Page 31 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 31

โสกราตีส เพลโต และอริสโตเติ้ล อาจสะทอนใหเห็นการเบียดเบียน การขมเหงกันภายในสังคมกรีกไดในระดับหนึ่ง

              ที่วาระสุดทายแหงชีวิตโสกราตีสตองสิ้นสุดลงดวยการดื่มยาพิษฆาตัวตายตามคําพิพากษาของศาลประชาชน
              การเนรเทศตัวเองออกจากเอเธนสของเพลโตและถูกจับเปนทาสไปขายในตลาด และอริสโตเติ้ลที่ตองหลบหนี

              แทนการเผชิญหนากับโทษประหารชีวิตแบบโสกราตีส และในสมัยโรมัน แมโรมันจะมีความเรืองรองแหงเหตุผล

              หรือคุณคาของความยุติธรรมรองรับกฎหมายโรมัน แตก็ไมอาจบดบังหรือปดกั้นความปาเถื่อนหรือการขมเหง
              มนุษยดวยกันในสังคม โรมันถือวาทาสมิใชเพียงแคแรงงานในการผลิตของนายทาสเทานั้น หากยังเปนเสมือน

              วัตถุไรชีวิตที่ตอบสนองความตองการทุกอยางของนายและอาจถูกซื้อขายกันไดดังเชนสัตวเลี้ยง และปรากฏการณ
              เชนนี้ก็ยังดํารงเรื่อยมาในสังคมตะวันตกตลอดจนสมัยใหม ในขณะที่ในสังคมตะวันออกก็มีสภาพการณไมแตกตางกัน

              ดังจะเห็นไดจากในสังคมอินเดียที่มีความเชื่อในระบบวรรณะหรือการแบงชั้นวรรณะของมนุษยออกเปน 4

              ประเภท ไดแก พราหมณ กษัตริย ไวศยะ และศูทรหรือทาส หรือแมกระทั่งสังคมไทยในอดีตที่มีระบบทาสกับ
              นายทาส เปนตน

                                 ตอมา เมื่อสังคมมนุษยมีความเจริญขึ้น มนุษยมีความเปนตัวของตัวเองและมีเหตุผล

              กวาแตกอน มนุษยจึงสามารถชวยเหลือและดําเนินชีวิตไดดวยตนเองโดยไมตองพึ่งพาอาศัยผูอื่นเหมือนแตกอน
              หรือพึ่งพาอาศัยผูอื่นแตนอยเทาที่จําเปน มนุษยโดยเฉพาะชนชั้นลางจึงมีความพยายามแสวงหาแนวทางเพื่อ

              ปลดปลอยอิสรภาพตนเองจากอํานาจกดขี่ครอบงําของชนชั้นสูงที่เหนือกวา หรือเพื่อใหชนชั้นลางซึ่งเปนผูดอยกวา

              มีอิสรเสรีภาพมากขึ้นกวาเดิม หรือมีโอกาสพัฒนาตนเองใหทัดเทียมกับชนชั้นสูงที่เหนือกวา สิทธิมนุษยชน
              จึงถูกกลาวถึงในฐานะเปนอุดมคติที่มนุษยกลาวอางขึ้นเพื่อเรียกรองอิสรภาพและความเทาเทียมกันของมนุษย

              โดยอางวามนุษยทุกคนเกิดมายอมมีความเสมอภาคเทาเทียมกันและมีสิทธิบางอยางเหมือนกัน คือ สิทธิในชีวิต
              เสรีภาพ และทรัพยสินที่ติดอยูกับความเปนมนุษยทุกคนมาแตกําเนิดในฐานะที่เกิดมาเปนมนุษย และไมมีมนุษย

              คนใดที่จะพรากหรือโอนสิทธิดังกลาวไปจากมนุษยแตละคนได ดังนั้น จึงเปนการไมสมควรที่จะใหมนุษยสามารถ

              ถือสิทธิครอบครอง ซื้อขาย กดขี่ขมเหง และกระทําทารุณกรรมมนุษยดวยกันได
                            (2)   สิทธิมนุษยชนในฐานะที่เปนหลักการในการจํากัดอํานาจของผูปกครอง

                                 จากพัฒนาการทางการเมืองการปกครองของมนุษยชาติจะพบวา การตอสูเรียกรองเพื่อให
              ไดมาซึ่งสิทธิเสรีภาพของมนุษยเปนผลมาจากความขัดแยงอันเนื่องมาจากความไมเทาเทียมของกลุมบุคคลสองกลุม

              คือ กลุมแรกเปนกลุมที่มีความเขมแข็งและมีอํานาจในการกําหนดความเปนไปภายในสังคม เชน กลุมชนชั้น

              ปกครอง กลุมนักการเมือง กลุมพอคาและนักธุรกิจ และกลุมอิทธิพล สวนอีกกลุมหนึ่งเปนกลุมที่มีอํานาจตอรอง
              ในทางสังคมนอยกวากลุมแรกและตองปฏิบัติตามการชี้นําของกลุมแรก เชน กลุมชาวนาและเกษตรกร กลุมผูใช

                                            35
              แรงงาน และชนชั้นที่มีฐานะยากจน  และคนกลุมแรกมักใชกําลังและอํานาจที่ตนมีกดขี่ขมเหงเอารัดเอาเปรียบ
              คนกลุมหลังอยางไรมนุษยธรรมโดยเฉพาะชนชั้นผูปกครอง ทําใหคนกลุมหลังซึ่งอยูในฐานะผูถูกปกครองพยายาม
              หากฎเกณฑตาง ๆ เพื่อมาจํากัดอํานาจของผูปกครอง ไดแก แนวคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติ และแนวคิดเรื่อง

              สิทธิธรรมชาติ กลาวโดยเฉพาะแนวคิดเรื่องสิทธิธรรมชาติในฐานะแนวคิดเริ่มตนของสิทธิมนุษยชน ไดเสนอผานทฤษฎี




              35  อุดม  รัฐอมฤตและคณะ, อางแลว เชิงอรรถที่ 5, น. 2.


          12
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36