Page 94 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 94

ใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขดังกลาว รวมไปถึงกรณีที่เอกชนกระทําการละเมิดตอเอกชนดวยกันเองดวย

               เนื่องจากวาหากมีกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น ไมวาจะเปนกรณีหนวยงานของรัฐเปนผูกระทําละเมิดตอ
               เอกชนหรือเอกชนกระทําละเมิดตอเอกชนดวยกัน ในทุกกรณีก็ยอมจะมีหนวยงานของรัฐที่มีหนาที่รับผิดชอบ

               โดยตรงในการดําเนินการบังคับใหเปนไปตามรายงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเสมอ เชน กรณีที่มี

               การละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันเกี่ยวกับขอพิพาททางแรงงาน ก็จะมีหนวยงาน
               ในสังกัดกระทรวงแรงงานฯ เปนหนวยงานที่มีหนาที่รับผิดชอบ เปนตน ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะเปนผูกํากับดูแล

               หนวยงานของรัฐจึงสามารถใชอํานาจในการสั่งการใหหนวยงานที่เกี่ยวของดูแลและบังคับใหเอกชนผูกระทํา
               ละเมิดดังกลาวดําเนินการบังคับใหเปนไปตามความเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดเชนกัน

                             เกี่ยวกับประเด็นดังกลาว เมื่อไดศึกษาจากประสบการณขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชน

               ของตางประเทศตามที่ไดกลาวมาแลวในบทที่ 2 คณะผูศึกษาวิจัยพบวา ในการทําหนาที่ตรวจสอบการทํางาน
               ที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจาหนาที่ในหนวยงานของรัฐของตางประเทศจะมีการประสานงานกัน

               เปนอยางดี เนื่องจากมีกฎหมายที่ระบุอํานาจหนาที่ไวเปนหลักประกันความรวมมือระหวางเจาหนาที่ของ

               คณะกรรมการฯ และเจาหนาที่ของหนวยงานของรัฐ แตถาเปนกรณีการตรวจสอบเชิงนโยบาย ก็จะใชวิธีการ
               จัดประชุมทั้งรูปแบบที่เปนทางการและไมเปนทางการ และหากมีกรณีเรื่องที่ตองมีการเยียวยาความเสียหาย

               ถามีหนวยงานหลักที่รับผิดชอบในประเด็นที่มีการละเมิดสิทธิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติก็จะสงใหหนวยงาน

               ที่มีหนาที่รับผิดชอบโดยตรงนั้นรับไปดําเนินการ เชน ประเด็นเรื่องสุขภาพ ก็จะสงใหกระทรวงสาธารณสุข เปนตน
               นอกจากนี้ ก็จะมีการเยียวยาในรูปแบบอื่นๆ อีก ไดแก การสงประเด็นแหงคดีไปใหตํารวจสอบสวน หรือการสงให

               อัยการฟองรอง รวมทั้งการใหหนวยงานโดยตรงเขามาชวยเหลือหรือลงโทษผูกระทําการละเมิด การจัดฝกอบรม
               ใหความรูแกเจาหนาที่ของรัฐภายในหนวยงาน เปนตน สําหรับการเยียวยาที่เปนตัวเงิน โดยหลักการจะไมใชอํานาจ

               เจาหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ โดยคณะกรรมการฯ จะใหคําแนะนําไปยังผูกระทําละเมิด

               ใหเปนผูจายเงินใหกับเหยื่อ หรือใหสมาคมกฎหมายใหความชวยเหลือฟองรองเรียกคาเสียหาย
                             นอกจากนั้น เมื่อพิจารณาอํานาจขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนแลว จะทําใหเห็นถึง

               ธรรมชาติของการเปนองคกรกึ่งตุลาการ ซึ่งมีอํานาจไกลเกลี่ยชี้ขาดใหเกิดขอยุติปญหาในระดับหนึ่ง แตก็มิใช
               มีอํานาจตุลาการที่จะตัดสินปญหาและบังคับการลงโทษไดเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในตัวเอง หากแตเปนเพียงองคกรให

               คําปรึกษา คําแนะนํา หรือขอเสนอแนะแกฝายนิติบัญญัติและฝายบริหารเกี่ยวกับการสงเสริมและคุมครอง

               สิทธิมนุษยชน ซึ่งอํานาจสวนนี้ขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนโดยทั่วไปมักจํากัดขอบอํานาจไวในระดับหนึ่ง
               เพื่อมิใหเกิดการซอนทับอํานาจขององคกรที่อาจเกิดขึ้นได โดยเฉพาะอํานาจของฝายตุลาการโดยตรง เหตุที่ตอง

               ใหองคกรศาลเปนองคกรที่ทําหนาที่ในการใชอํานาจตุลาการในการตรวจสอบก็เนื่องมาจากการตรวจสอบโดย

               องคกรศาลนั้นเปนระบบที่ไดรับการยอมรับวาเปนระบบที่ใหหลักประกันแกประชาชนไดดีกวาระบบอื่น ๆ
               โดยมีเหตุผลสนับสนุนดังนี้ ไดแก  124







               124  วรพจน วิศรุตพิชญ,อางแลว เชิงอรรถที่ , น. 56.


                                                                                                               75
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99