Page 52 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 52
(ง) ศาลตองใหเหตุผลประกอบคําพิพากษาของตนเสมอ การบังคับใหศาลตอง
แสดงขอเท็จจริงและขอกฎหมายที่เปนเหตุผลในการวินิจฉัยขอพิพาทไปทางใดทางหนึ่งใหปรากฏตอคูความ
ยอมเปนหลักประกันแกเอกชนวาศาลจะไมพิพากษาคดีตามอําเภอใจไดเปนอยางดีเชนกัน
ทั้งนี้ ทั้งศาลในระบบกฎหมายเอกชนและศาลในระบบกฎหมายมหาชน ไดแก
ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ ตัวอยางเชน ในกรณีของประเทศไทยศาลยุติธรรมมีสวน
ในการคุมครองสิทธิมนุษยชน คือ การที่รัฐธรรมนูญฯ กําหนดใหศาลยุติธรรมมีอํานาจในการพิจารณาออกหมายจับ
หมายขัง บุคคลและหมายคน เพื่อใหศาลยุติธรรมเปนผูพิจารณากลั่นกรองและตรวจสอบการใชอํานาจของ
เจาหนาที่กอนที่จะเขาทําการจับ ขัง และคน อันมีลักษณะเปนการคุมครองสิทธิมนุษยชนเกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการ
ยุติธรรม ศาลปกครองมีสวนในการคุมครองสิทธิมนุษยชน คือ เนื่องจากศาลปกครองมีอํานาจหนาที่ในการควบคุม
ตรวจสอบความชอบดวยกฎหมายของการกระทําทางปกครองตาง ๆ ที่หนวยงานทางปกครองหรือเจาหนาที่ของรัฐ
กอใหเกิดความเดือดรอนเสียหายหรือละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยการมีคําสั่งใหยกเลิกเพิกถอน
การกระทําดังกลาวหรือสั่งใหชดใชคาเสียหายหรือดําเนินการใด ๆ เพื่อเยียวยาความเดือดรอนเสียหายที่เกิด
แกประชาชน และศาลรัฐธรรมนูญมีสวนในการคุมครองสิทธิมนุษยชน คือ การที่รัฐธรรมนูญกําหนดให
สิทธิและเสรีภาพที่รับรองไวโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไดรับความคุมครองและผูกพันองคกรของรัฐทุก
องคกรโดยตรงในการตรากฎหมาย การใชบังคับกฎหมาย และการตีความกฎหมายทั้งปวง และกําหนดใหบุคคล
ซึ่งถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองไวมีสิทธิยื่นคํารองโดยตรงตอศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อใหศาลรัฐธรรมนูญ
มีคําวินิจฉัยวาบทบัญญัติแหงกฎหมายใดขัดหรือแยงตอรัฐธรรมนูญได ในกรณีที่บุคคลนั้นไดยื่นคํารองตอคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแหงชาติหรือผูตรวจการแผนดิน เพื่อใหเสนอเรื่องใหศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยแลว
แตองคกรทั้งสองดังกลาวไมไดดําเนินการเสนอเรื่องตอศาลรัฐธรรมนูญ
นอกจากนี้ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญยังมีสวนในการคุมครอง
สิทธิมนุษยชนในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดเสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาลรัฐธรรมนูญหรือ
ศาลปกครองในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียน และฟองคดีตอศาลยุติธรรมแทนผูเสียหายในกรณีที่เห็นสมควร
เพื่อแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสวนรวมตามที่ไดกลาวไปแลวขางตน
ตัวอยางคําวินิจฉัยของศาลไทยเกี่ยวกับการใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพของ
ประชาชน อาทิเชน
คําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 21/2556 คดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญไดวางหลักไววา
พระราชบัญญัติชื่อบุคคล พ.ศ. 2505 มาตรา 12 ซึ่งเปนบทบัญญัติบังคับใหหญิงมีสามีตองใชชื่อสกุลของสามีเทานั้น
ถือเปนการลิดรอนสิทธิในการใชชื่อสกุลของหญิงมีสามี ทําใหชายและหญิง มีสิทธิไมเทาเทียมกัน เนื่องจากเปนการ
บังคับใหหญิงมีสามีใชชื่อสกุลของสามีเพียงฝายเดียวโดยใชสถานะการสมรส ซึ่งมิไดเปนเหตุผลในเรื่องความ
แตกตางทางกายภาพ หรือภาระหนาที่ระหวางชายและหญิงที่มีผลมาจากความแตกตางทางเพศ จนทําใหตอง
มีการเลือกปฏิบัติใหแตกตางกันอันจะถือวาเปนการเลือกปฏิบัติที่ไมเปนธรรม กรณีจึงเปนการขัดตอหลักความ
เสมอภาคเพราะเหตุแหงความแตกตางกันในเรื่องเพศและสถานะของบุคคล บทบัญญัติของกฎหมายฉบับดังกลาว
จึงมีขอความขัดหรือแยงกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540
จึงใชบังคับมิไดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 6
33