Page 100 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 100

4)  หลักการเคารพสิทธิมนุษยชนตามแนวคิดเรื่องความรับผิดชอบตอสังคมของธุรกิจ

               (CSR)
                                    ไดกําหนดแนวปฏิบัติในเรื่องดังกลาวไววา ผูประกอบธุรกิจตองสนับสนุนและเคารพ

               ในการปกปองสิทธิมนุษยชน โดยหมั่นตรวจตราดูแลมิใหธุรกิจของตนเขาไปมีสวนเกี่ยวของกับการลวงละเมิด

               สิทธิมนุษยชน และสงเสริมใหมีการเฝาระวังการปฏิบัติตามขอกําหนดดานสิทธิมนุษยชนภายในธุรกิจของตน และกระตุน
               ใหมีการปฏิบัติตามหลักการสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากล โดยความรับผิดชอบของธุรกิจดานสิทธิมนุษยชน

               ยังครอบคลุมไปถึงบริษัทในเครือผูรวมทุนและคูคา
                                    ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากหลักการสากลประกอบกับกับบทบัญญัติของกฎหมายรัฐธรรมนูญ

               แหงราชอาณาจักรไทยแลวจะเห็นไดวา การที่สถาบันการเงินซึ่งเปนผูใหบริการบัตรเครดิตปฏิเสธมิใหผูพิการสมัคร

               บัตรเครดิตโดยการอางเหตุวาผูพิการไมสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑเกี่ยวกับการใหขอมูลกับทางสถาบันการเงิน
               ตามระเบียบของสถาบันการเงิน โดยที่ยังไมไดมีการพิจารณาถึงเกณฑเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของผูนั้น ยอมถือ

               ไดวาเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยการเลือกปฏิบัติโดยไมเปนธรรมตอบุคคลเพราะเหตุแหงความแตกตาง

               ในเรื่องความพิการ























































                                                                                                               81
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105