Page 44 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 44

(1)   สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

                                   สิทธิของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ไดแก สิทธิตามธรรมชาติที่มีมาแตดั้งเดิม
               คือ สิทธิในการดํารงชีวิตเสรีภาพ ทรัพยสิน ความเสมอภาค ความยุติธรรม และการแสวงหาความสุข และสิทธิดังกลาว

                                               76
               ปรากฏอยูในปฏิญญาฯ 21 ขอแรก ซึ่งประกอบไปดวย สิทธิในชีวิตเสรีภาพและความมั่นคงแหงรางกาย
               สิทธิในกระบวนการยุติธรรม สิทธิในการไดรับความคุมครองจากรัฐอยางเทาเทียมกัน สิทธิที่จะไดรับการเยียวยา
               โดยศาลจากการละเมิดสิทธิขั้นมูลฐาน เสรีภาพในความเปนสวนตัว เสรีภาพในการเดินทาง สิทธิในการลี้ภัย

               สิทธิในการถือสัญชาติ สิทธิในการสมรส สิทธิในการเปนเจาของทรัพยสิน สิทธิในเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
               และการนับถือศาสนา สิทธิในเสรีภาพในการชุมนุม และสิทธิในการเขาถึงบริการสาธารณะในประเทศของตน

                                   สําหรับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองในกติการะหวางประเทศวาดวยสิทธิพลเมือง

                                                                   77
               และสิทธิทางการเมือง ค.ศ. 1966 ปรากฏอยูในขอ 1 ถึง ขอ 27  ของกติกาฯ ประกอบไปดวย สิทธิในการกําหนด
               เจตจํานงตนเอง สิทธิในความเสมอภาค สิทธิที่จะปลอดจากการถูกทารุณกรรม สิทธิในชีวิต สิทธิในกระบวนการ

               ยุติธรรม สิทธิในการมีอิสรภาพและความมั่นคงแหงบุคคล สิทธิของผูตองขังที่จะไดรับการปฏิบัติอยางมีมนุษยธรรม

               และไดรับความเคารพนับถือในศักดิ์ศรีแหงความเปนมนุษยที่มีอยูโดยธรรมชาติในตัวเอง สิทธิที่จะไมถูกจําคุก
               เนื่องจากไมสามารถชําระหนี้ตามสัญญาได  สิทธิในการมีเสรีภาพในการเคลื่อนไหว สิทธิในการไดรับการพิจารณา

               คดีที่เปนธรรม สิทธิในการยอมรับวาเปนบุคคลตามกฎหมาย สิทธิในความเปนสวนตัว สิทธิในเสรีภาพทางความคิด

               ศาสนาและความเชื่อ สิทธิในเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น สิทธิในการชุมนุมโดยสงบ สิทธิในเสรีภาพในการ
               สมาคมกับบุคคลอื่น สิทธิในการสมรสโดยเสรี สิทธิของเด็กในการไดรับสัญชาติ สิทธิในการมีสวนรวมในรัฐและ

               การเขาถึงบริการสาธารณะในประเทศของตน สิทธิในความเสมอภาคตอหนากฎหมาย สิทธิของชนกลุมนอยทางเผาพันธุ
               ศาสนา หรือภาษา

                                  (2)  สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

                                   สืบเนื่องจากการเรียกรองสิทธิมนุษยชนและการจัดทําเอกสารในยุคแรก ๆ เนนเรื่อง
               สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งสอดคลองกับแนวคิดทางการเมืองและระบบเศรษฐกิจแบบเสรี ซึ่งระบบ

               เศรษฐกิจแบบเสรีมีเงื่อนไขสําคัญคือ การปลอดการแทรกแซงของรัฐ  แตเมื่อเวลาผานไประบบเสรีกลับทําใหเกิด
               ปญหาสังคมตามมา ทั้งนี้ เนื่องจากเปนความจริงที่วาคนเรามีความสามารถและโอกาสไมเทากัน ดังนั้น การปลอย

               เสรีทําใหมนุษยกลุมหนึ่งไดประโยชน ในขณะที่มนุษยอีกกลุมหนึ่งถูกใชเปนเครื่องมือในการหาประโยชนจาก

               กลุมแรก และกลุมหลังซึ่งมีจํานวนมากตกอยูในสภาวะยากจนที่สุดและอยูอยางไมมีสภาพที่มีคาความเปนมนุษย
               เหลืออยู และจากสภาวะการณที่เกิดขึ้นในสังคมดังกลาวนํามาซึ่งการเรียกรองสิทธิมนุษยชนในรูปแบบใหมขึ้นมา

               ในลักษณะเปนสิทธิที่จะมีสภาพการดํารงชีวิตที่ดีและมีสภาพการทํางานที่ดี โดยการเรียกรองใหรัฐเขามามีบทบาท

               ในการกระทําเพื่อเสริมสรางใหมนุษยมีความเปนอยูที่ดีสมความเปนมนุษย ซึ่งตรงขามกับแนวคิดเดิมที่หามรัฐ
                           78
               เขาแทรกแซง  แนวคิดสิทธิมนุษยชนรูปแบบใหมนี้ไดรับการสนับสนุนจากแนวคิดทางการเมืองแบบสังคมนิยม



               76  คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ. เอกสารสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ.อางแลว  เชิงอรรถที่ 6. น. 7 - 21.
               77  เพิ่งอาง, น. 67 - 101.
               78  วิชัย ศรีรัตน, อางแลว เชิงอรรถที่ 17, น. 44- 45.

                                                                                                               25
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49