Page 93 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 93
ศาลพิเคราะหวา การที่คณะกรรมการตรวจเลือกทหารกองเกินอาศัยเพียงขอเท็จจริงเกี่ยวกับ
สภาพรางกายและบุคลิกดังกลาวของผูฟองคดีที่เปนผูมีภาวะทางเพศสภาพไมตรงกับเพศกําเนิด ซึ่งมิไดสัมพันธกับ
อาการของผูปวยทางจิตตามความหมายทางวิชาการ แลวนํามาวินิจฉัยวาผูฟองคดีเปนโรคจิตถาวร จึงเปนการใช
ดุลพินิจวินิจฉัยไมถูกตองตามขอเท็จจริง และยังทําใหผูฟองคดีตองไดรับความอับอายและสูญเสียความภาคภูมิใจ
ในคุณคาของตนเองที่มีตอคนรอบขางและสังคม เนื่องจากการปรากฏขอความวา เปนโรคจิตถาวรในเอกสาร
ประจําตัวของผูฟองคดี ซึ่งเปนเอกสารราชการที่ตองนําไปแสดงในการสมัครงานหรือในการอื่น ๆ จึงเปนการตีตราวา
ผูฟองคดีมีอาการทางจิตผิดปกติอยางรุนแรงและไมอาจรักษาใหหายขาดได ทั้งที่ผูฟองคดีไมไดเปนโรคจิตแตอยางใด
ซึ่งถือเปนการลดทอนคุณคาความเปนมนุษยของผูฟองคดีใหนอยลง จึงเปนกรณีที่เปนการใชอํานาจตามกฎหมาย
โดยไมคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเปนมนุษยของผูฟองคดีอันเปนการกระทําที่ไมชอบดวยกฎหมายและกอใหเกิด
ความเสียหาย อันเปนการละเมิดศักดิ์ศรีความเปนมนุษยซึ่งเปนสิทธิขั้นพื้นฐานของผูฟองคดี
ในกรณีนี้ปรากฏวา เพื่อแกปญหาดังกลาวกระทรวงกลาโหมไดดําเนินการเสนอรางกฎกระทรวง
แกไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงฉบับที่ 37 (พ.ศ. 2516) ที่ออกตามพระราชบัญญัติราชการทหาร พ.ศ. 2497 กําหนด
คนจําพวกที่ 2 ซึ่งมีรางกายที่เห็นไดชัดวาไมสมบูรณดีเหมือนคนจําพวกที่ 1 แตไมถึงทุพพลภาพ โดยเพิ่มเติมวา
“ขอ 3 (12) ภาวะเพศสภาพไมตรงกับเพศกําเนิด” ซึ่งเปนไปดวยความเห็นชอบดวยกันของผูถูกฟองที่ 1 รัฐมนตรี
วาการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กลุมเครือขายความหลากหลายทางเพศ รวมทั้งผูฟองดวย
จากตัวอยางที่ยกขึ้นมานี้ แสดงใหเห็นโดยชัดเจนวาการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น แมจะเปนการตรวจสอบขอเท็จจริงเฉพาะรายแตมีความประสงค
จะแกไขปญหาที่เกิดขึ้นในภาพรวมและเปนการแกไขปญหาในเชิงนโยบาย มิใชมีความมุงหมายที่จะเยียวยา
ความเสียหายเฉพาะกรณีใหแกผูเสียหายเทานั้น และเมื่อพิจารณาจากบทบัญญัติของพระราชบัญญัติ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 ก็เห็นไดวา มีบทบัญญัติรองรับใหบุคคลหรือหนวยงานตอง
ดําเนินการตามคําวินิจฉัยของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ แตหากเปนกรณีพนระยะเวลาที่กําหนดแลว
ถาบุคคลหรือหนวยงานมิไดมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือดําเนินการแลว
แตยังไมแลวเสร็จโดยไมมีเหตุผลอันสมควรใหคณะกรรมการฯ รายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการ
ตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับรายงาน ในการนี้ใหคณะกรรมการ
กําหนดรายละเอียดในการใชอํานาจตามกฎหมายเพื่อการสั่งการของนายกรัฐมนตรีดวย
บทบัญญัติดังกลาวนั้นเปนมาตรการบังคับใหบุคคลหรือหนวยงานที่เกี่ยวของตองมีการปฏิบัติตาม
รายงานที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดมีการวินิจฉัยไว และการกําหนดใหคณะกรรมการฯ รายงานตอ
นายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในหกสิบวัน
นับแตวันที่ไดรับรายงาน ในการนี้ ใหคณะกรรมการกําหนดรายละเอียดในการใชอํานาจตามกฎหมายเพื่อการ
สั่งการของนายกรัฐมนตรีดวย โดยเหตุผลในการกําหนดใหคณะกรรมการรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมี
การดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น มิไดหมายความวาเปนอํานาจของนายกรัฐมนตรี
ที่จะพิจารณาสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีที่หนวยงานของรัฐ
กระทําการละเมิดตอเอกชน หรือหนวยงานของรัฐทําการละเมิดตอหนวยงานของรัฐเทานั้น แตอํานาจการสั่งการ
74