Page 53 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 53

1.3 แนวคิด หลักการ และมาตรฐานสากลเกี่ยวกับขอบอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

              ในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีผูรองและผูถูกรองเปนเอกชนดวยกัน
                     จากความหมายของสิทธิมนุษยชนตามที่กลาวมาขางตนจะเห็นวา นอกจากสิทธิมนุษยชนจะมีความผูกพัน

              ตอรัฐในการตรากฎหมายเพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน การใชบังคับกฎหมายโดยคํานึงถึงสิทธิมนุษยชน

              และการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยองคกรตุลาการและองคกรที่มีอํานาจหนาที่ในการสงเสริมคุมครอง
              สิทธิมนุษยชนเปนการเฉพาะ สิทธิมนุษยชนยังมีความผูกพันตอเอกชนดวยกันดวยในการที่จะไมกระทําการใด ๆ

              ที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกัน ดังนั้น รัฐจึงมีหนาที่ตองใหความคุมครองสิทธิมนุษยชนของบุคคล
              ซึ่งอาจเกิดจากการละเมิดของหนวยงานหรือเจาหนาที่ของรัฐและการละเมิดระหวางเอกชนดวยกันเอง และในการ

              ที่รัฐโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติซึ่งเปนองคกรที่มีอํานาจในการสงเสริมคุมครองสิทธิมนุษยชน

              เปนการเฉพาะจะเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกันดังกลาว
              มีแนวคิด หลักการ และมาตรฐานสากลที่ตองพิจารณาดังนี้

                     1.3.1  แนวคิดเกี่ยวกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน

              โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                            แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติตรวจสอบการละเมิด

              สิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน เปนแนวคิดที่เกิดขึ้นในชวงศตวรรษที่ 19 ทั้งนี้

              เพื่อจะเยียวยาแกไขความอยุติธรรมและความไรมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นในสังคม ณ ขณะนั้น อันเปนผลมาจากแนวคิด
              ที่เรียกวา “ลัทธิเสรีนิยม” (Liberalism) ที่เปดโอกาสใหมีการเอารัดเอาเปรียบกันเปนอยางมากของผูคนในสังคม

              โดยเฉพาะผูที่มีความแข็งแรงกวามีอํานาจตอรองในทางเศรษฐกิจที่เหนือกวา มักจะใชความแข็งแรงและอํานาจ
              ตอรองที่เหนือกวาของตนดังกลาวกดขี่ขมเหงเอารัดเอาเปรียบผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาเพื่อแสวงหาประโยชน

              แกตนใหมากที่สุด ทั้งนี้เนื่องจากลัทธิดังกลาวเชื่อและยกยองในความดีและมีเหตุผลของมนุษยแตละคน มนุษยทุกคน

              จึงมีความเสมอภาคเทาเทียมกันในการที่จะกระทําการตาง ๆ ดวยตนเองไดโดยเสรี แตความเสมอภาคเทาเทียมกัน
              ของมนุษยทุกคนตามแนวคิดดังกลาวเปนความเสมอภาคเทาเทียมกันเฉพาะในทางกฎหมายหรือในทางรูปแบบเทานั้น

              แตในความเปนจริงมนุษยไมไดมีความเสมอภาคเทาเทียมกันทุกคน ความเสมอภาคเทาเทียมที่แทจริง มีอยูจําเพาะ
              คนบางกลุมในสังคมเทานั้นคือ เฉพาะผูที่แข็งแรงกวาหรือมีฐานะทางเศรษฐกิจหรืออํานาจตอรองในทางเศรษฐกิจ

              ดีกวาเหนือกวาซึ่งเปนคนสวนนอยในสังคม และคนสวนนอยเหลานี้ก็จะใชความแข็งแรงและอํานาจเหนือที่ตนมี

              กําหนดความเปนไปของสังคมตามอําเภอใจ โดยไมคํานึงถึงผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาซึ่งเปนคนสวนใหญในสังคม
              แตประการใด

                            ตัวอยางเชน ในเรื่องเสรีภาพในการแสดงเจตนาและเสรีภาพในการทําสัญญาในความเปนจริง

              เกิดความไมเสมอภาคระหวางคูสัญญาโดยแสดงออกในรูปของการไมมีการเจรจาตอรองกัน คูสัญญาฝายหนึ่งเปนฝาย
              ที่เสียเปรียบในทางเศรษฐกิจถูกจํากัดในทางความเปนจริงวาตองเขารวมทําสัญญากับอีกฝายหนึ่งโดยตองยอมรับ

              ตามขอสัญญาที่ผูประกอบธุรกิจการคาหรือวิชาชีพไดกําหนดไวลวงหนาแลว เชน สัญญากูยืม สัญญาเชาซื้อ

              กรมธรรมประกันภัย หรือสัญญาจาง เปนตน สัญญาเหลานี้จะถูกรางเนื้อหาขอสัญญาไวกอนแลวโดยผูประกอบธุรกิจ
              และจะไมมีการเปลี่ยนแปลง อีกฝายที่จะเขาทําสัญญาดวยไมมีสิทธิจะแกไขเปลี่ยนแปลงขอสัญญาดังกลาว แตจะ



          34
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58