Page 76 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 76

สิทธิและเสรีภาพนั้นไมได นอกจากนี้ กฎหมายฉบับนั้นตองมีผลใชบังคับเปนการทั่วไป หรือตองระบุบทบัญญัติแหง

                                                                                            114
               รัฐธรรมนูญที่ใหอํานาจในการตรากฎหมายนั้นดวย ทั้งนี้เปนไปตามมาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญ  ซึ่งองคกรภายใน
               ฝายนิติบัญญัติซึ่งทําหนาที่ตรวจสอบวาบทบัญญัติแหงกฎหมายมีลักษณะตองหามตามมาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญ

                     115
               หรือไม  ไดแก คณะกรรมาธิการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ซึ่งเปนหนึ่งในคณะกรรมาธิการสามัญ (Standing
               Committee) ของสภาผูแทนราษฎรที่กอตั้งขึ้นในป พ.ศ. 2533 ภายใตรัฐบาลของพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ
               โดยคณะกรรมาธิการชุดนี้มีอํานาจหนาที่กวางขวางทั้งการพิจารณารางกฎหมายหรือศึกษากฎหมายที่มีขอความ

               ขัดหรือแยงกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ หรือมีขอความขัดหรือแยงกับสิทธิมนุษยชน ทําหนาที่ศึกษาปญหา
               สิทธิมนุษยชนทั้งภายในประเทศและนอกประเทศ ศึกษารับฟงการรองทุกขของบุคคลที่ไดรับการปฏิบัติที่ขัดตอ

               กฎหมายและสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ โดยมีอํานาจเรียกเอกสารจากบุคคลใด ๆ หรือเรียกบุคคลใดมาแถลงขอเท็จจริง

               หรือแสดงความคิดเห็นได
                                  อยางไรก็ดี แมวาคณะกรรมาธิการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของสภาผูแทนราษฎรจะมีบทบาท

               ระดับหนึ่งในการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ตาม แตคณะกรรมาธิการชุดนี้ก็มีจุดออนในการทํางาน

               หลายประการ เชน ปญหาเกี่ยวกับระยะเวลาของการทํางานซึ่งไมมีความตอเนื่องโดยแปรผันไปตามอายุของ
               สภาผูแทนราษฎร ปญหาเกี่ยวกับอํานาจในการเรียกตัวบุคคลมาชี้แจงซึ่งมีอยูอยางจํากัด ปญหาการขาดกลไก

               สภาพบังคับเพราะมีอํานาจเพียงทํารายงานตอสภาเทานั้น นอกจากนี้ยังมีประเด็นเกี่ยวกับการขาดความเปนอิสระ

               และขาดความเปนกลางในการทํางาน เนื่องจากองคประกอบของคณะกรรมาธิการชุดนี้มีที่มาจากสมาชิก
               สภาผูแทนราษฎรซึ่งสังกัดพรรคการเมืองตาง ๆ ทําใหมีผลประโยชนทางการเมืองเขามาเกี่ยวของ จากขอบกพรอง

               ดังกลาว ทําใหเกิดการผลักดันแนวคิดในการจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติในเวลาตอมา
                                                                                                 116
                             2)    องคกรในฝายบริหาร

                                  สําหรับองคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิและเสรีภาพในฝายบริหารที่มีบทบาทสําคัญ ไดแก

               สํานักงานคุมครองสิทธิและชวยเหลือทางกฎหมายของประชาชน สํานักงานอัยการสูงสุด และกรมคุมครองสิทธิ
               และเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม









               114    มาตรา 29  การจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไวจะกระทํามิได เวนแตโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมาย  เฉพาะ
                  เพื่อการที่รัฐธรรมนูญนี้กําหนดไวและเทาที่จําเปนเทานั้น และจะกระทบกระเทือนสาระสําคัญแหงสิทธิและเสรีภาพนั้นมิได
                     กฎหมายตามวรรคหนึ่งตองมีผลใชบังคับเปนการทั่วไปและไมมุงหมายใหใชบังคับแกกรณีใดกรณีหนึ่งหรือแกบุคคลใดบุคคลหนึ่งเปนการเจาะจง ทั้งตอง
                  ระบุบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญที่ใหอํานาจในการตรากฎหมายนั้นดวย
                     บทบัญญัติวรรคหนึ่งและวรรคสองใหนํามาใชบังคับกับกฎหรือขอบังคับที่ออกโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมายดวย โดยอนุโลม
               115    มีขอสังเกตวา บทบัญญัติแหงกฎหมายที่ละเมิดตอหลักการตามมาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญยอมเปนเงื่อนไขที่นําไปสูการถูกควบคุมตรวจสอบความชอบ
                  ดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายโดยศาลรัฐธรรมนูญอีกดวย โดยศาลรัฐธรรมนูญจะเปนองคกรผูมีอํานาจในการตรวจสอบวา กฎหมายที่ออกโดย
                  ฝายนิติบัญญัตินั้นละเมิดขอจํากัดในทางรูปแบบและขอจํากัดในทางเนื้อหาหรือไม  อยางไรก็ดี การตรวจสอบของศาลรัฐธรรมนูญยอมมีขอบเขต
                  เชนกัน โดยทั่วไปแลว ศาลรัฐธรรมนูญมักจะไมกาวลวงเขาไปในแดนที่เปนอิสระของฝายนิติบัญญัติ เพราะฝายนิติบัญญัติยอมมีอิสระในการบัญญัติ
                  กฎหมายเพื่อประโยชนมหาชน และเพื่อใหบรรลุซึ่งผลประโยชนมหาชน ฝายนิติบัญญัติจึงมีความชอบธรรมที่จะตรากฎหมายจํากัดสิทธิและ
                  เสรีภาพได ศาลรัฐธรรมนูญจะเขามาตรวจสอบความชอบดวยรัฐธรรมนูญของกฎหมายเหลานี้ในกรณีที่ขัดกับความสมเหตุสมผลอยางชัดแจงเทานั้น
               116    จรัญ โฆษณานันท, สิทธิมนุษยชนไรพรมแดน ปรัชญา กฎหมาย และความเปนจริงในสังคม, (กรุงเทพฯ : สํานักพิมพนิติธรรม, 2545), น. 520 - 521.


                                                                                                               57
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81