Page 51 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 51

บัญญัติ แตผูตรวจการแผนดินที่จัดตั้งขึ้นในระยะหลัง ๆ มักไดรับมอบหมายใหมีหนาที่โดยเฉพาะดานการสงเสริม

              และคุมครองสิทธิมนุษยชนดวย และมักจะเปนกรณีที่เกี่ยวของกับสิทธิตามที่บัญญัติไวในรัฐธรรมนูญหรือตาม
              กฎหมายอื่น ๆ โดยเฉพาะอยางยิ่ง ดานกิจกรรมใหการศึกษาตอสาธารณชนและโปรแกรมขอมูลขาวสารเพื่อการ

              เผยแพรดานสิทธิมนุษยชน

                                  -  องคกรศาล
                                    องคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ นอกจากองคกรสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

              และผูตรวจการแผนดินของรัฐสภาแลว องคกรศาลก็ถือเปนองคกรที่มีสวนสําคัญในการคุมครองสิทธิมนุษยชนดวย
              เนื่องจากหลักความผูกพันตอสิทธิและเสรีภาพขององคกรของรัฐจะปราศจากความหมาย หากการใชอํานาจ

              ขององคกรเหลานั้นไมสามารถควบคุมตรวจสอบไดโดยองคกรตุลาการ หรือเปนไปตามหลักประกันในการคุมครอง

              สิทธิในทางศาล (Rechtsschutzgarantie)  ซึ่งถือวาเปนสาระสําคัญของการใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพ
                                                  86
              แกปจเจกบุคคล เพราะการคุมครองหรือหลักประกันทั้งหลายจะปราศจากความหมายหากไมใหสิทธิแก

              ปจเจกบุคคลในการโตแยง การกระทําของรัฐ เพื่อใหองคกรศาลซึ่งเปนองคกรที่มีความเปนกลางเขามาควบคุม

              ตรวจสอบการกระทําของรัฐที่ถูกโตแยงวาละเมิดตอสิทธิและเสรีภาพของปจเจกบุคคล เชน การตรากฎหมาย
              ขององคกรนิติบัญญัติเปนการจํากัดสิทธิและเสรีภาพที่ขัดตอรัฐธรรมนูญหรือไม ยอมถูกตรวจสอบโดยศาล

              รัฐธรรมนูญไดไมวาจะเปนการตรวจสอบในรูปแบบใดก็ตาม สวนการใชการตีความของกฎหมายของฝายบริหารและ

              ฝายปกครองจะเปนการใชการตีความที่ขัดตอสิทธิและเสรีภาพหรือไมนั้น ยอมอยูภายใตการควบคุมตรวจสอบของ
              องคการศาลที่มีอํานาจในเรื่องนั้น ๆ เชน หากเปนกรณีของคําสั่งทางปกครอง โดยทั่วไปแลวยอมอยูในเขตอํานาจ

              ของศาลปกครองที่จะควบคุมตรวจสอบ สวนกรณีขององคกรตุลาการหากเปนการใชหรือตีความโดยศาลชั้นตนหรือ
              ศาลอุทธรณ ศาลที่อยูในระดับสูงขึ้นไปก็จะทําหนาที่ในการควบคุมตรวจสอบตอไป

                                    เหตุผลที่สนับสนุนวาระบบการการคุมครองสิทธิและเสรีภาพโดยองคกรตุลาการ

              หรือศาลเปนการใหหลักประกันแกประชาชนไดดีกวาระบบอื่น ๆ นั้น ไดแก  87
                                    (ก) ศาลหรือองคกรตุลาการมีความเปนอิสระในการปฏิบัติหนาที่ และมีหลักประกัน

              ในความเปนอิสระของศาลเพื่อใหศาลวินิจฉัยคดีโดยไมอยูภายใตอิทธิพลใด ๆ ทั้งสิ้น
                                    (ข)  เมื่อราษฎรไดยื่นคําฟองอยางถูกตอง ศาลมีหนาที่ตองพิจารณาและพิพากษา

              คดีเสมอ จะปฏิเสธไมพิจารณาพิพากษาคดีไมได ดังนั้น ราษฎรจึงไดรับหลักประกันวา “ทุกข” หรือความเดือดรอน

              ของตน หากมีอยูจริงจะไดรับการขจัดปดเปาภายในเวลาอันสมควร หลักประกันขอนี้ไมอาจพบไดในการควบคุม
              ระบบอื่น ๆ

                                    (ค) วิธีพิจารณาคดีของศาลเปนไปอยางเปดเผย เปดโอกาสใหสาธารณชนเขาฟง

              การพิจารณาคดีได และเปดโอกาสใหคูความทั้งสองฝายนําพยานหลักฐานตาง ๆ มาสืบสนับสนุนขออาง ขอเกี่ยวของ
              ของตนและหักลางขออาง ขอเถียงของฝายตรงกันขามไดอยางเต็มที่



              86  ตัวอยางเชน มาตรา 28 วรรคสองของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 บัญญัติวา “...บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้
                รับรองไว สามารถยกบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญนี้เพื่อใชสิทธิทางศาลหรือยกขึ้นเปนขอตอสูคดีในศาลได”
              87  วรพจน วิศรุตพิชญ, ความรูเบื้องตนเกี่ยวกับศาลปกครอง, (กรุงเทพฯ  : วิญูชน, 2544), น. 56.


          32
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56