Page 54 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 54

ทําไดเพียงแตจะยอมรับหรือปฏิเสธการทําสัญญาเทานั้น การเจรจาตอรองกันในสัญญาจะไมมีในสัญญาเหลานี้

               และหลักที่วาสัญญาเกิดจากเจตนารวมกันโดยเสรีของคูสัญญาก็จะเปนไปไมไดอีกตอไป ความเปนธรรมในสังคม
               ก็ไมมี  เพราะในเมื่อขอสัญญาไดถูกกําหนดอยางไมเปนธรรมไวลวงหนาจากผูประกอบธุรกิจแตฝายเดียว และอีก

               ฝายหนึ่งอยูในภาวะจํายอมตองทําสัญญาดวย สัญญาเหลานี้จึงเสมือนเกิดจากเจตนาของผูประกอบธุรกิจ

               ฝายเดียว หลักเจตนาและหลักเสรีภาพในการทําสัญญาจึงไมอาจเกิดขึ้นไดในสัญญาที่ไมมีความเทาเทียมกันในการ
                           88
               ทําสัญญาจริงๆ  โดยเฉพาะในสัญญาจางแรงงานคูสัญญาไมไดมีความเสมอภาคหรือมีเสรีภาพในการทําสัญญาอยางแทจริง
               ในสัญญาจางแรงงานนายจางเปนผูที่อยูในสถานะที่ไดเปรียบกวาลูกจางเพราะเปนเจาของปจจัยในการผลิต
               ในขณะที่ลูกจางมีแตเพียงแรงงานที่จะขายใหแกนายจางเทานั้น ความจําเปนทางเศรษฐกิจทําใหลูกจางไมอาจเปน

               ผูตั้งเงื่อนไขตอรองกับนายจางได เพราะมีแรงงานในตลาดที่พรอมจะทําตามเงื่อนไขหรือความพอใจของนายจาง

               อยูมากมาย จึงเห็นไดวาลูกจางถูกความจําเปนทางเศรษฐกิจบีบบังคับไมใหมีเสรีภาพในการที่จะตอรองกับนายจาง
                                                                                                           89
               ไดอยางเต็มที่ เสรีภาพความเสมอภาคในการทําสัญญาจางแรงงาน ในทางความเปนจริงจึงเปนไปไมได
               และนายจางมักจะขูดรีดเอาประโยชนจากแรงงานลูกจาง เชน กําหนดใหลูกจางทํางานลวงเวลาโดยไมจาย

               คาลวงเวลา จายคาแรงใหแกลูกจางในราคาที่ถูก และไมใหสวัสดิการหรือจัดหามาตรการในการรักษาความ
               ปลอดภัยในการทํางานใหแกลูกจาง และกดขี่ขูดรีดผูใชแรงงานในลักษณะตาง ๆ เปนตน นอกจากนี้ แมกระทั่ง

               ระหวางคนในครอบครัวดวยกันก็ไมมีความเสมอภาคเทาเทียมกันในความเปนจริง กลาวคือ เนื่องจากความสัมพันธ

               ภายในครอบครัวจะมีผูที่เปนหัวหนาครอบครัวซึ่งมีหนาที่ในการปกครองเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัวและมีอํานาจ
               เหนือสมาชิกทุกคนในครอบครัว สวนสมาชิกในครอบครัวก็มีหนาที่ตองเชื่อฟงคําสั่งและอยูใตอํานาจของ

               หัวหนาครอบครัวเพราะตองพึ่งพาผูเปนหัวหนาครอบครัวสําหรับปจจัยตาง ๆ  ที่จําเปนในการดํารงชีวิต  ในบางกรณี
               ผูเปนหัวหนาครอบครัวอาจใชอํานาจเหนือที่ตนมีกระทําการที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนในครอบครัว เชน

               การใชความรุนแรงกับคนในครอบครัวดวยวิธีการตาง ๆ หรือการละเมิดสิทธิเด็ก และคนในครอบครัวที่ถูกใช

               ความรุนแรงหรือละเมิดสิทธิดังกลาวก็ตองจํายอมเพราะ ยังตองพึ่งพาอาศัยผูที่เปนหัวหนาครอบครัวอยู
                             จากความไมเสมอภาคเทาเทียมกันในความเปนจริงที่เกิดขึ้นในสังคมดังกลาว ไดกอใหเกิด

               ความทุกขยากแกคนสวนใหญของสังคมเปนอยางมากและถือเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐจึงมีหนาที่ตอง
               เขาไปปกปองคุมครองคุมครองผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาในสังคมดังกลาวเพื่อใหเกิดความยุติธรรมในสังคม

               เพื่อใหเขาเหลานั้นมีสภาพชีวิตความเปนอยูที่ดีขึ้น มีความเสมอภาคเทาเทียมทั้งในความเปนจริงและในทาง

               กฎหมายไมนอยไปกวาผูมีอํานาจในสังคมหรือผูมีฐานะทางเศรษฐกิจดีกวาและเพื่อเปนการคุมครองสิทธิมนุษยชน
               ของคนเหลานั้น ดังนั้น ประเทศตาง ๆ รวมทั้งประเทศไทย จึงไดมีการกําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

               แหงชาติมีอํานาจเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน











               88  พอพันธุ  คิดจิตต, “แนวความคิดและผลกระทบเกี่ยวกับขอสัญญาที่ไมเปนธรรม”, ดุลพาห, ปที่ 40, เลมที่ 6, พฤศจิกายน - ธันวาคม 2536, น. 40 - 41.
               89  มาลี พฤกษพงศาวลี, “สิทธิทางดานแรงงาน : ปจจัยพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน,” น. 6  7.


                                                                                                               35
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59