Page 42 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 42

(3)  ความเปนอันหนึ่งอันเดียวกันระหวางรัฐกับสังคม หลักการนี้พัฒนามาจากหลักการ

               ของสังคมรัฐซึ่งเกี่ยวพันอยูกับหลักประชาธิปไตย ตามหลักการนี้จะเรียกรองใหรัฐผูกพันกับสังคมแบบพื้นฐานของ
               การจัดองคกรแบบประชาธิปไตย


                      1.2.2  หลักการคุมครองสิทธิมนุษยชน


                             การคุมครองสิทธิมนุษยชนในระยะเริ่มตนเปนการคุมครองในระดับภายในประเทศและเปนเรื่อง
               ภายในของประเทศนั้น ๆ วาจะใหความคุมครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนในประเทศ ไวมากนอยเพียงใดก็ได

               ตามที่เห็นสมควรและหากมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนก็ถือเปนเรื่องภายใน (Domestic Jurisdiction)
               ที่ประเทศอื่น ๆ ไมอาจเขาไปสอดสองดูแลหรือใหการชวยเหลือได มิฉะนั้นจะถือวาเปนการกาวลวงหรือแทรกแซง

               กิจการภายในของประเทศอื่น ๆ อันเปนการขัดตอหลักกฎหมายระหวางประเทศ ซึ่งอาจนําไปสูการขัดแยงหรือ

                                          72
               มีกรณีพิพาทกันระหวางประเทศ  เริ่มตนจากการจัดทําสาสนรับรองสิทธิเสรีภาพของประชาชนในประเทศอังกฤษ
               ที่เรียกวา “มหากฎบัตรแมกนาคารตา” (Magna Carta) ตามมาดวยคําประกาศอิสรภาพ (The Declaration of

               Independence) และรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา และปฏิญญาวาดวยสิทธิมนุษยชนและพลเมือง (Declaration

               des Droits de l’ Houmme et du Citoyen) ของฝรั่งเศส แตเนื่องจากในชวงระยะเวลากอนและระหวาง
               สงครามโลกครั้งที่สองไดเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางรุนแรงในประเทศตาง ๆ โดยเฉพาะอยางยิ่งการฆากัน

               เพื่อลางเผาพันธุที่เยอรมัน ญี่ปุน รัสเซีย ฯลฯ จึงทําใหเกิดความคิดที่จะผลักดันใหเรื่องของสิทธิมนุษยชนเปนเรื่อง

               ระหวางประเทศหรือเปน “สิทธิระหวางประเทศ” (International Rights) ที่ทุกประเทศตองเขาไปดูแลชวยเหลือ
               เพื่อยกระดับมาตรฐานการคุมครองสิทธิมนุษยชนใหดียิ่งขึ้นและรวมมือกันดําเนินการกับประเทศที่กระทําการ

               ละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนภายในประเทศของตนหรือประชาชนประเทศอื่น ๆ โดยถือวาการเขา
               แทรกแซงนั้นชอบดวยหลักกฎหมายระหวางประเทศ  ดังนั้น ปจจุบันรัฐใดรัฐหนึ่งจึงไมอาจอางไดวาสิทธิมนุษยชน
                                                          73
               เปนเรื่องที่ “ตกอยูเขตอํานาจภายในของรัฐ” (Domestic Jurisdiction) ของตนโดยเด็ดขาดไดอีกตอไป แตไดวิวัฒนาการ

               มาเปน “สิทธิระหวางประเทศ” (International Rights) ที่รัฐซึ่งเปนภาคีแหงขอตกลงระหวางประเทศดานสิทธิมนุษยชน
               อาจอางขอตกลงนั้น ๆ เขาตรวจสอบหรือมีมติใหใชมาตรการอยางใดอยางหนึ่งเพื่อยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน

               หรือแกไขเยียวยาความเดือดรอนอันเกิดจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐใดรัฐหนึ่งได 74
                             1)   สิทธิมนุษยชนที่ไดรับความคุมครอง

                                  การคุมครองสิทธิมนุษยชนปรากฏเปนรูปธรรมขึ้นดวยความรวมมือกันระหวางประเทศตาง ๆ

               ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลงโดยไดมีการจัดตั้งองคการสหประชาชาติขึ้นเพื่อทําหนาที่ในการขจัด
               ภัยพิบัติอันเกิดจากสงคราม คุมครองสิทธิมนุษยชน และสงเสริมความกาวหนาทางเศรษฐกิจและสังคมของ

               มวลมนุษยชาติ และไดมีการจัดทํากฎบัตรสหประชาชาติในฐานะธรรมนูญสําหรับการดําเนินงานของสหประชาชาติขึ้น

               และในกฎบัตรฯ ดังกลาว ไดแสดงใหเห็นเจตนารมณรวมกันของแตละประเทศในความตองการที่จะใหมี




               72  กุลพล พลวัน, อางแลว  เชิงอรรถที่ 3, น. 22  23.
               73  เพิ่งอาง, น. 23.
               74  เพิ่งอาง, น. 5.


                                                                                                               23
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47