Page 49 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 49

อยางไรก็ตาม องคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนที่กลาวมาขางตนจะมีอํานาจหนาที่คุมครอง

              สิทธิมนุษยชนไดแตเฉพาะกับประเทศที่เขารวมเปนภาคีสมาชิกเทานั้น ไมมีอํานาจหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชน
              เปนการทั่วโลกดังเชนองคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติตามที่กลาวมาขางตนแตอยางใด

                                (2)  องคกรระดับภายในประเทศ

                                  สําหรับองคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนในระดับภายในประเทศในประเทศตาง ๆ
              มีการจัดตั้งองคกรขึ้นมาเพื่อทําหนาที่ในการคุมครองสิทธิมนุษยชน ทั้งองคกรที่เปนและไมเปนองคกรศาล

              พิจารณาไดดังนี้ คือ
                                  -  องคกรที่ไมเปนองคกรศาล

                                    องคกรคุมครองสิทธิมนุษยชนที่ไมเปนองคกรศาลตามที่ปรากฏในประเทศตาง ๆ

              เปนสวนใหญ มีสององคกร คือ องคกรสิทธิมนุษยชนแหงชาติและผูตรวจการแผนดิน
                                    ก. องคกรสิทธิมนุษยชนแหงชาติ แนวคิดเกี่ยวกับการจัดตั้งองคกรสิทธิมนุษยชน

              แหงชาติเกิดขึ้นตั้งแต ค.ศ. 1946 ในที่ประชุมคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมของสหประชาชาติ และไดมีความ

              พยายามในการที่จะใหมีการจัดตั้งองคกรฯ ดังกลาวในประเทศตาง ๆ มาเรื่อยจนกระทั่งในชวงป ค.ศ. 1990
              เปนตนมา ประเทศตาง ๆ ก็ไดมีการจัดตั้งองคกรฯ ขึ้นในประเทศของตน เชน ประเทศนิวซีแลนด ออสเตรเลีย

              สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เม็กซิโก และเดนมารก เปนตน และองคกรฯ ของแตละประเทศดังกลาวตางก็มีสถานะและทางปฏิบัติ

              เกี่ยวกับอํานาจหนาที่แตกตางกันไป กลาวคือ บางประเทศองคกรฯ ก็ทําหนาที่เปนเสมือนที่ปรึกษาดานสิทธิมนุษยชน
              แกฝายบริหารหรือหนวยงานของรัฐ บางประเทศก็มีสถานะเปนองคกรอิสระ บางประเทศก็มีอํานาจในการตรวจสอบ

              สอบสวนคํารองเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนดวย ตอมาในป ค.ศ. 1991 ไดมีการจัดการประชุมระหวางประเทศ
              ขึ้น ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยที่ประชุมไดรวมกันกําหนดแนวทางและมาตรฐานเกี่ยวกับการจัดตั้งและ

              ดําเนินงานขององคกรฯ ที่เรียกกันทั่วไปวา “หลักการปารีส (Paris Principle)” และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

              แหงชาติและสมัชชาทั่วไปแหงสหประชาชาติก็ไดใหการรับรองหลักการดังกลาวในเวลาตอมา
                                    ในหลักการปารีส ไดกลาวถึงแนวทางในการจัดตั้งองคกรฯ วา ควรจัดตั้งองคกรฯ

                                                                                       83
              ที่เปนอิสระในดานงบประมาณ การปฏิบัติหนาที่และองคประกอบที่มีความหลากหลาย  และกําหนดองคกรฯ
              ตองไดรับมอบหมายอํานาจในการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนไวอยางกวางขวางเทาที่จะมีได โดยบัญญัติไว

              อยางชัดเจนในรัฐธรรมนูญหรือบทกฎหมายที่ตราขึ้น และตองมีอํานาจหนาที่ที่สําคัญดังตอไปนี้ คือ 84

                                      - เสนอแนะและทํารายงานในเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนตอรัฐบาล
              รัฐสภา และองคกรที่มีอํานาจใด ๆ

                                      -  สงเสริมใหมีการปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐและแนวปฏิบัติตามมาตรฐาน

              สิทธิมนุษยชนระดับสากล





              83   สุพจน เวชมุข, “การคุมครองสิทธิมนุษยชนโดยการเสนอเรื่องตอศาลรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติตามมาตรา 257 (2) ของรัฐธรรมนูญ
                แหงราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550,” (วิทยานิพนธมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, 2552), น. 50.
              84   จรัญ โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ 7, น. 514  515.


          30
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54