Page 86 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 86
อํานาจวินิจฉัยสั่งการไดดวยตนเอง เพียงแตมีการดําเนินการสงเรื่องเพื่อรายงานตอรัฐสภาใหรับทราบเพื่อดําเนินการ
ตอไป จึงทําใหเกิดปญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการคุมครองสิทธิมนุษยชนขององคกรดังกลาววามีอยูมากนอย
เพียงใด ดวยเหตุนี้ จึงเปนที่มาของแกไขรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ฉบับป พุทธศักราช 2550 โดยการ
กําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจที่สําคัญในการคุมครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน
โดยเชื่อมโยงกับอํานาจของศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญ ดังที่บัญญัติไวในมาตรา 257 (2) กลาวคือ ใหมีอํานาจ
เสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวา บทบัญญัติแหงกฎหมายใด
กระทบตอสิทธิมนุษยชนและมีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบ
รัฐธรรมนูญวาดวยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หรือตาม (3) เสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาลปกครอง ในกรณี
ที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวา กฎ คําสั่ง หรือการกระทําอื่นใดในทางปกครองกระทบตอสิทธิมนุษยชนและ
มีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและ
วิธีพิจารณาคดีปกครอง โดยกลไกเหลานี้จะสงผลใหการดําเนินการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
เปนไปอยางมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2.3 บทสรุปวิเคราะหเปรียบเทียบเกี่ยวกับขอบเขตอํานาจหนาที่ขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชน
ในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันในประเทศตาง ๆ
เมื่อไดพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการคุมครองสิทธิมนุษยชนของประเทศตาง ๆ ดังกลาวขางตนแลว
จะเห็นไดถึงลักษณะรวมกันในหลายประการ ดังนี้
ประการที่หนึ่ง ประเทศตาง ๆ ดังกลาวไดตรากฎหมายเพื่อการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนเปนการ
เฉพาะตามมาตรฐานที่กําหนดไวในหลักการปารีส ยกเวนสหพันธสาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งไมมีองคกรคุมครอง
สิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะแตจะใชระบบการตรวจสอบโดยศาล
ประการที่สอง ประเทศตาง ๆ ดังกลาวไดจัดตั้งองคกรเฉพาะที่มีอํานาจหนาที่โดยตรงในการสงเสริมและ
คุมครองสิทธิมนุษยชน โดยองคกรดังกลาวมี “ความเปนอิสระ” อยางเต็มที่ในการปฏิบัติหนาที่ ภายใตหลักการ
ปารีสที่กําหนดวาการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน สถาบันฯ ควรจะตองไดรับอํานาจในการสอบสวน
คํารองเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่มีการบัญญัติรับรองไวอยางชัดเจนตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย
โดยมีอํานาจเรียกเจาหนาที่ของรัฐและบุคคลมาชี้แจงขอเท็จจริง โดยในการรับและสอบสวนเรื่องราวรองทุกขจาก
บุคคลหรือกลุมบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน หลักการปารีสกําหนดใหสถาบันฯ ตองยึดหลักการแสวงหาขอยุติ
ฉันมิตรภาพผานการเจรจาไกลเกลี่ย ตองมีการแจงใหผูรองเรียนทราบถึงสิทธิของตนที่มี ตลอดจนวิธีการที่จะแกไข
เยียวยาและสงเสริมใหผูรองเรียนเขาถึงกลไกเหลานี้ได รวมทั้งการพิจารณาไตสวนคํารองเรียนหรือสงเรื่องตอไป
ใหหนวยงานหรือองคกรที่มีอํานาจพิจารณา ซึ่งมาตรการดังกลาวเปนมาตรการที่ทําใหการคุมครองและสงเสริม
การละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยองคกรมีประสิทธิภาพมากที่สุด
จากอํานาจหนาที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติตามหลักการปารีสดังกลาว จะเห็นไดวาหลักการ
ปารีสในฐานะที่เปนมาตรฐานสากลระหวางประเทศเกี่ยวกับการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนโดยสถาบัน
สิทธิมนุษยชนแหงชาติ ไดกําหนดใหอํานาจแกสถาบันฯ ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ
67