Page 50 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 50
- กระตุนสงเสริมใหมีการใหสัตยาบันและปฏิบัติตามมาตรฐานระหวางประเทศ
- ชวยเหลือในกระบวนการทํารายงานที่ตองกระทําภายใตตราสารระหวาง
ประเทศ ชวยเหลือในการจัดทําแผนงานดานการสอนและวิจัยดานสิทธิมนุษยชน
- เพิ่มความสนใจตื่นตัวของสาธารณชนตอเรื่องของสิทธิมนุษยชนผานการให
ขอมูลขาวสารและการศึกษา ประสานความรวมมือกับสหประชาชาติ สถาบันระดับภูมิภาค และสถาบันระดับชาติ
ของประเทศอื่น ๆ และรับเรื่องรองเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเอกชน
ปจจุบันองคกรสิทธิมนุษยชนแหงชาติในบางประเทศมีอํานาจในการนําคดีขึ้น
ดําเนินการในชั้นศาลไดดวย โดยทําหนาที่ฟองคดีตอศาล เชน สาธารณรัฐฝรั่งเศส ประเทศออสเตรเลีย และ
ประเทศไทย โดยเฉพาะประเทศไทย รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 257
ที่กําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจเสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาลรัฐธรรมนูญได
ในกรณีที่คณะกรรมการฯ เห็นชอบตามที่มีผูรองเรียนวาบทบัญญัติแหงกฎหมายใดกระทบตอสิทธิมนุษยชน
และมีปญหาเกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญ เสนอเรื่องพรอมความเห็นตอศาลปกครอง ในกรณีที่เห็นชอบ
ตามที่มีผูรองเรียนวา กฎ คําสั่ง หรือการกระทําอื่นใดในทางปกครองกระทบตอสิทธิมนุษยชนและมีปญหา
เกี่ยวกับความชอบดวยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และฟองคดีตอศาลยุติธรรมแทนผูเสียหาย เมื่อไดรับการรองขอ
จากผูเสียหาย และเปนกรณีที่เห็นสมควรเพื่อแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเปนสวนรวม
85
ข. ผูตรวจการแผนดิน องคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนที่ไมเปนองคกรศาล
นอกจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติแลว ในหลายประเทศยังมีอีกองคกรหนึ่งที่เรียกวา “ผูตรวจการ
แผนดิน” ผูตรวจการแผนดิน อาจประกอบดวยบุคคลหรือหลายคนก็ไดและมักไดรับการแตงตั้งจากรัฐสภา
แตในบางประเทศอาจไดรับแตงตั้งจากประมุขของรัฐและตองทํารายงานตอประมุขของรัฐดวย อํานาจหนาที่ของ
ผูตรวจการแผนดินของรัฐสภาโดยทั่วไปจะดูแลกํากับการบริหารรัฐกิจใหเปนไปดวยความถูกตองและเปนธรรม
ตามกฎหมาย เพื่อคุมครองสิทธิของบุคคลผูที่เชื่อวาตนตกเปนเหยื่อการกระทําที่ไมชอบโดยฝายปกครอง รวมทั้ง
ทําหนาที่ในการไกลเกลี่ยอยางเปนกลาง ระหวางผูรองเรียนกับฝายรัฐบาลหรือเจาหนาที่ของรัฐดวย อํานาจหนาที่
ของผูตรวจการแผนดินในแตละประเทศอาจแตกตางกันไป แตที่เหมือนกันในสาระสําคัญคือ การรับคํารองเรียน
จากสาธารณชนและสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้นตามอํานาจหนาที่ โดยสามารถเขาถึงเอกสารทางราชการที่เกี่ยวของ
ตลอดจนมีอํานาจเรียกพยานมาใหถอยคํารวมทั้งเจาหนาที่รัฐ จากนั้นจะทํารายงานสรุปไปใหผูรองเรียนและ
หนวยงานหรือเจาหนาที่ที่ถูกรองเรียน เพื่อแกไขดําเนินการใหถูกตองตอไป หากไมมีการดําเนินการใด ๆ ก็อาจทํา
รายงานเสนอตอรัฐสภาเปนเรื่อง ๆ ไป นอกเหนือจากการรายงานที่ตองทําเปนปกติอยูแลว และรายงานสรุปผลการ
สอบสวนจะประกอบไปดวยขอมูลที่เกี่ยวของกับประเด็นปญหาและระบุขอแนะนํา เพื่อใหเกิดการเปลี่ยนแปลง
ในเชิงนิติบัญญัติและเชิงการปกครอง
ผูตรวจการแผนดินในระยะแรก ๆ จะไมมีอํานาจหนาที่เกี่ยวของกับเรื่องสิทธิมนุษยชนโดยตรง ยกเวน
กรณีที่เกี่ยวของกับภาระหนาที่หลักในการกํากับดูแลการบริหารการปกครองใหบริสุทธิ์ยุติธรรมตามที่กฎหมาย
85 รายละเอียดโปรดดูใน กุลพล พลวัน, อางแลว เชิงอรรถที่ 3, น. 175 186.
31