Page 80 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 80

(1)  คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐกระทําการโดยไม

               ชอบดวยกฎหมายไมวาจะเปนการออกกฎ คําสั่งหรือการกระทําอื่นใดเนื่องจากการกระทําโดยไมชอบดวยกฎหมาย
                                  (2)  คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐละเลยตอหนาที่

               ตามที่กฎหมายกําหนดใหตองปฏิบัติหรือปฏิบัติหนาที่ดังกลาวลาชาเกินควร

                                  (3)  คดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทําละเมิดหรือความรับผิดอยางอื่นของหนวยงานทาง
               ปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐอันเกิดจากการใชอํานาจตามกฎหมาย หรือจากกฎ คําสั่งทางปกครอง หรือคําสั่งอื่น

               หรือจากการละเลยตอหนาที่ตามที่กฎหมายกําหนดใหปฏิบัติหรือปฏิบัติหนาที่ดังกลาวลาชาเกินสมควร
                                  (4) คดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง

                                  (5) คดีที่กฎหมายกําหนดใหหนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐฟองคดีตอศาล

               เพื่อบังคับใหบุคคลตองกระทําหรือละเวนกระทําอยางหนึ่งอยางใด
                                  (6)  คดีพิพาทเกี่ยวกับเรื่องที่มีกฎหมายกําหนดใหอยูในเขตอํานาจของศาลปกครอง

                                  นอกเหนือจากการที่ประชาชนจะคดีขึ้นสูการพิจารณาของศาลปกครองไดโดยตรงแลว

               กฎหมายยังเปดชองใหผูตรวจการแผนดินของรัฐสภา (Ombudsman) ในกรณีที่ผูตรวจการแผนดินของรัฐสภา
               เห็นวา กฎ ขอบังคับ หรือการกระทําใดของหนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐ มีปญหาความชอบดวย

               รัฐธรรมนูญ ผูตรวจการแผนดินของรัฐสภาสามารถเสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาลปกครองเพื่อพิจารณาวินิจฉัย

               ตามชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎ ขอบังคับ หรือการกระทําใดของหนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐได 118
                                  ตัวอยางของคําพิพากษาและคําสั่งของศาลปกครองเกี่ยวกับการใหความคุมครองสิทธิและ

               เสรีภาพของประชาชนที่นาสนใจ เชน
                                  ก.   คดีหมายเลขดําที่ ฟ.47/2549 (มูลนิธิเพื่อผูบริโภคกับพวก ผูฟองคดี)

                                   คดีนี้มูลนิธิเพื่อผูบริโภคกับพวก ไดฟองคดีตอศาลปกครองสูงสุดวา เปนผูไดรับความเดือดรอน

               เสียหายจากการที่ผูถูกฟองคดีทั้งสามไดดําเนินการยกเลิกและแปรสภาพกิจการการปโตรเลียมแหงประเทศไทย
               ไปเปน บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) โดยกระบวนการแปรรูป ปตท. ขัดกับพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542

               เนื่องจากการแตงตั้งคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้ง บมจ. ปตท. ไมชอบดวยกฎหมาย สวนการตราพระราชกฤษฎีกา
               แปรรูป ปตท. นั้น ไมเปดโอกาสใหประชาชนเขารวมแสดงความคิดเห็น ซึ่งการกระทําดังกลาวขัดตอรัฐธรรมนูญ

               มาตรา 59 ที่ไดรับรองใหบุคคลมีสิทธิไดรับขอมูล คําชี้แจงเหตุผลของหนวยราชการ รัฐวิสาหกิจกอนดําเนินโครงการ

               ที่อาจมีผลกระทบตอตนเอง และยังปรากฏดวยวาในการตราพระราชกฤษฎีกากําหนดอํานาจ สิทธิ และประโยชนฯ
               มีเจตนาไมสุจริต สงผลให บมจ.ปตท. มีอํานาจมหาชนของรัฐในการเวนคืนที่ดิน การประกาศเขต และรอนสิทธิเหนือพื้นดิน

               ของเอกชน และเปนการกําหนดสิทธิประโยชนยังสงผลให บมจ.ปตท. มีอํานาจผูกขาดในการขายนํ้ามันราชการ ผูกขาด

               การซื้อ-ขายกาซธรรมชาติ สิทธิการยกเวนการเสียภาษีปาย รวมทั้งสิทธิการวางหนังสือคํ้าประกันธนาคารตอกรมศุลกากร
               และอื่น ๆ รวมทั้งการจัดสรรและกระจายหุนก็ไมไดดําเนินการอยางเปนธรรม คือ ไมเปดโอกาสใหประชาชนคนไทย






               118  โปรดดูรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 245 และพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง
                 พ.ศ. 2542 มาตรา 43

                                                                                                               61
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85