงานไปยังนายกรัฐมนตรีหรือรัฐสภาแลวแตกรณี เพื่อใหฝายบริหารและนิติบัญญัติ
รับทราบถึงปญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน เพื่อใหฝายบริหารและฝายนิติบัญญัติไดวางแนวทาง
ในการแกไขปญหาในระดับนโยบายตอไป
อยางไรก็ตาม ในการแกไขปญหาในระยะยาวนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจําเปน
จะตองเผยแพรความรูเรื่องสิทธิมนุษยชนไปสูประชาชน ตลอดจนองคกรของรัฐที่เกี่ยวของเพื่อใหเห็นประโยชน
และปองกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางยั่งยืนตอไป
3.2 กรณีศึกษาและการวิเคราะหการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการกระทํา
อันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน
ในการศึกษาและการวิเคราะหการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการ
กระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน คณะผูศึกษาวิจัยไดกําหนด
กรณีศึกษาจากขอรองเรียนที่มีตอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความ
สัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน ซึ่งแตละกรณีมีรายละเอียด ดังนี้
76