Page 41 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 41
แตอยางใด ดวยเหตุนี้เสรีภาพที่เทาเทียมหรือเสมอภาคกันตามรูปแบบดังกลาวจะนําไปสูเสรีภาพที่ไมมีขอบเขตของ
ผูที่แข็งแรงกวาหรือผูที่มีฐานะในทางเศรษฐกิจสูงกวา ซึ่งเปนผูมีอํานาจจริง ๆ ในสังคม และบุคคลเหลานี้จะเปน
ผูกําหนดความเปนไปในสังคมตามอําเภอใจโดยไมคํานึงถึงผูที่มีฐานะออนแอกวาแตประการใด
ตัวอยางเชน ในเรื่องการทําสัญญาในนิติรัฐนั้นจะอนุญาตใหคูสัญญาทําความตกลงกําหนด
เงื่อนไขตาง ๆ เพื่อประโยชนของตนไดทุกกรณีในสิ่งที่ตนสามารถจะบรรลุผลได กรณีนี้ยอมเกิดขึ้นไดกับ
ผูวางงานซึ่งอยูในชวงเวลาวิกฤติในการดํารงชีพ แตเขาจะไมอยูในฐานะที่จะไดรับยกเวนแตอยางใด ทั้งผูวางงาน
และนายจางตางก็สามารถใชสิทธิเพื่อประโยชนของตนไดเชนเดียวกัน แตในกรณีนี้คูสัญญาฝายหนึ่งคือ ผูวางงาน
อยูในฐานะที่ออนแอกวา ไมมีพลังใด ๆ มาตอรองในการทําสัญญา จึงจําเปนอยูเองที่จะตองจํายอมรับตามเงื่อนไข
ที่นายจางกําหนดใหทุกกรณี ความไมยุติธรรมในกรณีเชนนี้จะไมไดรับการพิจารณาในนิติรัฐเลย ในนิติรัฐฐานะ
ในทางเศรษฐกิจที่ไมเทาเทียมกันของนายทุนกับคนวางงานจะไมแตกตางกันในทางกฎหมาย เพราะวาทุกคนมีสิทธิ
เสมอภาคเหมือนกันหมด ไมวาเปนนายทุนหรือคนวางงาน ความเสมอภาคในนิติรัฐแบบดั้งเดิมจึงเปนความ
เสมอภาคตามรูปแบบตรงกันขาม ความเสมอภาคในความหมายของสังคมนิติรัฐนั้นมิใชความเสมอภาค
เพียงรูปแบบตามกฎหมายเทานั้น แตทวาตองเปนความเสมอภาคในเสรีภาพตามความเปนจริงดวย กลาวคือ
องคกรผูออกกฎหมายของรัฐมีหนาที่ตองจัดการใหผูที่มีฐานะออนแอในสังคมมีเสรีภาพในทางความเปนจริง
และไดรับความคุมครองจากกฎหมายไมนอยไปกวาผูมีอํานาจในสังคมหรือผูที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดีกวา ดังนั้น
รัฐจะตองคุมครองคนงานโดยกําหนดเงื่อนไขการทํางาน การประกันคาแรงงานขั้นตํ่า และการคุมครองแรงงาน
โดยมาตรการที่เหมาะสม
นอกจากนั้นกฎหมายคุมครองผูเชา กฎหมายคุมครองเยาวชนก็เปนตัวอยางในกรณีนี้ได
กฎหมายเหลานี้จํากัดเสรีภาพในการทําสัญญาอยางสําคัญ แตผลในทางความเปนจริงกฎหมายเหลานี้มิได
ทําใหเสรีภาพของบุคคลลดนอยถอยลง ตรงกันขามกลับทําใหมีเสรีภาพมากขึ้น กลาวคือ ปองกันไมใหมีการใชเสรีภาพ
ไปในทางที่ผิดโดยคนสวนนอยผูมีอํานาจในทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ชวยขยายเสรีภาพในความเปนจริงใหกับ
ผูที่ออนแอกวาหรือผูที่มีฐานะที่ดอยกวาในทางเศรษฐกิจ ซึ่งไมสามารถจะรักษาหรือปกปองประโยชนอันพึงมีพึงได
โดยอาศัยกําลังของตนเองได
หลักการทั่วไปของสังคม - นิติรัฐ แบงได 3 ประการ คือ
(1) รัฐมีหนาที่ตอสังคม ในขอบเขตนี้รัฐมีหนาที่สรางสถาบันกฎหมายทางสังคมให
สอดคลองกับความจําเปนพื้นฐานของประชาชน ซึ่งเปนเรื่องเกี่ยวกับมาตรการของรัฐในการสงเคราะห การแบงสวน
การชดเชยหรือทดแทนสําหรับประชาชนที่ไมสามารถชวยตนเองได หรือผูที่มีฐานะออนแอในสังคม อยางไรก็ตาม
มาตรการดังกลาวของรัฐมิไดจํากัดอยูเฉพาะในขอบเขตปจจัยทางวัตถุเทานั้น แตรวมไปถึงขอบเขตของทาง
วัฒนธรรมของชาติดวย เชน เรื่องการศึกษา เปนตน
(2) สิทธิขั้นพื้นฐานเกี่ยวเนื่องกับสังคม หลักการนี้ของสังคม – นิติรัฐ เปนความเกี่ยวพัน
โดยตรงตอสถานะของสิทธิขั้นพื้นฐาน ดวยเหตุนี้จึงมักจะเรียกหลักการนี้วา “ความเกี่ยวเนื่องกับสังคมของสิทธิ
ขั้นพื้นฐาน” กลาวคือ โดยทั่วไปจะตองตีความสิทธิขั้นพื้นฐานใหหมายถึงสิทธิเสรีภาพที่เปนจริง นั่นคือ
มีหลักประกันใหแกทุกคนในมาตรฐานที่เทาเทียมกันที่จะกอใหเกิดโอกาสใชสิทธิเสรีภาพที่เปนจริง
22