Page 81 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 81

มีสิทธิเขาถึงการเปนเจาของ บมจ. ปตท. จึงฟองขอใหศาลมีคําพิพากษาเพิกถอนพระราชกฤษฎีกาแปรรูป ปตท.

              ดังกลาว
                                  ศาลพิเคราะหแลวเห็นวา กระบวนการและขั้นตอนที่ไดกระทํากอนการตราพระราช

              กฤษฎีกากําหนดอํานาจ สิทธิ และประโยชนของบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) พ.ศ. 2544 และพระราชกฤษฎีกา

              กําหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายวาดวยการปโตรเลียมแหงประเทศไทย พ.ศ. 2544 เปนการกระทําที่ชอบดวย
              กฎหมายแลว สวนขออางที่วาการตราพระราชกฤษฎีกากําหนดอํานาจ สิทธิ และประโยชนของบริษัท ปตท. จํากัด

              (มหาชน) พ.ศ. 2544 และพระราชกฤษฎีกากําหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายวาดวยการปโตรเลียมแหงประเทศไทย
              พ.ศ. 2544 มีปญหาความชอบดวยกฎหมายนั้นเห็นวา การเวนคืนอสังหาริมทรัพยจะตองอาศัยอํานาจตาม

              บทบัญญัติแหงกฎหมายเฉพาะและตองใชเพื่อประโยชนในกิจการของรัฐเทานั้น เมื่อพระราชกฤษฎีกากําหนด

              อํานาจ สิทธิ และประโยชนของบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) พ.ศ. 2544 มิไดมีบทบัญญัติจํากัดการใชอํานาจ
              มหาชนดังกลาวไว จึงเปนการกระทําที่ไมชอบดวยกฎหมาย เมื่อตอมาไดมีการตราพระราชกฤษฎีกากําหนดอํานาจ

              สิทธิและประโยชนของบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 ซึ่งมาตรา 4 วรรคสองไดบัญญัติ

              ใหอํานาจของ ปตท. ตามพระราชบัญญัติการปโตรเลียมแหงประเทศไทย พ.ศ. 2521 โอนไปเปนอํานาจของ
              คณะกรรมการกํากับการใชอํานาจของผูถูกฟองคดีที่ 4 จึงเปนบทบัญญัติที่ใหอํานาจแกคณะบุคคลกระทําการ

              อันเปนการกระทบตอสิทธิในทรัพยสินของบุคคล ซึ่งไมอาจกระทําไดโดยอาศัยอํานาจตามพระราชกฤษฎีกาดังกลาว

              จึงเห็นวาบทบัญญัติมาตรา 4 วรรคสองแหงพระราชกฤษฎีกาดังกลาวไมชอบดวยกฎหมายสมควรเพิกถอน แตเหตุ
              แหงความไมชอบดวยกฎหมายเชนวานี้ก็มิไดมีความรายแรงถึงขนาดที่จะเพิกถอนพระราชกฤษฎีกากําหนด

              เงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายวาดวยการปโตรเลียมแหงประเทศไทย พ.ศ. 2544 จึงใหผูถูกฟองคดีทั้งสี่รวมกันแบงแยก
              ทรัพยสินในสวนที่เปนสาธารณสมบัติของแผนดินประเภททรัพยสินในสวนที่เปนสาธารณสมบัติของแผนดิน

              สิทธิการใชที่ดินเพื่อวางระบบการขนสงปโตรเลียมทางทอ รวมทั้งแยกอํานาจและสิทธิในสวนที่เปนอํานาจมหาชน

              ของรัฐออกจากอํานาจและสิทธิของผูถูกฟองคดีที่ 4 ใหเสร็จสิ้นกอนการแตงตั้งคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน
              ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 สวนคําขอใหเพิกถอนพระราชกฤษฎีกาทั้งสอง

              ฉบับนั้น ใหยก
                                 ข. คําสั่งของศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขดําที่ 1605/2551 (นายดนัย ดั่งคุณธรรม

              กับพวก ผูฟองคดี)

                                   คดีนี้ผูฟองคดีฟองวา การที่ผูถูกฟองคดีใชทั้งอํานาจทางปกครองและกําลังทางกายภาพ
              เขาสลายการชุมนุมบริเวณรอบรัฐสภา ลานพระบรมรูปทรงมาโดยมิไดมีการประกาศแจงเตือนกอนการเขาสลาย

              อีกทั้งใชวัตถุระเบิดหรืออาวุธสิ่งอื่น นอกเหนือไปจากแกสนํ้าตาเพื่อสลายการชุมนุมจนเปนเหตุใหผูฟองคดี ทั้งหก

              และประชาชนที่เขารวมการชุมนุมไดรับบาดเจ็บเปนการกระทําที่ไมชอบดวยกฎหมายและเปนละเมิดตอ
              สิทธิเสรีภาพและชีวิตรางกายของผูฟองคดีทั้งหก นอกจากนี้ยังเปนการกระทําที่ขัดตอหลักสิทธิมนุษยชน มิไดเปน

              การบริหารบานเมืองโดยหลักนิติธรรมตามมาตรา 3 ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550

                                   ศาลพิเคราะหแลวเห็นวา ผูเขารวมชุมนุมและผูฟองคดีแตละคนมีวัตถุประสงคในการ
              เขารวมชุมนุมที่แตกตางกัน จึงไมอาจถือไดวาผูเขารวมชุมนุมมีการกระทําอันเปนการฝาฝนตอกฎหมายอันเปน



          62
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86