Page 42 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุ้มครองสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว
P. 42
รายงานการศึกษาวิจัย 27
เรื่อง ปญหาและมาตรการทางกฎหมายในการรับรองและคุมครองสิทธิในความเปนอยูสวนตัว
ที่เกี่ยวของนั้นยอมสามารถคาดเห็นถึงผลของกฎหมายนั้นที่อาจจะมีตอตนได โดยนัยดังกลาว กฎหมายนั้น
จึงตองบัญญัติโดยใชถอยคําที่ชัดเจนเพียงพอเกี่ยวกับขอบเขตของกฎหมายและวิธีการใชอํานาจขององคกรของรัฐ
ในลักษณะซึ่งบุคคลที่เกี่ยวของจะสามารถรับรูไดวาพฤติกรรมในลักษณะใด จะอยูในขอบเขตแหงการใชบังคับ
ของกฎหมายและจะกอใหเกิดผลแกตนอยางไร และเพื่อมิใหองคกรของรัฐหรือเจาหนาที่ของรัฐกําหนดมาตรการ
อันเปนการแทรกแซงการใชสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคลตามอําเภอใจ (les atteintes arbitraires
de la puissance publique) นั่นเอง กลาวอีกนัยหนึ่ง การกระทํานั้นตองมีกฎหมายบัญญัติ ใหกระทําได
ก็เพื่อใหการดําเนินมาตรการขององคกรของรัฐอันเปนการแทรกแซงการใชสิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคล
เปนการกระทําที่ชอบดวยกฎหมาย (légitime)
ประการที่สาม กฎหมายที่บัญญัติใหองคกรของรัฐดําเนินมาตรการอันมีผลเปนการแทรกแซง
สิทธิในชีวิตสวนตัวของบุคคล มิไดหมายความถึงแตเพียงกฎหมายภายในของประเทศที่เกี่ยวของเทานั้น
แตยังหมายความรวมถึง “หลักประกันสิทธิ” ในลักษณะตาง ๆ ของผูเกี่ยวของ (les garantis de droit de
l’intéressé) เพื่อตรวจสอบมิใหการดําเนินมาตรการขององคกรของรัฐเปนไปโดยไมมีขอบเขตหรือตามอําเภอใจ
อีกดวย เชน การตรวจสอบหรือควบคุมการดําเนินมาตรการขององคกรของรัฐโดยองคกรดานกระบวนการยุติธรรม
(le contrôle des juridictions administratives)
(2) การดําเนินมาตรการนั้นเปนไปเพื่อวัตถุประสงคอันเปนประโยชนสาธารณะอยางหนึ่ง
อยางใดตามที่กําหนดไว
นอกจากการดําเนินมาตรการขององคกรของรัฐอันมีผลเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิตสวนตัว
ของบุคคลจะตองมีกฎหมายบัญญัติใหกระทําไดดังที่ไดกลาวขางตนแลวมาตรการดังกลาวยังจะตองเปนไปเพื่อ
วัตถุประสงคอันชอบดวยกฎหมาย (ayant un but légitime) อีกดวย กลาวอีกนัยหนึ่ง การดําเนินมาตรการนั้น
จะตองเปนไปเพื่อวัตถุประสงคอันเกี่ยวดวย “ประโยชนสาธารณะ” ตามที่กําหนดไวในวรรคสองของขอ 8
ของอนุสัญญาแหงยุโรปวาดวยการคุมครองสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอีกดวย วัตถุประสงคอันเปน
ประโยชนสาธารณะที่มุงหมาย ไดแก ความมั่นคงแหงรัฐ (la sécurité nationale) ความปลอดภัยของประชาชน
(la sûreté publique) ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ (le bien-être économique du pays)
การรักษาความสงบเรียบรอย (la défense de l’ordre) และการปองกันการกระทําความผิดทางอาญา
(la prévention des infractions pénales) การคุมครองสุขภาพหรือจิตใจ (la protection de la santé ou de
la morale) หรือการคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น (la protection des droits et libertés d’autrui)
การดําเนินมาตรการขององคกรของรัฐอันมีผลเปนการแทรกแซงการใชสิทธิในชีวิตสวนตัว
ของบุคคลจะกระทําไดก็ตอเมื่อเปนไปเพื่อวัตถุประสงคอันเปนประโยชนสาธารณะประการหนึ่งประการใด
ดังที่ไดกลาวแลวขางตนเทานั้น จึงจะถือวาการดําเนินมาตรการนั้นมีวัตถุประสงคอันชอบดวยกฎหมายและ
เปนการกระทําอันชอบดวยกฎหมาย ในทางกลับกัน หากการดําเนินมาตรการขององคกรของรัฐมิไดเปนไปเพื่อ
วัตถุประสงคประการใดประการหนึ่งดังกลาวขางตน การดําเนินมาตรการเชนนั้นยอมเปนการแทรกแซงสิทธิในชีวิต
สวนตัวของบุคคลโดยไมชอบดวยกฎหมายและมิอาจกระทําได องคกรของรัฐที่ดําเนินมาตรการดังกลาวยอมมี
ความรับผิดตอบุคคลผูทรงสิทธิในชีวิตสวนตัวเมื่อเกิดความเสียหายอยางใด ๆ จากการดําเนินมาตรการเชนนั้น