Page 36 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 36
ศึกษาคนควาหรือสอบถามใคร โดยอาศัยเหตุผลและสติปญญาที่มีอยูในตัวมนุษยในการหยั่งรูและคนหากฎหมาย
ดังกลาว
2) แนวคิดเกี่ยวกับสิทธิธรรมชาติ
แนวคิดเรื่อง “สิทธิธรรมชาติ” (Natural Rights) เปนแนวคิดระยะเริ่มตนของแนวคิดเรื่อง
สิทธิมนุษยชนในสมัยปจจุบันและเปนแนวคิดที่สืบเนื่องมาจากแนวคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติที่เชื่อในความ
มีเหตุผลในธรรมชาติ ความมีเหตุผลของมนุษยและเชื่อวาเหตุผลของมนุษยเปนสวนหนึ่งของเหตุผลในธรรมชาติ
และนักปรัชญากฎหมายธรรมชาติใหความสําคัญกับสิทธิธรรมชาติเปนอยางมากในฐานะเปนแนวคิดที่เกี่ยวของ
กับแนวคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติอยางยิ่ง
เริ่มตนที่นักคิดกลุม Stoics นักคิดในสมัยกรีก อธิบายวา เมื่อจักรวาลถูกกํากับอยูดวยเหตุผล
52
และโดยที่มนุษยเปนสวนหนึ่งของจักรวาล มนุษยทุกคนในทุกหนทุกแหงจึงยอมอยูภายใตบังคับหรือในกํากับ
แหงกฎแหงเหตุผลหรือกฎหมายธรรมชาติอยางเดียวกัน และมนุษยในฐานะที่ตางมีเหตุผลและรูผิดชอบชั่วดี
เหมือน ๆ กัน มนุษยทุกคนจึงมีความเสมอภาคเทาเทียมกันในสภาวะธรรมชาติ การแบงแยกคนออกเปนเชื้อชาติ
วาเปนกรีกสวนหนึ่ง สวนชาติอื่นเปนคนปา สวนหนึ่งเปนนายอีกสวนหนึ่งเปนทาส จึงเปนสิ่งที่ไมถูกตองตามหลัก
กฎหมายธรรมชาติ และในความเสมอภาคเทาเทียมกันของมนุษยทุกคนโดยไมแบงแยกเชื้อชาติ เผาพันธุ หรือ
ศาสนาดังกลาว นักคิดกลุม Stoics อธิบายวามนุษยทุกคนตางมีสิทธิอยางหนึ่งเหมือนกันที่เรียกวา “สิทธิธรรมชาติ”
อันเปนสิทธิที่ตกอยูกับบุคคลทุกคนและตลอดไป ไมใชสิทธิสําหรับประชาชนกลุมใดกลุมหนึ่งโดยเฉพาะ แตเปน
สิทธิที่มนุษยทุกคนทุกสถานที่ตางไดรับ ทั้งนี้ โดยเหตุที่วาเขาเหลานั้นเปนมนุษย 53
ตอมา แนวคิดเรื่องสิทธิธรรมชาติไดปรากฏชัดในแนวคิดของ John Locke นักคิดในสมัยใหม
ในรูปของทฤษฎีสิทธิธรรมชาติ โดย Locke ไดพัฒนาทฤษฎีนี้ขึ้นมาเพื่อเปนอาวุธทางความคิดในการตอสูทาง
54
การเมืองและลมลางอํานาจกษัตริยอังกฤษ โดย Locke ไดเสนอแนวคิดเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษยในสภาวะ
ธรรมชาติไววา มนุษยในสภาวะธรรมชาติมีเสรีภาพโดยสมบูรณไมมีขอจํากัด มนุษยทุกคนจึงมีความเทาเทียมกัน
55
และดวยความที่มนุษยมีธรรมชาติที่ดี คือ เปนคนดีมีเหตุผล มนุษยจึงใชเหตุผลที่มีทําความเขาใจกฎหมาย
ธรรมชาติได และทําใหมนุษยรูจักเคารพความเสมอภาคและเสรีภาพซึ่งกันและกัน คือ รูวาแตละคนไมควรลวง
ละเมิดชีวิต รางกาย เสรีภาพ และทรัพยสินของกันและกัน แตเนื่องจากความเทาเทียมกันและมีเสรีภาพของมนุษย
แตละคนโดยไมจํากัดดังกลาว ทําใหมีการลวงละเมิดหรือกระทบกระทั่งสิทธิของผูอื่นอยูเสมอ ๆ และมนุษยแตละคน
ก็มีอํานาจที่จะบังคับการใหเปนไปตามสิทธิที่ตนมีตามธรรมชาติและลงโทษผูกระทําความผิดดวยกําลังของตนเอง
ทําใหการมีชีวิตอยูในสภาวะธรรมชาติเชนนี้ขาดความแนนอนชัดเจนไมมีหลักประกันและไมมีความมั่นคงปลอดภัย
ในชีวิตรางกาย เสรีภาพ และทรัพยสินที่แตละคนมีตามธรรมชาติ ดังนั้น เพื่อความมั่นคงปลอดภัย ยุติปญหา
ความขัดแยงและความไมสงบเรียบรอยตาง ๆ ที่มีอยูในสภาวะธรรมชาติ มนุษยจึงตกลงเขาทําสัญญาอยูรวมกัน
52 ปรีดี เกษมทรัพย, อางแลว เชิงอรรถที่ 40, น. 123.
53 กุลพล พลวัน, สิทธิมนุษยชนในสังคมโลก, ( กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพนิติธรรม, 2547), น. 8.
54 จรัญ โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ 7, น. 110.
55 ปรีดี เกษมทรัพย, อางแลว เชิงอรรถที่ 40, น. 208 – 209.
17