Page 56 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 56

สถาบันสิทธิมนุษยชนระดับชาติในประเทศตาง ๆ มีความเปนเอกภาพและมีประสิทธิภาพในการสงเสริมและ

               คุมครองสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ โดยหลักการดังกลาวไดวางบรรทัดฐานเกี่ยวกับสถานะและอํานาจหนาที่
               ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติไวดังนี้

                                1)  สถานะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติ หลักการปารีส ไดกลาวถึงแนวทางในการ

               จัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติวาควรจัดตั้งสถาบันฯ ที่เปนอิสระและเพื่อใหการดําเนินงานของสถาบันฯ
               มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สถาบันฯ ตองมีองคประกอบที่สําคัญ 6 ประการ คือ 90

                                 -  ความเปนอิสระ (Independence)  ในการปฏิบัติหนาที่  มีอํานาจตัดสินใจ
               โดยปราศจากการแทรกแซงจากรัฐบาลหรือหนวยงานใด ควรมีการเชื่อมโยงกับรัฐสภาหรือขึ้นตอประมุขของรัฐ

               มีการบริหารจัดการที่เปนเอกเทศ มีกฎระเบียบของตนเอง ตั้งงบประมาณไดอยางเพียงพอ แตงตั้งและ

               ถอดถอนกรรมการและเจาหนาที่ผูปฏิบัติงานได และตองมีองคประกอบที่หลากหลายและเปนตัวแทนของ
               กลุมตาง ๆ ในสังคมอยางแทจริง

                                 -   ขอบเขตอํานาจที่อยางชัดเจนและมีอํานาจเพียงพอ (Defined jurisdiction and

               adequate powers) กลาวคือ สถาบันฯ จะตองมีภาระหนาที่อยางชัดเจนและเพียงพอในการสงเสริมและคุมครอง
               สิทธิมนุษยชนไมเฉพาะตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายจัดตั้งสถาบันฯ เทานั้น หากควรเปนไปตามขอตกลง กติกา

               อนุสัญญาระหวางประเทศในระบบของสหประชาชาติและกฎหมาย ที่สําคัญตองไดรับอํานาจทางกฎหมาย

               อยางเพียงพอในการสอบสวนคํารองเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน การเรียกเจาหนาที่ของรัฐและ
               บุคคลมาใหขอเท็จจริงหรือขอมูล เปนตน

                                 -   การเขาถึงไดงาย (Accessibility) สถาบันฯ จะตองเปนสถาบันที่บุคคลและ
               คณะบุคคลทุกฝายสามารถเขาถึงไดทันที โดยมีกฎเกณฑและกระบวนการทํางานที่ประชาชนสามารถติดตอยื่น

               คํารองเรียนไดอยางสะดวก และรวดเร็ว และมีสํานักงานสาขาทุกภูมิภาคเพื่อรับเรื่องราวรองทุกขไดทั่วประเทศ

                                 -   ความรวมมือกับทุกฝาย (Cooperation) สถาบันฯ จะตองยึดหลักการความรวมมือ
               กับทุกฝายตั้งแตสหประชาชาติ สถาบันสิทธิมนุษยชนระดับภูมิภาคและระดับประเทศ องคการเอกชนหรือองคการ

               ที่มิใชของรัฐ ตลอดจนองคการระหวางรัฐบาลที่มีหนาที่สงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนและกับองคกรตุลาการ
                                 -   ความมีประสิทธิภาพในการดําเนินการ (Operational efficiency) โดยการจัดหา

               ทรัพยากรที่เพียงพอ วิธีการทํางานที่ไมเปนแบบราชการ บุคลากรมีความคิดความรูและความเขาใจเรื่อง

               สิทธิมนุษยชน ฯลฯ และ
                                 -   ความมีเหตุผลอธิบายความรับผิดชอบในการดําเนินงาน (Accountability) กลาวคือ

               สถาบันฯ จะตองมีความรับผิดชอบทางดานกฎหมายและดานการเงินตอรัฐบาลและรัฐสภา โดยตองรายงาน

               เกี่ยวกับกิจกรรมตาง ๆ ตอรัฐสภาหรือองคกรในลักษณะเดียวกันโดยละเอียด เพื่อพิจารณาและตองเผยแพร
               รายงานและใหสาธารณชนตรวจสอบการทํางานของสถาบันไดอยางจริงจัง

               90  Center for Human Rights, National Human Rights Institutions : A Handbook on the Establishment and Strengthening of National
                 Institutions for the Protection and Promotion of Human Rights (Geneva : United Nations, 1995), pp. 10-17. และลัดดาวัลย
                 ตันติวิทยาพิทักษ และคณะ, รายงานการวิจัยเรื่อง การจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ, (กรุงเทพมหานคร : สํานักงานคณะกรรมการวิจัย
                 แหงชาติ, 2543) น.28  30. อางถึงใน ภิรมย  ศรีประเสริฐ, “ปญหากระบวนการพิจารณาตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยคณะกรรมการสิทธิ
                 มนุษยชนแหงชาติของประเทศไทย,”  (วิทยานิพนธมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, 2551), น. 29  31.

                                                                                                               37
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61