Page 57 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 57

2)   อํานาจหนาที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                                   หลักการปารีส ไดกําหนดเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
              ไววา สถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติควรมีอํานาจหนาที่ครอบคลุมถึงการคุมครองและสงเสริมสิทธิมนุษยชน

              อยางกวางขวางเทาที่จะเปนไปได และอํานาจดังกลาว ตลอดจนองคประกอบและเขตอํานาจของสถาบันควร

              บัญญัติรับรองไวอยางชัดเจนในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายอื่นโดยมีความรับผิดชอบในเรื่องดังตอไปนี้  91
                                          -   เสนอความเห็น ขอเสนอแนะ และรายงานตางๆ ตอรัฐบาล รัฐสภา และหนวยงาน

              อื่นๆ ในเรื่องที่เกี่ยวของกับการคุมครองและสงเสริมสิทธิมนุษยชน ในฐานะที่เปนสถาบันที่ใหคําปรึกษา ไมวาจะ
              ไดรับการรองขอจากหนวยงานของรัฐที่เกี่ยวของหรืออาศัยอํานาจหนาที่ในการรับฟงปญหาโดยไมตองสงเรื่องตอ

              ไปใหหนวยงานอื่นที่สูงกวา โดยที่การเผยแพรความเห็น ขอเสนอแนะ และรายงานตางๆ รวมทั้งอํานาจพิเศษของ

              สถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติควรครอบคลุมถึงเรื่องตางๆ ไดแก
                                    1)  บทบัญญัติของกฎหมายหรือการบริหารดานตางๆ รวมถึงบทบัญญัติที่เกี่ยวกับ

              องคกรตุลาการที่มุงจะรักษาและขยายการคุมครองสิทธิมนุษยชน โดยสถาบันฯ จะตองตรวจสอบบทบัญญัติของ

              กฎหมายและขอกําหนดทางการบริหารที่มีผลบังคับใชอยู รวมทั้งรางกฎหมายและขอเสนอในทางนิติบัญญัติ และ
              ตองจัดทําขอเสนอแนะที่เหมาะสมเพื่อประกันวาบทบัญญัติเหลานี้สอดคลองกับหลักการพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน

              ซึ่งหากมีความจําเปนสถาบันฯ จะตองเสนอแนะใหมีการรับรองกฎหมายใหม หรือแกไขกฎหมายที่มีผลบังคับใชอยู

              และรับรองหรือแกไขมาตรการตางๆ ทางการบริหาร
                                    2)  สถานการณการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่สถาบันฯ เห็นวาสมควรหยิบยกขึ้น

              พิจารณา
                                    3)  การจัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับสถานการณของประเทศที่เกี่ยวของกับสิทธิ

              มนุษยชนโดยทั่วไปและสถานการณเฉพาะเรื่อง

                                    4)   การกระตุนใหรัฐบาลใหความสนใจตอสถานการณการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่
              เกิดขึ้นภายในประเทศและจัดทําขอเสนอแนะในการดําเนินการแกไข เพื่อยับยั้งสถานการณดังกลาว และหากมี

              ความจําเปนอาจแสดงความคิดเห็นตอจุดยืนและทาทีของรัฐบาล
                                    -  สงเสริมและดําเนินการเพื่อเปนหลักประกันวา กฎหมายภายในประเทศ ระเบียบ

              และการปฏิบัติตางๆ จะสอดคลองกับกลไกสิทธิมนุษยชนระหวางประเทศซึ่งรัฐรวมเปนภาคีและใหมีการนําไป

              ปฏิบัติอยางมีประสิทธิภาพ
                                    -  สนับสนุนใหมีการใหสัตยาบันสนธิสัญญา ขอตกลงระหวางประเทศ หรือใหการ

              ยอมรับกลไกเหลานั้น รวมทั้งใหมีการนําไปปฏิบัติ

                                    -  จัดทํารายงานเสนอความเห็นในประเด็นสิทธิมนุษยชนที่ประเทศนั้นๆ มีพันธกรณีที่
              จะตองเสนอตอองคการของสหประชาชาติ คณะกรรมการ และสถาบันระดับภูมิภาค

                                    -  ใหความรวมมือกับสหประชาชาติและองคกรที่อยูในระบบของสหประชาชาติ

              สถาบันระดับภูมิภาค และสถาบันแหงชาติของตางประเทศในการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน


              91  เพิ่งอาง, น. 35  37.

          38
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62