Page 58 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 58

-   ใหความชวยเหลือในการจัดทําโครงการหลักสูตรตาง ๆ สําหรับการสอนการวิจัย

               เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนใหแกโรงเรียน มหาวิทยาลัย และวงการวิชาชีพตาง ๆ
                                     -   เผยแพรเรื่องสิทธิมนุษยชนและความพยายามที่จะตอตานการเลือกปฏิบัติ

               ในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอยางยิ่งการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ โดยยกระดับความรับรูของสาธารณชนดวยการให

               ขอมูลขาวสาร ใหการศึกษาและสื่อมวลชนทุกประเภท
                                3)  การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                                    สถาบันฯ ควรจะตองไดรับอํานาจในการสอบสวนคํารองเรียนเกี่ยวกับการละเมิด
               สิทธิมนุษยชนที่มีการบัญญัติรับรองไวอยางชัดเจนตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย โดยมีอํานาจเรียกเจาหนาที่ของรัฐ

               และบุคคลมาชี้แจงขอเท็จจริงโดยในการรับและสอบสวนเรื่องราวรองทุกขจากบุคคลหรือกลุมบุคคลที่ถูกละเมิด

               สิทธิมนุษยชน หลักการปารีสกําหนดใหสถาบันฯ ตองยึดหลักการแสวงหาขอยุติฉันมิตรภาพผานการเจรจาไกลเกลี่ย
               ตองมีการแจงใหผูรองเรียนทราบถึงสิทธิของตนที่มี ตลอดจนวิธีการที่จะแกไขเยียวยาและสงเสริมใหผูรองเรียน

               เขาถึงกลไกเหลานี้ได รวมทั้งการพิจารณาไตสวนคํารองเรียนหรือสงเรื่องตอไปใหหนวยงานหรือองคกรที่มีอํานาจ

               พิจารณา และเมื่อพิจารณาอํานาจในสวนนี้ของสถาบันฯ จะทําใหเห็นถึงธรรมชาติของการเปนองคกรกึ่งตุลาการ
               ในตัวสถาบันฯ ซึ่งมีอํานาจไกลเกลี่ยชี้ขาดใหเกิดขอยุติปญหาในระดับหนึ่ง แตก็มิใชมีอํานาจตุลาการที่จะตัดสินปญหา

               และบังคับการลงโทษไดเสร็จเด็ดขาดในตัวเอง และอํานาจสวนนี้ของสถาบันฯ โดยทั่วไปมักจํากัดขอบอํานาจไว

               ในระดับหนึ่งเพื่อมิใหเกิดการซอนทับอํานาจขององคกรที่อาจเกิดขึ้นได โดยเฉพาะอํานาจของฝายตุลาการโดยตรง 92
                                    อํานาจหนาที่ของสถาบันฯ ตามหลักการปารีสที่กลาวมาขางตน ถือวาการมีอํานาจหนาที่

               ที่ชัดเจนและเพียงพอ โดยเฉพาะอํานาจหนาที่เกี่ยวกับการรับและสอบสวนเรื่องราวรองทุกขจากบุคคลหรือกลุม
               บุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรืออํานาจในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน เปนการทําใหการคุมครอง

               และสงเสริมการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยสถาบันฯ มีประสิทธิภาพมากที่สุด

                                    จากอํานาจหนาที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติตามหลักการปารีสดังกลาว จะเห็น
               ไดวา หลักการปารีสในฐานะที่เปนมาตรฐานสากลระหวางประเทศเกี่ยวกับการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน

               โดยสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ไดกําหนดใหอํานาจแกสถาบันฯ ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
               ในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันเองได โดยใหมีอํานาจรับเรื่องรองเรียนจากบุคคลหรือกลุมบุคคลที่ถูกละเมิด

               สิทธิมนุษยชน แตสิทธิมนุษยชนที่ถูกละเมิดนั้นตองเปนสิทธิมนุษยชนที่มีการบัญญัติรับรองไวอยางชัดเจน

               ตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย
                      1.3.4  บทบาทในการคุมครองสิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน ตามแนวคิดเรื่อง “ความรับผิดชอบตอสังคม

               ของธุรกิจ (Corporate Social Responsibility (CSR))”

                             นอกจากการคุมครองสิทธิมนุษยชนจะเปนอํานาจหนาที่และบทบาทโดยตรงของคณะกรรมการ
               สิทธิมนุษยชนแหงชาติซึ่งเปนองคกรภาครัฐแลว ปจจุบันภาคเอกชนโดยเฉพาะในภาคธุรกิจก็ไดมีความ

               พยายามที่จะกําหนดหลักเกณฑ เพื่อใชในการคุมครองสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันซึ่งได

               มีการดําเนินการภายใตหลักเกณฑ “ความรับผิดชอบตอสังคมของธุรกิจ” (Corporate Social Responsibility


               92  จรัญ  โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ 7, น. 515.

                                                                                                               39
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63