Page 63 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 63
“สภายุโรป (Council of Europe)” ซึ่งเปนองคการความรวมมือระหวางรัฐบาลที่มีบทบาทสําคัญในการพัฒนา
95
กฎหมายระหวางประเทศที่เกี่ยวกับการคุมครองสิทธิมนุษยชน และมีฐานะเปนองคการระหวางประเทศที่มีบทบาท
สําคัญในการยกรางอนุสัญญายุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ค.ศ. 1950 ซึ่งมีผลใช
96
บังคับเมื่อวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 1953 และกฎบัตรทางสังคมของยุโรป ค.ศ. 1961 ซึ่งมีรายละเอียดตามลําดับดังนี้
- อนุสัญญายุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ค.ศ. 1950 (European
Convention for the Protection of Human Rights and Fundamental Freedom 1950) ไดกําหนด
หลักการสําคัญในการคุมครองสิทธิมนุษยชนใหแกปจเจกบุคคลในฐานะเปนผูเสียหายไววา ในกรณีที่รัฐภาคีถูกรัฐอื่น
97
ซึ่งเปนภาคีแหงอนุสัญญาละเมิดหรือฝาฝนบทบัญญัติที่เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพที่รับรองไวในอนุสัญญา หรือ
เปนกรณีที่ปจเจกบุคคลภายในรัฐภาคีซึ่งเปนผูเสียหายกลาวอางวาตนตกเปนผูถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพซึ่งถูก
98
รับรองไวในอนุสัญญา รัฐภาคีผูเสียหายหรือปจเจกบุคคลผูเสียหายสามารถรองทุกขไปยังศาลสิทธิมนุษยชน
แหงยุโรป (European Court of Human Rights) ไดโดยตรง มีเงื่อนไขวาปจเจกบุคคลผูถูกละเมิดสิทธิและ
เสรีภาพตามอนุสัญญาสามารถนําคดีมาสูศาลได ก็ตอเมื่อปจเจกบุคคลนั้นไดดําเนินการเยียวยาความเสียหาย
ตามขั้นตอนของกฎหมายภายในของรัฐจนครบถวนเสียกอน และความเสียหายนั้นไมสามารถเยียวยาไดตามระบบ
กฎหมายภายในอีกตอไป ทั้งนี้ จะตองยื่นคํารองทุกขตอศาลสิทธิมนุษยชนแหงยุโรปภายในระยะเวลา 6 เดือน
นับแตคําตัดสินครั้งสุดทายของกระบวนการภายในสิ้นสุดลง 99
สําหรับการพิจารณาสาระสําคัญของอนุสัญญาฉบับนี้อาจแยกพิจารณาออกไดเปนสองสวน
เชนกัน คือ
สวนแรก เปนบทบัญญัติรับรองถึงสิทธิและเสรีภาพตาง ๆ ของบุคคล ไดแก สิทธิในชีวิตรางกาย
ของบุคคล สิทธิของบุคคลในกระบวนการยุติธรรมในทางอาญา สิทธิในการไดรับการแกไขความเดือดรอนเสียหาย
ของบุคคลจากการกระทําละเมิดสิทธิจากผูมีอํานาจในประเทศของตน เปนตน ซึ่งสาระสําคัญของอนุสัญญาฯ
95 แมสหภาพยุโรป (European Union: EU) จะเปนการรวมกลุมของรัฐหรือเปนองคการระหวางประเทศ แตโครงสรางของสหภาพยุโรปนั้นมีลักษณะ
“เหนือชาติ” (supranational trait) อยางชัดเจน เนื่องจากรัฐสมาชิกมีบทบาทในการรวมสรางสรรคสถาบันหรือหนวยงานภายใน ซึ่งมีอํานาจเหนือรัฐ
สมาชิกรัฐใดรัฐหนึ่งโดยเฉพาะ อันประกอบไปดวย สภายุโรป คณะมนตรี คณะกรรมาธิการ และศาลยุติธรรม โดยภารกิจหลักของสภายุโรป จะเปนการรวม
ตัดสินใจกับคณะมนตรีในประเด็นตาง ๆ ไดแก การพิจารณารางกฎหมายของสหภาพซึ่งริเริ่มโดยคณะกรรมาธิการ การอนุมัติงบประมาณของสหภาพยุโรป
ใหการรับรองความตกลงระหวางประเทศของสหภาพยุโรปกับประเทศนอกกลุม และที่สําคัญที่สุดคือการใหการรับรองผูดํารงตําแหนงในคณะกรรมาธิการ
ยุโรป
96 Nicola Rowe and Volker Schlette, “The Protection of Human Rights in European after the Eleventh Protocol to the ECHR”
European Law Review. (London : Sweet & Maxwell, 1998), p. 2.
97 Convention for the Protection of Human Rights and Fundamental Freedom 1950 Article 33 - Inter-State cases Any High Contracting
Party may refer to the Court any alleged breach of the provisions of the Convention and the protocols thereto by another High
Contracting Party.
98 Convention for the Protection of Human Rights and Fundamental Freedom 1950 Article 34 - Individual applications The Court
may receive applications from any person, non-governmental organization or group of individuals claiming to be the victim
of a violation by one of the High Contracting Parties of the rights set forth in the Convention or the protocols thereto. The High
Contracting Parties undertake not to hinder in any way the effective exercise of this right.
99 Convention for the Protection of Human Rights and Fundamental Freedom 1950 Article 35 - Admissibility criteria 1. The Court
many only deal with the matter after all domestic remedies have been exhausted, according to the generally recognized rule
of international law, and within a period of six months form the date on which the final decision was taken……
44