Page 92 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 92

การละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสวนรวม ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติเพิ่มเติมขึ้นดวยโดยใหเปนไปตามพระราชบัญญัติ

               ประกอบรัฐธรรมนูญวาดวยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดี
               ปกครอง และที่กฎหมายบัญญัติตามลําดับ ประกอบกับเมื่อพิจารณาบทบัญญัติเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของ

               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมาตรา 32 แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542

               กําหนดวา ในการปฏิบัติหนาที่ใหคณะกรรมการมีอํานาจที่สําคัญ เชน
                           - มีหนังสือสอบถามสวนราชการ หนวยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพื่อใหมีหนังสือชี้แจงขอเท็จจริง

               หรือใหความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการหรืองานใด ๆ หรือสงวัตถุ เอกสาร หรือพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวของ
               หรือสงผูแทนมาชี้แจงหรือใหถอยคําประกอบการพิจารณาได

                           -  มีหนังสือเรียกบุคคล นิติบุคคล หรือหนวยงานเอกชนที่เกี่ยวของมาใหถอยคําหรือใหสงวัตถุ

               เอกสาร หรือพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวของมาตามวัน เวลา และสถานที่ที่กําหนด
                           -  ดําเนินการขอใหศาลที่มีเขตอํานาจออกหมายเพื่อเขาไปในเคหสถานหรือสถานที่ใด ๆ เพื่อประโยชน

               ในการตรวจสอบขอเท็จจริงหรือเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานตาง ๆ ที่เกี่ยวของ

                             จะเห็นไดวา อํานาจหนาที่หลักของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ คือ อํานาจหนาที่ในการ
               ตรวจสอบและรายงานการกระทําหรือละเลยการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไมเปนไปตาม

               พันธกรณีระหวางประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเปนภาคีและเสนอมาตรการแกไขที่เหมาะสม

               ตอบุคคลหรือหนวยงานที่กระทําหรือละเลยการกระทําดังกลาวเพื่อใหดําเนินการแกไข หากไมมีการดําเนินการ
               แกไขคณะกรรมการตองรายงานตอรัฐสภาเพื่อใหรัฐสภาดําเนินการตอไป ซึ่งลักษณะงานของคณะกรรมการ

               สิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้นเปนลักษณะของการแกไขปญหาในเชิงนโยบาย หรือการแกไขปญหาในภาพรวม แมวา
               ในอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจะกําหนดอํานาจใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

               สามารถตรวจสอบการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นเฉพาะรายหรือเฉพาะบุคคลไดดวย

               แตการใชอํานาจตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเฉพาะรายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น
               มีวัตถุประสงคเพื่อนําผลการตรวจสอบที่ไดมากําหนดเปนนโยบายการแกไขปญหาในภาพรวม

                             ยกตัวอยางเชน กรณีที่กรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดตรวจสอบเรื่อง การเกณฑทหารของ
               บุคคลเพศที่สาม และไดมีการดําเนินการผลักดันจนศาลปกครองกลางไดมีคําพิพากษาใหรัฐมนตรีวาการกระทรวง

               กลาโหม หนวยบัญชาการรักษาดินแดน (หนวยบัญชาการกําลังสํารองเดิม) และสัสดีจังหวัดลพบุรี เพิกถอนใบรับรอง

               ผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (สด.43) ใบสําคัญสําหรับคนจําพวกที่ 4 (สด.5) และใบสําคัญใหรับราชการ
               ทหาร (สด.9) ของกลุมเพศที่สามผูฟองคดี ที่ใชขอความวา “เปนโรคจิตถาวร” เนื่องจากเปนการใชดุลพินิจไมชอบ

               ดวยกฎหมาย และละเมิดศักดิ์ศรีความเปนมนุษยตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา

               4 และ 26 และใหผูถูกฟองคดีทั้ง 3 ดําเนินการใหมีการระบุขอความใหมใหถูกตองตามขอเท็จจริงที่บงบอกถึง
               ลักษณะของผูฟองคดีขณะเขารับการตรวจเลือกที่แสดงใหเห็นวาไมอาจเขารับราชการทหารไดตามที่กฎหมาย

               กําหนด 123




               123  ขาวจากหนังสือพิมพมติชนออนไลน วันที่ 13 กันยายน 2554


                                                                                                               73
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97