Page 75 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 75
การคุมครองสิทธิของผูรองเรียนตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
กําหนดวา ประชาชนไมควรตกเปนผูถูกละเมิด ดังนั้น จึงไมไดมีมาตรการในการคุมครองผูรองเรียนเมื่อมีการ
ละเมิดสิทธิมนุษยชน หากผูรองเกรงวาจะไมไดรับความปลอดภัยตองไปอาศัยกลไกของตํารวจในการคุมครอง
แตในขั้นตอนการสอบสวนของคณะกรรมการฯ เจาหนาที่ของรัฐก็ไมสามารถจะเขามาแทรกแซงได
การประชาสัมพันธชองทางการรองเรียน โดยปกติก็จะมีผูที่เขามารองเรียนยังคณะกรรมการฯ
วันละประมาณ 80 คน และเมื่อมีการจัดทํารายงานเสร็จแลวก็จะมีการพิมพเผยแพรใหประชาชนทราบ
ซึ่งขอเสนอแนะในเรื่องตาง ๆ ก็คอนขางตรงใจประชาชน ดังนั้น จึงทําใหประชาชนทราบเกี่ยวกับชองทาง
การรองเรียน และเห็นความสําคัญและยอมรับในความมีอยูขององคกรของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
2.2.5 บทบาทและอํานาจหนาที่ขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ไดกําหนดใหมีองคกร
ทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งแบงออกไดเปน 2 กลุม คือ กลุมแรกคือ การใหความ
คุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลโดยองคกรตุลาการ ซึ่งไดแก ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ศาลทหาร และ
ศาลรัฐธรรมนูญ และกลุมที่สองคือ การใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลโดยองคกรตามรัฐธรรมนูญ
ซึ่งไดแก ผูตรวจการแผนดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ นอกจากนี้ ยังมีหนวยงานภายในองคกร
ของรัฐที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเปนการเฉพาะอีกดวย โดยการทําหนาที่ใหความคุมครอง
สิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามรัฐธรรมนูญขององคกรเหลานี้มีหลักเกณฑและวิธีการที่แตกตางกันไปตามที่กําหนด
ไวในกฎหมาย ในที่นี้จะไดทําการศึกษาองคกรที่ทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิโดยแบงออกเปน
(ก) องคกรในฝายนิติบัญญัติ
(ข) องคกรในฝายบริหาร
(ค) องคกรในฝายตุลาการ และ
(ง) องคกรเฉพาะดานคุมครองสิทธิ
ซึ่งมีรายละเอียดตามลําดับดังนี้
1) องคกรในฝายนิติบัญญัติ
โดยทั่วไปแลวองคกรฝายนิติบัญญัติมีความผูกพันที่จะตรากฎหมายกําหนดรายละเอียดตาง ๆ
ใหเปนไปตามที่รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอยางยิ่งในกรณีที่บทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพนั้น ไดกําหนดให
ฝายนิติบัญญัติออกกฎหมาย หรือออกกฎเกณฑรายละเอียดในเรื่องนั้น ๆ เพื่อใหสิทธิและเสรีภาพนั้นสามารถ
มีผลเปนจริงไดในทางปฏิบัติ กรณีเชนนี้รัฐธรรมนูญกําหนดใหเปนหนาที่ของฝายนิติบัญญัติในการกําหนดกฎเกณฑ
เรื่องนั้น ๆ เพื่อใหสิทธิและเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไวมีผลเปนจริงในทางปฏิบัติ
นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญไดเรียกรองการใชการอํานาจตรากฎหมายของฝายนิติบัญญัติวา
หากกฎหมายของฝายนิติบัญญัติมีผลเปนการจํากัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามรัฐธรรมนูญ การตรากฎหมาย
ของฝายนิติบัญญัติตองคํานึงถึงหลักการตรากฎหมายจํากัดสิทธิตามที่กําหนดไวในรัฐธรรมนูญดวย เชน กฎหมาย
ที่มีผลเปนการจํากัดสิทธิและเสรีภาพ จะตองกระทําเทาที่จําเปนและจะกระทบกระเทือนถึงสาระสําคัญแหง
56